Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Trường công, trường tư: Cần đối xử bình đẳng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch

Dân sự & tố tụng dân sự
04/08/2025 11:22
N. Minh
aa
Hiện nay, một thực tế cho thấy, hệ thống các trường Tư thục muốn tồn tại thì phải đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, luôn xem những gì mà giáo dục công lập còn thiếu để triển khai, nhanh nhạy học tập công nghệ và từ đó thúc đẩy hệ thống trường công lập để tạo thành một nền giáo dục quốc dân bền vững, tiên tiến.

Hệ thống các trường tư thục đã làm giảm được ngân sách đầu tư của Nhà nước vào giáo dục. Nhà nước đóng vai trò điều tiết giáo dục với cả 2 loại hình tư thục và công lập và chỉ gánh vác một phần của giáo dục công lập tại các thành phố lớn và nhà nước luôn chăm lo cho giáo dục ở các nơi vùng sâu, vùng xa, nơi các nhà đầu tư tư nhân không vào.

Nhà đầu tư tư nhân sẽ đầu tư mạnh mẽ nếu có Bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; không phân biệt cơ sở giáo dục công lập và cơ sở giáo dục tư thục”.

Hơn nữa, Nghị quyết 68-NQ-TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đặc biệt ngày 19/7/2025, Ban Chấp hành Trung ương khẳng định: Cải cách thể chế là khâu đột phá, là động lực then chốt để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.

Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành “chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn…”

Chính vì vậy mà một số chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục cũng như các nhà đầu tư muốn rót vốn vào hệ thống giáo dục tư cho rằng, có 2 Quy định chưa phù hợp của cấp Trung học phổ thông (THPT):

Một là, học sinh THPT đang học trường ngoài công lập mà muốn chuyển sang trường công lập thì không được chuyển trong cả 3 năm học THPT.

Hai là học sinh lớp 9 đã đăng ký vào trường THPT ngoài công lập thì khi thi đỗ trường Công lập thì cũng không được vào trường Công lập.

Trường công, trường tư: Cần đối xử bình đẳng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch
Bộ Giáo dục cần xem xét và chỉ đạo các Sở Giáo dục địa phương trong việc, không phân biệt đối xử, cần cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa trường công và trường tư.

Các quy định này đã hạn chế quyền bình đẳng, hạn chế cơ hội, vô tình gây sự phân biệt không được tôn trọng và mâu thuẫn với Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 năm 2019:

Cụ thể, tại Điều 13 quy định Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân:

Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

Điều 83 cũng quy định:

“Quyền của người học được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình”

Vì vậy một số chuyên gia giáo dục đề nghị bỏ 2 quy định trên và nêu giải pháp (như các cấp Tiểu học và Trung học cơ sở đang thực hiện), cụ thể:

Học sinh THPT trường Công lập/trường Ngoài công lập sẽ được chuyển trường nếu được Trường THPT mới đồng ý nhận vào và trường THPT cũ đồng ý cho chuyển đi khi hết học kỳ hoặc hết năm học.

Học sinh lớp 9 xếp thi ở Hội đồng thi vào trường Công lập nào thì khi đỗ cũng được xét vào trường Công lập đó/ trường Ngoài công lập

Trường công, trường tư: Cần đối xử bình đẳng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch
Ngành giáo dục cần có giải pháp tối ưu nhất cho hệ thống trường công và trường tư, tránh phân biệt đối xử.

Còn đối với loại hình Trường Công lập tự chủ có thu tiền (Trường CLTC) cũng thu tiền của học sinh, cũng học tập chương trình như trường tư thục: tăng cường chương trình tiếng Anh, cũng cho liên kết nước ngoài (tuy nhiên luôn đi sau trường tư thục và học trường tư thục),… nhưng loại hình này được nhà nước cấp ngân sách đầu tư từ đất đai, xây cơ sở vật chất và trang thiết bị,…trong khi trường tư thục do nhà đầu tư tư nhân phải bỏ toàn bộ chi phí rất lớn này nên học phí không thể thu thấp như Trường CLTC và bị Trường CLTC lấn át, khó tuyển sinh được.

