Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang thông tin về nguyên do ‘lụt’ tiến độ ở Dự án kênh nối Đáy-Ninh Cơ

Giao thông và đô thị
08/11/2022 10:16
Võ Tuấn
aa
“Công trình đường thủy khá đặc thù so với đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ, có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và phải làm cả đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang trao đổi với PLVN xung quanh việc triển khai Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (trị giá 107 USD) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6).


hop6

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: "Giá cả biến động khiến nhà thầu phản ánh lỗ lã khi thi công công trình này".

- Theo thỏa thuận vay với Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp định đóng vào tháng 6/2022 và dự án cũng phải hoàn thành theo mốc thời gian này, nhưng thực tế đến thời điểm nói trên, khối lượng thi công đạt được vẫn rất thấp, thưa ông?

Dự án này có các gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều nguyên nhân, tiến độ của dự án bị chậm so với kế hoạch đã đề ra ban đầu.

Vì thế, mốc hoàn thành công trình vào tháng 6/2022 không đạt được. Bộ GTVT đã phải xin gia hạn Hiệp định vay vốn và đã được WB đồng ý gia hạn thêm 12 tháng. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 6/2023, hoàn thành toàn bộ công trình này.

- Lý do khiến công trình này bị “lụt” tiến độ?

Đến cuối tháng 10/2022, Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ đạt sản lượng khoảng 60%, chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường, có các văn bản yêu cầu PMU các Dự án đường thủy chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công, và có giải pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu nếu không đáp ứng tiến độ.

Quá trình triển dự án là lúc dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Trên công trường có lúc bị sụt trượt đất và chậm trễ trong di dời, hoàn trả công trình đường ống nước ngầm cấp nước sạch ngang lòng kênh… dẫn tới chậm tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, việc thi công công trình đường thủy có những đặc thù so với công trình đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và cả làm đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm.

- Tính đặc thù khi thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án WB6 là gì, thưa ông?

Tôi dẫn chứng ở hạng mục đắp đê bằng đất của dự án này. Nếu trời mưa, thì gần như phải ngồi yên, vì mưa xuống đất nhão nhoẹt thì không thể làm được gì.

Tôi thấy có những hôm trên công trường, nhà thầu thi công phải rải đất ra phơi như kiểu… phơi bột làm bánh. Đợi khi rút nước, độ ẩm đảm bảo thì mới tiến hành đắp được đê.

Hay đôi khi ở vùng cửa sông, biển gió lớn quá không đảm bảo an toàn đối với nhân lực thi công, thì nhà thầu và chủ đầu tư cũng thống nhất dừng việc thi công trong một thời gian nhất định… Những yếu tố này, chủ đầu tư đôi khi không chủ động được trong quá trình thi công.

Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.

Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.

- Lãnh đạo Bộ GTVT khi thực địa công trường đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu triển khai biện pháp gì để bù tiến độ, thưa ông?

Tôi trực tiếp theo dõi lĩnh giao thông đường thủy, hàng hải nên thường xuyên có mặt tại hiện trường dự án này để kiểm tra tiến độ, làm việc với chính quyền tỉnh Nam Định nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án; đồng thời động viên anh, em điều hành dự án và các nhà thầu thi công những lúc cần thiết.

Những việc nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, chúng tôi đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là PMU các Dự án đường thủy, các Vụ, Cục thuộc Bộ phối hợp rà soát lại tiến độ và kế hoạch thi công các gói thầu xây lắp, chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu lập lại tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành công tác thi công hiện trường trước ngày 30/5/2023.

- Quá trình kiểm tra hiện trường, Bộ GTVT có áp dụng biện pháp mạnh nào đối với các chủ thể triển khai dự án, chẳng hạn như phát hiện có nhà thầu không bố trí đủ tài chính, nhân lực, thiết bị thi công… gây chậm tiến độ?

Công trình này không đảm bảo tiến độ phải gia hạn Hiệp định vay vốn - phần lớn do yếu tố khách quan. Còn phía các nhà thầu xây lắp thì cơ bản đã nỗ lực, nhất là sau thời điểm được gia hạn Hiệp định vay vốn và khi thời tiết đã bớt mưa…

Thực tế việc biến động giá cả về vật liệu xây dựng trong thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị xây lắp, thậm chí có nhà thầu phản ánh lỗ lã khi nhận thầu thi công công trình này… nhưng Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư đã tích cực động viên, hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ những khó khăn trên công trường để từng ngày bù lại tiến độ đã chậm, phấn đấu đến giữa năm 2023 công trình sẽ hoàn thành.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Dự án này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

bài liên quan
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Vĩnh Phúc: Nghi án "đá bóng" trách nhiệm quản lý, giám sát trong dự án bờ kè Trung Hà?

Vĩnh Phúc: Nghi án "đá bóng" trách nhiệm quản lý, giám sát trong dự án bờ kè Trung Hà?

Từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng thế giới WB6, dự án kè Trung Hà mới hoàn thành năm 2014 nhưng nhanh chóng bộ sự lãng phí sau khâu quản lý, giám sát của các quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.
Nạo vét để luồng cảng Cái Mép - Thị Vải: Đạt đến độ sâu -15.5m đón tàu container cỡ lớn

Nạo vét để luồng cảng Cái Mép - Thị Vải: Đạt đến độ sâu -15.5m đón tàu container cỡ lớn

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
TAND khu vực 12: Xây dựng văn hóa công vụ “chuẩn mực - minh bạch- nhân văn”

TAND khu vực 12: Xây dựng văn hóa công vụ “chuẩn mực - minh bạch- nhân văn”

Với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao,TAND khu vực 12 - Hà Nội luôn có những đóng góp quan trọng vào tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri tại Hưng Yên

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri tại Hưng Yên

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri tại Hưng Yên
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.