“Công trình đường thủy khá đặc thù so với đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ, có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và phải làm cả đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang trao đổi với PLVN xung quanh việc triển khai Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (trị giá 107 USD) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6).
- Theo thỏa thuận vay với Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp định đóng vào tháng 6/2022 và dự án cũng phải hoàn thành theo mốc thời gian này, nhưng thực tế đến thời điểm nói trên, khối lượng thi công đạt được vẫn rất thấp, thưa ông?
Dự án này có các gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều nguyên nhân, tiến độ của dự án bị chậm so với kế hoạch đã đề ra ban đầu.
Vì thế, mốc hoàn thành công trình vào tháng 6/2022 không đạt được. Bộ GTVT đã phải xin gia hạn Hiệp định vay vốn và đã được WB đồng ý gia hạn thêm 12 tháng. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 6/2023, hoàn thành toàn bộ công trình này.
- Lý do khiến công trình này bị “lụt” tiến độ?
Đến cuối tháng 10/2022, Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ đạt sản lượng khoảng 60%, chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường, có các văn bản yêu cầu PMU các Dự án đường thủy chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công, và có giải pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu nếu không đáp ứng tiến độ.
Quá trình triển dự án là lúc dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Trên công trường có lúc bị sụt trượt đất và chậm trễ trong di dời, hoàn trả công trình đường ống nước ngầm cấp nước sạch ngang lòng kênh… dẫn tới chậm tiến độ thi công công trình.
Ngoài ra, việc thi công công trình đường thủy có những đặc thù so với công trình đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và cả làm đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm.
- Tính đặc thù khi thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án WB6 là gì, thưa ông?
Tôi dẫn chứng ở hạng mục đắp đê bằng đất của dự án này. Nếu trời mưa, thì gần như phải ngồi yên, vì mưa xuống đất nhão nhoẹt thì không thể làm được gì.
Tôi thấy có những hôm trên công trường, nhà thầu thi công phải rải đất ra phơi như kiểu… phơi bột làm bánh. Đợi khi rút nước, độ ẩm đảm bảo thì mới tiến hành đắp được đê.
Hay đôi khi ở vùng cửa sông, biển gió lớn quá không đảm bảo an toàn đối với nhân lực thi công, thì nhà thầu và chủ đầu tư cũng thống nhất dừng việc thi công trong một thời gian nhất định… Những yếu tố này, chủ đầu tư đôi khi không chủ động được trong quá trình thi công.
Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.
- Lãnh đạo Bộ GTVT khi thực địa công trường đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu triển khai biện pháp gì để bù tiến độ, thưa ông?
Tôi trực tiếp theo dõi lĩnh giao thông đường thủy, hàng hải nên thường xuyên có mặt tại hiện trường dự án này để kiểm tra tiến độ, làm việc với chính quyền tỉnh Nam Định nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án; đồng thời động viên anh, em điều hành dự án và các nhà thầu thi công những lúc cần thiết.
Những việc nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, chúng tôi đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là PMU các Dự án đường thủy, các Vụ, Cục thuộc Bộ phối hợp rà soát lại tiến độ và kế hoạch thi công các gói thầu xây lắp, chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu lập lại tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành công tác thi công hiện trường trước ngày 30/5/2023.
- Quá trình kiểm tra hiện trường, Bộ GTVT có áp dụng biện pháp mạnh nào đối với các chủ thể triển khai dự án, chẳng hạn như phát hiện có nhà thầu không bố trí đủ tài chính, nhân lực, thiết bị thi công… gây chậm tiến độ?
Công trình này không đảm bảo tiến độ phải gia hạn Hiệp định vay vốn - phần lớn do yếu tố khách quan. Còn phía các nhà thầu xây lắp thì cơ bản đã nỗ lực, nhất là sau thời điểm được gia hạn Hiệp định vay vốn và khi thời tiết đã bớt mưa…
Thực tế việc biến động giá cả về vật liệu xây dựng trong thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị xây lắp, thậm chí có nhà thầu phản ánh lỗ lã khi nhận thầu thi công công trình này… nhưng Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư đã tích cực động viên, hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ những khó khăn trên công trường để từng ngày bù lại tiến độ đã chậm, phấn đấu đến giữa năm 2023 công trình sẽ hoàn thành.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.
Dự án này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.
Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng thế giới WB6, dự án kè Trung Hà mới hoàn thành năm 2014 nhưng nhanh chóng bộ sự lãng phí sau khâu quản lý, giám sát của các quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 89/2024/TT-BTC bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 89/2024/TT-BTC bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.