Vì vậy để đảm bảo công bằng các thành phần kinh tế, một số ý kiến đề xuất giải pháp với loại hình trường CLTC như:

Trường CLTC cũng phải trả khoản tiền chi thường xuyên, và chi cơ sở vật chất công khai, bao gồm:

Đầu tư ban đầu về đất đai (đấu giá đất); Nhà nước cho vay tiền xây dựng cơ sở vật chất, đất đai; Trả lãi tiền đầu tư theo lãi suất của ngân hàng hàng năm; Khấu hao tài sản cố định hàng năm; Nộp thuế như trường tư; lương và chi các khoản chi hàng tháng, hàng năm của nhà trường.

Vì Mục 3 của Kế hoạch 267-KH-UBND/2024 của UBND TP Hà Nội, đã nêu: “Mức thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, có tích lũy để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ” và “tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục để từng bước tăng nguồn thu đảm bảo chi thường xuyên”.

Trường CLTC thu học phí ngang bằng với trường tư trong cùng khu vực với mức đầu tư cơ sở vật chất tương đương.

Trường CLTC là 1 trường Công lập bình thường và không thu tiền của học sinh như các trường Công lập khác.

Vì nhà nước đầu tư cho giáo dục không phải mục đích làm kinh tế. Chính vì vậy mà Bộ Giáo dục và Sở giáo dục Hà Nội cũng như các thành phố lớn cần có kế hoạch cũng như giải pháp để các trưởng tư thục không bị “phân biệt đối xử” so với các trưởng công lập, mà phải đối xử một cách bình đẳng, chỉ có vậy thì các doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư vào hệ thống giáo dục, các học sinh cũng được tiếp cận với môi trường giáo dục một cách minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng trong hệ thống giáo giáo dục, yên tâm bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

bài liên quan
Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ trong phát triển giáo dục

Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ trong phát triển giáo dục

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đề xuất sửa đổi Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Đề xuất sửa đổi Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo sửa đổi Quy chế thi học sinh giỏi quốc gia, tập trung vào việc ổn định số lượng thí sinh và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỳ thi.
Bảo đảm công bằng, minh bạch giữa trường công và trường tư: Vai trò và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bảo đảm công bằng, minh bạch giữa trường công và trường tư: Vai trò và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong nhiều năm qua, hệ thống giáo dục Việt Nam đã phát triển theo hướng đa dạng hóa loại hình trường học, với sự tồn tại song song của trường công lập và ngoài công lập (tư thục).
Đảm bảo bình đẳng giáo dục giữa trường công và trường tư: Cần những giải pháp đồng bộ

Đảm bảo bình đẳng giáo dục giữa trường công và trường tư: Cần những giải pháp đồng bộ

Trong nhiều năm qua, hệ thống giáo dục Việt Nam phát triển song hành cả trường công lập và tư thục, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của xã hội.
Trường công, trường tư: Những bất cập và tồn tại cần được Bộ Giáo dục xem xét, xử lý

Trường công, trường tư: Những bất cập và tồn tại cần được Bộ Giáo dục xem xét, xử lý

Việc thúc đây phát triên hệ thống trường công lập và tư thục một cách đồng bộ, cạnh tranh lành mạnh sẽ góp phần hình thành một nền giáo dục quốc dân bền vững, hiện đại.
Nở rộ thực trạng trường TH, THCS, THPT trong trường đại học: Bộ giáo dục cần xem xét xử lý

Nở rộ thực trạng trường TH, THCS, THPT trong trường đại học: Bộ giáo dục cần xem xét xử lý

Hiện nay, phát triển rất nhiều trường phổ thông do các Trường ĐH mở ra đang bị chồng chéo chức năng, phá vỡ quy hoạch, xâm phạm vào khả năng nghiên cứu khoa học, môi trường đào tạo sinh viên. Việc này ảnh hưởng từ các chính sách và định hướng phát triển giáo dục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá ổ ma túy trong khu dân cư Lê Ích Mộc, thu giữ cả pháo nổ

Triệt phá ổ ma túy trong khu dân cư Lê Ích Mộc, thu giữ cả pháo nổ

Công an phường Lê Ích Mộc, TP Hải Phòng bắt quả tang nhóm đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và thu giữ thêm 5,22kg pháo nổ.
Hơn 1.750 tấn gạo cứu đói khẩn cấp cho người dân Đắk Lắk sau bão số 13

Hơn 1.750 tấn gạo cứu đói khẩn cấp cho người dân Đắk Lắk sau bão số 13

Bão số 13, với cường độ mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng, đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Đắk Lắk.
Đưa tàu sang nước ngoài khai thác hải sản vi phạm IUU, hai cha con "chia nhau" 12 năm tù

