Địa phương dẫn đầu về diện tích và dân số sau sáp nhập
Ngày 14/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 759/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Theo đó, 52 tỉnh, thành phố sẽ được tổ chức lại thành 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, trên cơ sở các tiêu chí khoa học, lịch sử, văn hóa, dân tộc, địa chính trị, quốc phòng - an ninh và khả năng phát triển kinh tế.
Đề án xác định rõ việc tái cấu trúc hành chính không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả điều hành, mà còn mở rộng không gian phát triển và phát huy vai trò của các vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn mới.
Theo “Bản đồ hành chính” mới: Những địa phương có diện tích và dân số lớn nhất cả nước và có sự thay đổi lớn về diện tích và quy mô dân số, cụ thể: Về diện tích, tỉnh mới Lâm Đồng (gồm Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận): 24.233 km²; Tỉnh mới Gia Lai (gồm Gia Lai và Bình Định): 21.576 km²; Tỉnh mới Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk và Phú Yên): 18.096 km²; Nghệ An (giữ nguyên): 16.493 km²; Tỉnh mới Quảng Ngãi (gồm Kon Tum và Quảng Ngãi): 14.832 km².
Về quy mô dân số, TP.HCM mở rộng (gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu): 13,6 triệu người; Hà Nội (giữ nguyên): 8,7 triệu người; Tỉnh mới Đồng Nai (gồm Đồng Nai và Bình Phước): 4,43 triệu người; TP. Hải Phòng mở rộng (gồm Hải Phòng và Hải Dương): 4,1 triệu người; Tỉnh mới Ninh Bình (gồm Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam): 3,8 triệu người.
![]() |
Một góc trung tâm đô thị Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hiện nay
|
Việc sáp nhập Bình Phước và Đồng Nai đã đưa tỉnh mới Đồng Nai vào top 5 địa phương đông dân nhất cả nước, tạo lợi thế về quy mô kinh tế, thị trường lao động và tiềm năng thu hút đầu tư.
Theo Đề án, trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh mới được xác định đặt tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hiện nay. Đây là lựa chọn mang tính định hướng, dựa trên các tiêu chí: Hạ tầng hành chính sẵn có, giúp nhanh chóng thiết lập bộ máy chính quyền mới, vận hành ổn định, không gián đoạn.
Vị trí trung tâm vùng Đông Nam Bộ: Biên Hòa là đầu mối kết nối các tuyến quốc lộ huyết mạch (QL1, QL51), đường sắt Bắc - Nam, và nằm gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Khu vực Biên Hòa và vùng phụ cận còn nhiều dư địa quy hoạch, thuận lợi để mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế đa ngành.
Từ Biên Hòa, người dân có thể dễ dàng kết nối đến TP.HCM, Bình Dương, Long Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng Cái Mép - Thị Vải. Biên Hòa không chỉ là hạt nhân công nghiệp và đô thị hóa của tỉnh cũ mà còn là động lực trung tâm cho tỉnh mới, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển vùng Đông Nam Bộ.
Giữ tên Đồng Nai gắn với bản sắc vùng đất phương Nam
Một điểm đáng chú ý trong Đề án là quyết định giữ nguyên tên gọi “Đồng Nai” cho tỉnh mới. Đây không chỉ là một tên địa danh, mà còn là một thương hiệu kinh tế mạnh, có lịch sử hình thành và vị thế quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Việc giữ lại tên gọi này sẽ tạo sự liên tục về thương hiệu địa phương trong thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại; giữ gìn yếu tố lịch sử, văn hóa và sự gắn bó của cộng đồng dân cư với địa danh Đồng Nai; hỗ trợ định hướng truyền thông và phát triển thương hiệu vùng trong hội nhập quốc tế.
![]() |
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường ĐT753 (tỉnh Bình Phước) đoạn gần cầu Mã Đà sẽ được nâng cấp thành Quốc lộ 13C, kết nối đường ĐT762 của tỉnh Đồng Nai, hướng ra quốc lộ 1 để đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải |
Đề án tái cấu trúc hành chính xác định rõ, không chỉ sáp nhập về địa giới, mà còn thúc đẩy tái cấu trúc không gian phát triển, tạo ra những trung tâm tăng trưởng mới có năng lực cạnh tranh cao hơn, tổ chức bộ máy tinh gọn hơn và phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập sẽ có lợi thế về tiềm năng phát triển từ công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hiện đại, logistics, dịch vụ thương mại đến du lịch sinh thái. Không gian rộng lớn để quy hoạch các cực tăng trưởng mới như sân bay Long Thành, các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ mới.
Về hệ thống hạ tầng đồng bộ, đang được đẩy mạnh đầu tư, gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 3, và các tuyến kết nối sân bay quốc tế.
Trong tương lai, tỉnh Đồng Nai mở rộng với trung tâm là Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phát triển vùng Đông Nam Bộ, mà còn có khả năng vươn lên thành một trong những cực tăng trưởng chiến lược quốc gia, đóng góp vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững mà Đảng, Nhà nước đã xác định đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.
Tags: