Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Thanh lọc nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Giao thông và đô thị
13/04/2022 11:27
Anh Minh
aa
Một trong những yếu tố tiên quyết để 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông kịp hoàn thành vào cuối năm 2022 là phải thay thế nhanh các nhà thầu yếu kém


Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm 9,97% kế hoạch được Bộ Giao thông - Vận tải đề ra

Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm 9,97% kế hoạch được Bộ Giao thông - Vận tải đề ra.

Báo động đỏ

Đến thời điểm này, tín hiệu báo động đỏ thực sự đã được phát ra đối với đại diện chủ đầu tư và 4 liên danh nhà thầu thi công Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, một trong 8 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khởi công tháng 9/2020, theo kế hoạch phải hoàn thành vào ngày 30/12/2022, nhưng đến giữa tháng 3/2022, khối lượng thi công mới đạt 28,96% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5% so với tiến độ chung toàn Dự án và chậm 9,97% kế hoạch được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đề ra cho dự án thành phần này.

Nguyên nhân chậm tiến độ được cho là do khách quan như ảnh hưởng của Covid-19, thời tiết…, đặc biệt là tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp trong thời gian dài. Tuy nhiên, sự yếu kém về năng lực và tính chuyên nghiệp của cả đại diện chủ đầu tư và phần lớn nhà thầu xây lắp tại Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào lúc này mới là nguyên nhân chính và lo lắng lớn nhất của Bộ GTVT.

Trong Thông báo số 117/TB-BGTVT ngày 30/3/2022 tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đưa ra những đánh giá gay gắt đối với Ban Quản lý dự án 7 - đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu.

Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài là 652,86 km, trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành, 10 dự án thành phần đang triển khai thi công; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 18.039,03 tỷ đồng/56.709 tỷ đồng, tương đương 31,8% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,54% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị thi công chưa nghiêm túc triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ kéo dài và có nguy cơ ngày càng chậm, không có chuyển biến tích cực. Các nhà thầu chưa tập trung cao trong công tác tổ chức điều hành, huy động nguồn lực, triển khai trên công trường, chưa xây dựng cụ thể kế hoạch, giải pháp thực hiện đẩy nhanh tiến độ để bù lại tiến độ đã bị chậm trễ và có nguy cơ không hoàn thành Dự án đúng tiến độ.

Các đơn vị thi công tuy đều là các nhà thầu có “máu mặt”, như Cienco8, Cường Thịnh Thi, Nhạc Sơn, Phúc Lộc…, nhưng chưa huy động đầy đủ nguồn lực theo yêu cầu tiến độ, đặc biệt về nguồn lực tài chính, dẫn đến chậm trễ trong việc thi công cũng như tập kết, cung ứng vật tư, vật liệu, nhiên liệu để thi công.

Đặc biệt, đã xuất hiện tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, mũi thi công, dẫn đến chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương công nhân.

Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, hiện đại diện chủ đầu tư đã điều chuyển khối lượng thi công của các nhà thầu phụ/thành viên trong liên danh tại gói thầu XL01, XL03 và XL04, nhưng điều này là chưa đủ để giải tỏa sức ép tiến độ ngày một lớn tại Dự án.

Đường găng tiến độ

Do khối lượng, sản lượng thực hiện còn lại là rất lớn (70%), thời gian thực tế thi công chỉ còn khoảng 5 - 6 tháng (trừ thời gian ảnh hưởng của thời tiết mưa ở Bình Thuận), nên nếu không có giải pháp quyết liệt, Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khó có thể hoàn thành vào ngày 30/12/2022 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào ngày 17/3/2022, Bộ GTVT đã họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án và yêu cầu lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu phải cam kết tổ chức lại công tác điều hành công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công. Mục tiêu đề ra là đến hết ngày 15/4/2022, Dự án phải đạt tổng sản lượng 34,3%; đến 30/6/2022 phải đạt tổng sản lượng 50,8%; đến 30/9/2022 phải đạt sản lượng tối thiểu 75%.

Bộ GTVT đã đưa ra “tối hậu thư” cho các đơn vị thi công Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Nếu đến ngày 15/4/2022 mà các nhà thầu vẫn chậm, Bộ GTVT sẽ cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng, đồng thời sẽ đánh giá năng lực thi công không đáp ứng yêu cầu và các nhà thầu này sẽ không đủ điều kiện tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 cũng như dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Một số nhà thầu thi công Dự án đã được Bộ GTVT “điểm mặt” gồm: Tổng công ty Thăng Long - gói thầu XL01; Công ty cổ phần Hải Đăng, Công ty Viễn Đông (nhà thầu phụ của Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi) - gói thầu XL02; Cienco8 - gói thầu XL03; Vinaconex E&C - gói thầu XL04.

