Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Trường công, trường tư: Cần đối xử bình đẳng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch

Dân sự & tố tụng dân sự
04/08/2025 11:22
N. Minh
aa
Hiện nay, một thực tế cho thấy, hệ thống các trường Tư thục muốn tồn tại thì phải đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, luôn xem những gì mà giáo dục công lập còn thiếu để triển khai, nhanh nhạy học tập công nghệ và từ đó thúc đẩy hệ thống trường công lập để tạo thành một nền giáo dục quốc dân bền vững, tiên tiến.

Hệ thống các trường tư thục đã làm giảm được ngân sách đầu tư của Nhà nước vào giáo dục. Nhà nước đóng vai trò điều tiết giáo dục với cả 2 loại hình tư thục và công lập và chỉ gánh vác một phần của giáo dục công lập tại các thành phố lớn và nhà nước luôn chăm lo cho giáo dục ở các nơi vùng sâu, vùng xa, nơi các nhà đầu tư tư nhân không vào.

Nhà đầu tư tư nhân sẽ đầu tư mạnh mẽ nếu có Bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; không phân biệt cơ sở giáo dục công lập và cơ sở giáo dục tư thục”.

Hơn nữa, Nghị quyết 68-NQ-TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đặc biệt ngày 19/7/2025, Ban Chấp hành Trung ương khẳng định: Cải cách thể chế là khâu đột phá, là động lực then chốt để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.

Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành “chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn…”

Chính vì vậy mà một số chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục cũng như các nhà đầu tư muốn rót vốn vào hệ thống giáo dục tư cho rằng, có 2 Quy định chưa phù hợp của cấp Trung học phổ thông (THPT):

Một là, học sinh THPT đang học trường ngoài công lập mà muốn chuyển sang trường công lập thì không được chuyển trong cả 3 năm học THPT.

Hai là học sinh lớp 9 đã đăng ký vào trường THPT ngoài công lập thì khi thi đỗ trường Công lập thì cũng không được vào trường Công lập.

Trường công, trường tư: Cần đối xử bình đẳng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch
Bộ Giáo dục cần xem xét và chỉ đạo các Sở Giáo dục địa phương trong việc, không phân biệt đối xử, cần cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa trường công và trường tư.

Các quy định này đã hạn chế quyền bình đẳng, hạn chế cơ hội, vô tình gây sự phân biệt không được tôn trọng và mâu thuẫn với Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 năm 2019:

Cụ thể, tại Điều 13 quy định Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân:

Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

Điều 83 cũng quy định:

“Quyền của người học được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình”

Vì vậy một số chuyên gia giáo dục đề nghị bỏ 2 quy định trên và nêu giải pháp (như các cấp Tiểu học và Trung học cơ sở đang thực hiện), cụ thể:

Học sinh THPT trường Công lập/trường Ngoài công lập sẽ được chuyển trường nếu được Trường THPT mới đồng ý nhận vào và trường THPT cũ đồng ý cho chuyển đi khi hết học kỳ hoặc hết năm học.

Học sinh lớp 9 xếp thi ở Hội đồng thi vào trường Công lập nào thì khi đỗ cũng được xét vào trường Công lập đó/ trường Ngoài công lập

Trường công, trường tư: Cần đối xử bình đẳng, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch
Ngành giáo dục cần có giải pháp tối ưu nhất cho hệ thống trường công và trường tư, tránh phân biệt đối xử.

Còn đối với loại hình Trường Công lập tự chủ có thu tiền (Trường CLTC) cũng thu tiền của học sinh, cũng học tập chương trình như trường tư thục: tăng cường chương trình tiếng Anh, cũng cho liên kết nước ngoài (tuy nhiên luôn đi sau trường tư thục và học trường tư thục),… nhưng loại hình này được nhà nước cấp ngân sách đầu tư từ đất đai, xây cơ sở vật chất và trang thiết bị,…trong khi trường tư thục do nhà đầu tư tư nhân phải bỏ toàn bộ chi phí rất lớn này nên học phí không thể thu thấp như Trường CLTC và bị Trường CLTC lấn át, khó tuyển sinh được.

Vì vậy để đảm bảo công bằng các thành phần kinh tế, một số ý kiến đề xuất giải pháp với loại hình trường CLTC như:

Trường CLTC cũng phải trả khoản tiền chi thường xuyên, và chi cơ sở vật chất công khai, bao gồm:

Đầu tư ban đầu về đất đai (đấu giá đất); Nhà nước cho vay tiền xây dựng cơ sở vật chất, đất đai; Trả lãi tiền đầu tư theo lãi suất của ngân hàng hàng năm; Khấu hao tài sản cố định hàng năm; Nộp thuế như trường tư; lương và chi các khoản chi hàng tháng, hàng năm của nhà trường.

