Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Nhiều dự án PPP giao thông gặp khó, gỡ cách nào?

Dân sự & tố tụng dân sự
16/12/2021 11:45
Vương Liễu (dẫn lại theo Nam Khánh)
aa
Việc thu hút nhà đầu tư vào dự án xây dựng theo hình thức đối tác công-tư gặp nhiều rào cản, nhiều dự án đã buộc phải chuyển sang đầu tư công.


Nhiều dự án PPP gặp khó

Cuối tháng 11/2021, báo cáo về kết quả nghiên cứu đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM, phương án sử dụng nguồn ngân sách T.Ư tiếp tục được 4 địa phương gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng gần 83.300 tỷ đồng.

Trước khi có đề xuất trên, 4 kịch bản đầu tư dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã được tính tới gồm: Đầu tư PPP toàn tuyến bao gồm GPMB, đường song hành, hỗ trợ Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo Luật PPP; Đầu tư PPP phần đường cao tốc, không bao gồm GPMB và đường song hành, hỗ trợ Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư.

1

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM tiếp tục được các địa phương kiến nghị phương án sử dụng nguồn ngân sách T.Ư thay vì đầu tư theo hình thức PPP

Hai kịch bản tiếp theo là: Đầu tư PPP phần đường cao tốc và đường song hành, không bao gồm GPMB, hỗ trợ Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư và đầu tư PPP phần đường cao tốc, không bao gồm GPMB và đường song hành, thời gian hoàn vốn 29 năm.

Thế nhưng, sau quá trình phân tích tài chính, các kịch bản này tiếp tục đi vào “ngõ cụt” khi phương án 3 và 4 có thời gian hoàn vốn quá dài (29 - 37 năm), các ngân hàng khó có thể cho vay vốn.

Hai kịch bản đầu chỉ đảm bảo tính khả thi trong trường hợp vốn hỗ trợ dự án của Nhà nước trên 50% tổng mức đầu tư, không phù hợp với quy định của Luật PPP.

Để làm được phải trình Quốc hội xem xét, thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng. Như vậy, mục tiêu khép kín đường Vành đai 3 trong giai đoạn 2021 - 2026 trở nên khó khả thi.

Cùng trong tháng 11/2021, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần thay vì lựa chọn một số dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Đề xuất trên không phải không có cơ sở khi 5/11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã phải chuyển hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công do không huy động được vốn tín dụng và nhà đầu tư.

Trong số 3/11 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP, đến nay, chỉ có dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành việc huy động nguồn vốn.

Hai dự án còn lại là Nha Trang - Cam Lâm, Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang trong quá trình huy động tín dụng.

“Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã quá hạn huy động vốn tín dụng (13/11/2021), hiện đang phải xin gia hạn thêm 3 tháng để hoàn thành việc thu xếp vốn, thực hiện dự án theo hợp đồng BOT đã ký kết”, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCT), Bộ GTVT thông tin.

Nâng tỷ lệ vốn góp, hình thành quỹ tín dụng ưu đãi

Theo PGS.TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), nút thắt đầu tiên khiến phương thức đối tác công tư gặp khó từ khi có Luật PPP là thị trường vốn.

“Trong đầu tư dự án PPP, nguồn vốn nhà đầu tư huy động chủ yếu thông qua vay tín dụng từ các ngân hàng. Các ngân hàng thương mại lại chủ yếu cho vay bằng khoản huy động ngắn hạn, trong khi vốn vay cho dự án giao thông là dài hạn, có thể đến 10 năm, 15 năm hoặc hơn thế với nhiều rủi ro.

Hiện, lãi suất vay là khá cao, từ 10,5 - 11%, trong khi các quỹ đầu tư tài chính tại một số quốc gia như: Mỹ, Úc, Singapore sẵn sàng cho nhà đầu tư vay chỉ với lãi suất 6 - 7%. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư này chưa có điều kiện hoạt động tại Việt Nam” ông Chủng phân tích.