Nếu như Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án yếu nhất trong số 8 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công, thì Dự án Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lại đáng quan ngại nhất trong số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tính đến ngày 25/3, các nhà thầu thi công Dự án Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt giá trị sản lượng 151,89 tỷ đồng, tương đương 1,81% giá trị hợp đồng và bằng 21,1% kế hoạch.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT vào đầu tháng 3/2022, Ban Quản lý dự án 6 cho biết, tại Dự án Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới có 5/7 nhà thầu triển khai 25/66 mũi thi công. Hai nhà thầu do nhà đầu tư lựa chọn là Công ty Thái Yên, Công ty Đầu tư và Xây dựng VINA2 thậm chí còn chưa triển khai thi công. Các hạng mục là đường găng của Dự án như hầm Thần Vũ chỉ có vỏn vẹn 2 mũi thi công đường công vụ vào cửa hầm; cầu Hưng Đức chỉ có 1 mũi thi công cọc khoan nhồi. Một số mũi thi công đến nay vẫn dừng thi công (kể từ Tết Nguyên đán), như cầu vượt Quốc lộ 8A, nền đường đoạn Km458+ 300 - Km459+827.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, việc bị chậm tiến độ nghiêm trọng cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án.

Để thúc tiến độ Dự án, lãnh đạo Bộ GTVT đã đưa ra yêu cầu: trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/4/2022, nếu các nhà thầu thi công (đồng thời là nhà đầu tư dự án) chậm trễ trong việc triển khai dự án mà không có biện pháp khắc phục kịp thời, thì sẽ bị xem xét không cho phép tham gia các công trình của Bộ GTVT, đặc biệt là các dự án cao tốc trong giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, để tăng cường quản lý thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đầu tháng 4/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công văn hỏa tốc gửi các ban quản lý dự án, đặc biệt là các đơn vị điều hành 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022 là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đồng thời đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp.

Đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết, các ban quản lý dự án xem xét báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng. Phần khối lượng chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ; thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định.

“Các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 năm đến 5 năm”, Tư lệnh ngành GTVT kiên quyết.

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/thanh-loc-nha-thau-tai-du-an-cao-toc-bac---nam-d163861.html

bài liên quan
Vận hành, khai thác cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) vào năm 2029

Vận hành, khai thác cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) vào năm 2029

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn có giá trị quan trọng về mặt đối ngoại.
Những chuyến xe hoài cổ giữa thời đại cao tốc

Những chuyến xe hoài cổ giữa thời đại cao tốc

Thời ấy, số lượng xe khách rất ít, muốn đi Tây Ninh phải chờ từng chuyến xe thưa thớt, có khi vài tiếng mới có một chuyến.
Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai và vành đai 3 TP.HCM đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cam kết tạo mọi thuận lợi trong triển khai cao tốc Vũng Áng - Cha Lo

Cam kết tạo mọi thuận lợi trong triển khai cao tốc Vũng Áng - Cha Lo

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, khảo sát triển khai dự án.
Tăng tốc giải phóng mặt bằng nút giao 319 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tăng tốc giải phóng mặt bằng nút giao 319 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch, nút giao đường 319 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phía xã Long Thành, sau khi đầu tư hoàn chỉnh sẽ kết nối giao thông trực tiếp với Khu công nghệ cao Long Thành, sau đó kết nối với đường Trần Phú, Nguyễn Du là 2 đường trục chính của trung tâm xã Long Thành.
Hưng Yên: Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc CT.08 ra sao?

Hưng Yên: Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc CT.08 ra sao?

Ngày 9/10, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn đi qua tỉnh Ninh Bình và Hưng Yên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Trong 11 tháng, Việt Nam đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, phá vỡ mọi kỷ lục đón khách cao nhất từ trước đến nay.
'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

Thành công của những concert gần đây cho thấy âm nhạc chính luận có thể vừa truyền cảm hứng, vừa kết nối cộng đồng.
Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa đang trở thành một trong những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tăng cường “sức mạnh mềm” quốc gia.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.