Đưa tàu sang nước ngoài khai thác hải sản vi phạm IUU, hai cha con "chia nhau" 12 năm tù

Ngày 14-11, Toà án nhân dân tỉnh An Giang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Thanh Em 12 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép"
Tin bài khác
Hơn 1.750 tấn gạo cứu đói khẩn cấp cho người dân Đắk Lắk sau bão số 13

Hơn 1.750 tấn gạo cứu đói khẩn cấp cho người dân Đắk Lắk sau bão số 13

Cục Dự trữ Nhà nước phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo việc phân phối gạo đến đúng đối tượng, đúng số lượng và đúng mục đích cứu đói.
Dự án mở rộng đường Tam Trinh - Hà Nội: Đã chi hơn 300 tỷ đồng để GPMB, mục tiêu "về đích" trong năm 2026

Dự án mở rộng đường Tam Trinh - Hà Nội: Đã chi hơn 300 tỷ đồng để GPMB, mục tiêu "về đích" trong năm 2026

Tuyến đường Tam Trinh, được quy hoạch là trục huyết mạch nối liền Vành đai 2 và Vành đai 3, khởi công từ năm 2016, dự án mở rộng con đường này sau gần một thập kỷ "dang dở," đang được đẩy mạnh tiến độ trong giải phóng mặt bằng và hoàn thiện từng phần.
Bệnh viện K thông tin về thuốc điều trị Ung thư của Nga

Bệnh viện K thông tin về thuốc điều trị Ung thư của Nga

Trước thông tin về việc lưu hành thuốc điều trị ung thư Pembroria (hoạt chất pembrolizumab), Bệnh viện K thông tin cụ thể như sau. Pembrolizumab là tên hoạt chất (thành phần có tác dụng) được phát minh bởi hãng MSD của Hoa Kỳ có tên thương mại Keytruda, lọ 100mg/4ml.
Hà Nội: CSGT xử phạt hàng trăm trường hợp che, dán biển số, sử dụng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: CSGT xử phạt hàng trăm trường hợp che, dán biển số, sử dụng điện thoại khi lái xe

Chỉ trong thời gian ngắn, Phòng CSGT Hà Nội xử lý tổng cộng 137 trường hợp vi phạm, tạm giữ 15 phương tiện và trừ điểm giấy phép lái xe đối với 106 trường hợp.
Hà Nội sẽ đầu tư 32 nghìn tỷ đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình

Hà Nội sẽ đầu tư 32 nghìn tỷ đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 32.970 tỉ đồng, hướng tới trục kết nối ngắn, hiện đại, thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển logistics và thương mại điện tử, đồng thời giảm tải sân bay Nội Bài.
Làm đẹp thêm hình ảnh người Việt Nam nghĩa tình

Làm đẹp thêm hình ảnh người Việt Nam nghĩa tình

Chiều ngày 13/11, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh cùng các cộng sự đã trao tặng 800 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do bão lũ vừa qua.
Bất ngờ phát hiện quả bom nặng 350kg khi đi làm ruộng

Bất ngờ phát hiện quả bom nặng 350kg khi đi làm ruộng

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định đây là loại bom phá do Mỹ sản xuất, kích thước dài 1,2m, đường kính 41cm, trọng lượng khoảng 350 kg.
Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại Đồng Nai: Tinh thần kết nối – Khát vọng phát triển

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại Đồng Nai: Tinh thần kết nối – Khát vọng phát triển

“Đại đoàn kết” ở đây không chỉ là khẩu hiệu mà là tình làng nghĩa xóm được nuôi dưỡng hàng ngày: người dân cùng nhau hỗ trợ, cùng lao động, cùng tham gia các phong trào ở khu dân cư.
Công an tỉnh Đồng Nai khảo sát mô hình chuyển đổi số tại Công an TP Hà Nội

Công an tỉnh Đồng Nai khảo sát mô hình chuyển đổi số tại Công an TP Hà Nội

Ngày 12/11, Đoàn công tác Công an tỉnh Đồng Nai do Thiếu tướng Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn, đã có chuyến khảo sát thực tế về mô hình chuyển đổi số tại Công an TP. Hà Nội.
Cháy lớn tại trường mầm non ở Lào Cai

Cháy lớn tại trường mầm non ở Lào Cai

Một vụ cháy lớn bất ngờ bùng phát tại Trường mầm non Bạch Hà (xã Thác Bà, tỉnh Lào Cai) vào tối 13/11, nghi có người tử vong.