Vì Mục 3 của Kế hoạch 267-KH-UBND/2024 của UBND TP Hà Nội, đã nêu: “Mức thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, có tích lũy để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ” và “tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục để từng bước tăng nguồn thu đảm bảo chi thường xuyên”.

Trường CLTC thu học phí ngang bằng với trường tư trong cùng khu vực với mức đầu tư cơ sở vật chất tương đương.

Trường CLTC là 1 trường Công lập bình thường và không thu tiền của học sinh như các trường Công lập khác.

Vì nhà nước đầu tư cho giáo dục không phải mục đích làm kinh tế. Chính vì vậy mà Bộ Giáo dục và Sở giáo dục Hà Nội cũng như các thành phố lớn cần có kế hoạch cũng như giải pháp để các trưởng tư thục không bị “phân biệt đối xử” so với các trưởng công lập, mà phải đối xử một cách bình đẳng, chỉ có vậy thì các doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư vào hệ thống giáo dục, các học sinh cũng được tiếp cận với môi trường giáo dục một cách minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng trong hệ thống giáo giáo dục, yên tâm bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

bài liên quan
Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ trong phát triển giáo dục

Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ trong phát triển giáo dục

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đề xuất sửa đổi Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Đề xuất sửa đổi Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo sửa đổi Quy chế thi học sinh giỏi quốc gia, tập trung vào việc ổn định số lượng thí sinh và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỳ thi.
Bảo đảm công bằng, minh bạch giữa trường công và trường tư: Vai trò và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bảo đảm công bằng, minh bạch giữa trường công và trường tư: Vai trò và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong nhiều năm qua, hệ thống giáo dục Việt Nam đã phát triển theo hướng đa dạng hóa loại hình trường học, với sự tồn tại song song của trường công lập và ngoài công lập (tư thục).
Đảm bảo bình đẳng giáo dục giữa trường công và trường tư: Cần những giải pháp đồng bộ

Đảm bảo bình đẳng giáo dục giữa trường công và trường tư: Cần những giải pháp đồng bộ

Trong nhiều năm qua, hệ thống giáo dục Việt Nam phát triển song hành cả trường công lập và tư thục, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của xã hội.
Trường công, trường tư: Những bất cập và tồn tại cần được Bộ Giáo dục xem xét, xử lý

Trường công, trường tư: Những bất cập và tồn tại cần được Bộ Giáo dục xem xét, xử lý

Việc thúc đây phát triên hệ thống trường công lập và tư thục một cách đồng bộ, cạnh tranh lành mạnh sẽ góp phần hình thành một nền giáo dục quốc dân bền vững, hiện đại.
Nở rộ thực trạng trường TH, THCS, THPT trong trường đại học: Bộ giáo dục cần xem xét xử lý

Nở rộ thực trạng trường TH, THCS, THPT trong trường đại học: Bộ giáo dục cần xem xét xử lý

Hiện nay, phát triển rất nhiều trường phổ thông do các Trường ĐH mở ra đang bị chồng chéo chức năng, phá vỡ quy hoạch, xâm phạm vào khả năng nghiên cứu khoa học, môi trường đào tạo sinh viên. Việc này ảnh hưởng từ các chính sách và định hướng phát triển giáo dục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Họp báo công bố hoa hậu biển Việt Nam 2025

Họp báo công bố hoa hậu biển Việt Nam 2025

Không khí trang trọng, tươi trẻ và tràn đầy năng lượng lan tỏa ngay từ những giây phút đầu tiên, khởi động cho một hành trình sắc đẹp đầy cảm hứng hướng về biển đảo quê hương.
Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.
Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP ngày 03/12/2025 về phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; giảm thiểu phát sinh, phân loại, thu gom, xử lý rác thải vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp.
Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Các tuyến đèo trọng điểm như Mimosa, Gia Bắc, D’Ran và Prenn đồng loạt xảy ra sạt lở, đất đá từ taluy dương đổ xuống mặt đường.
Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Công an tỉnh Hưng Yên đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng.
Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tăng cường kiểm soát, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT). Các cơ sở cố tình chuyển dữ liệu chậm, hoặc có chi phí tăng cao bất thường sẽ bị kiểm tra đột xuất và có thể bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nếu vi phạm nghiêm trọng.
An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)