Đề cập đến rào cản của Luật PPP, đại diện nhà đầu tư dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết, theo quy định tại Nghị định 28 quy định về cơ chế quản lý tài chính dự án PPP, nguồn vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng hạng mục công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng chỉ được thanh toán cho khối lượng hạng mục hoàn thành đã được cơ quan ký kết hợp đồng dự án xác nhận.

Theo hướng này, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện trước, vốn hỗ trợ của Nhà nước chỉ giải ngân khi các hạng mục công trình đó đã hoàn thành.

“Điều này gây bất lợi cho nhà đầu tư trong việc ký kết hợp đồng tín dụng do phía ngân hàng lo sợ rủi ro từ việc chậm giải ngân nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước”, vị này nói và đề xuất thời gian tới, quy định cần điều chỉnh lại, nhà đầu tư “xuống tiền” làm dự án, Nhà nước cũng thực hiện góp vốn.

Gợi mở về giải pháp tháo gỡ “nút thắt” vốn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, PGS.TS. Trần Chủng nhắc đến cách làm điển hình của Hàn Quốc, quốc gia hiện có 15 tuyến cao tốc thì chỉ 5 tuyến do Nhà nước đầu tư, 10 tuyến còn lại được thực hiện theo phương thức PPP.

Kết quả này có được do họ giải quyết được thị trường vốn, mở ra rất nhiều kênh, đặc biệt là kênh quỹ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trung Quốc cũng có cách làm tương tự.

Theo ông Chủng, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm này, xây dựng Quỹ tín dụng ưu đãi phù hợp để cung cấp vốn tín dụng cho các dự án đường bộ cao tốc.

Quỹ này có thế lấy từ một số vốn nhất định từ ngân sách Nhà nước làm “vốn mồi”, vận động tiền từ nhân dân (với lãi suất tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng); Đồng thời, có thể cân nhắc, thực hiện thu phí phương tiện cả trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư để tạo nguồn tái đầu tư đường cao tốc mới.

Ông Nguyễn Tiến Sinh, nguyên ĐBQH khóa 14 cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, Nhà nước nên “lùi một bước” để tăng tỷ lệ góp vốn ngân sách trong các dự án PPP, có thể đến 70%.

Chính phủ báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, Quốc hội để có cơ chế đặc thù để đảm bảo tính khả thi các dự án PPP, phù hợp với nhu cầu phát triển hạ tầng lớn như hiện nay.

Cần quy định đặc thù về mức vốn Nhà nước tham gia

Đại diện Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT cho biết, đề xuất tại tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 mới đây, Bộ GTVT xác định đối với một số dự án đang chuẩn bị đầu tư để triển khai giai đoạn tới nhằm tạo động lực phát triển KT-XH cho một số vùng miền còn khó khăn, nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao nên cần có sự tham gia vốn Nhà nước nhiều hơn để đảm bảo tính khả thi khi kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP.

Dự án có nhu cầu vận tải thấp hoặc suất đầu tư cao, nếu áp dụng đúng quy định Luật PPP hiện hành (tỷ lệ vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án) sẽ khó bảo đảm hiệu quả tài chính và không thể hấp dẫn các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng để triển khai theo phương thức PPP.

Một số dự án chỉ tính riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư đã vượt quá 50% tổng mức đầu tư của dự án, một số dự án có thời gian thu hồi vốn lên đến 65 - 85 năm như dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang...

“Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị cần có quy định đặc thù, thí điểm về mức vốn Nhà nước tham gia dự án PPP lớn hơn 50% tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc.

Trên cơ sở tính toán sơ bộ một số dự án PPP và Đề án thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư, đề xuất tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không quá 60% tổng mức đầu tư dự án (trừ trường hợp đặc biệt do Quốc hội quyết định tại Quyết định chủ trương đầu tư dự án) nhằm đảm bảo tính khả thi và mục tiêu huy động vốn đầu tư tư nhân”, đại diện Vụ PPP thông tin.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/go-kho-cho-cac-du-an-ppp-giao-thong-d535810.html)

bài liên quan
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 542/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp Tổ công tác số 5 về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hằng năm tại các bộ, cơ quan và địa phương.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lập, điều chỉnh đánh giá kế hoạch các dự án đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lập, điều chỉnh đánh giá kế hoạch các dự án đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 19/2024/TT-BKHĐT quy định về việc lập, thẩm định, giao, điều chỉnh, theo dõi, đánh giá kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công, trong đó quy định rõ về báo cáo kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh gần 10 năm...để cỏ mọc

Dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh gần 10 năm...để cỏ mọc

Sau gần 10 năm triển khai, Dự án xây dựng Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh vẫn chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng, số tiền gần 70 tỷ đồng không thể phát huy hiệu quả, công trình đang có dấu hiệu xuống cấp.
Quy định mới về quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước

Quy định mới về quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 134/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 quy định việc lập dự toán, quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước (NSNN) để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.
Những dự án đầu tư công trọng điểm thực hiện 9 tháng năm 2024

Những dự án đầu tư công trọng điểm thực hiện 9 tháng năm 2024

Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 đạt 55,7% kế hoạch vốn năm 2024, tăng 2,0% so cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư công đã được các Bộ ngành và địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân ngay từ các tháng đầu năm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hơn 30 nghìn người bán hàng online bị truy thu, phạt 1.223 tỷ đồng tiền thuế

Hơn 30 nghìn người bán hàng online bị truy thu, phạt 1.223 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 7/1, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số
HOSE công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 1/2025

HOSE công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 1/2025

Danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 1/2025 trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) bao gồm 84 mã.
Triệt phá đường dây mua bán người sang Campuchia

Triệt phá đường dây mua bán người sang Campuchia

Một nhóm đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an TP HCM bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán người sang Campuchia.
Tin bài khác
Bộ Công an đề xuất xây dựng công an 3 cấp, không tổ chức công an cấp huyện

Bộ Công an đề xuất xây dựng công an 3 cấp, không tổ chức công an cấp huyện

Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức cán bộ trong Công an nhân dân năm 2024 và triển khai chương trình công tác năm 2025.
Người bạn lặng lẽ của đời người

Người bạn lặng lẽ của đời người

Trong cuộc sống, mỗi người đều có một người bạn thầm lặng, không bao giờ rời bỏ mình dù bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó chính là cái bóng.
Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035

Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035

Mục tiêu của chương trình đến năm 2035, tối thiểu 30% trường tiểu học, 25% trường trung học cơ sở, trung học phổ thông có bể bơi (cố định hoặc di động) và duy trì hoạt động hiệu quả.
Vi rút HMPV đang lây lan tại Trung Quốc từng xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh

Vi rút HMPV đang lây lan tại Trung Quốc từng xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 7/1, Sở Y tế TP HCM thông tin human metapneumovirus (vi rút HMPV) đang lây lan tại Trung Quốc không phải là vi rút mới, đây là một trong số các tác nhân gây viêm hô hấp ở trẻ em và đã được ghi nhận tại TP HCM.
Hà Nội là điểm đến du lịch hàng đầu đối với du khách trong và ngoài nước

Hà Nội là điểm đến du lịch hàng đầu đối với du khách trong và ngoài nước

Tính chung cả năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,5 triệu lượt người, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Đoàn thanh niên Công an huyện Vân Hồ tổ chức chương trình "tết vì người nghèo" và "Đông ấm yêu thương"

Đoàn thanh niên Công an huyện Vân Hồ tổ chức chương trình "tết vì người nghèo" và "Đông ấm yêu thương"

Đoàn Thanh niên Công an huyện Vân Hồ đã phối hợp với các mạnh thường quân đã tổ chức đồng thời 02 Chương trình: “Tết vì người nghèo" và "Đông ấm yêu thương" tại địa bàn xã Tân Xuân và xã Liên Hoà, huyện Vân Hồ.
Công ty bảo hiểm không nghe đường dây nóng sẽ bị phạt tới 50 triệu đồng

Công ty bảo hiểm không nghe đường dây nóng sẽ bị phạt tới 50 triệu đồng

Nghị định mới của Chính phủ quy định, nếu công ty bảo hiểm không nghe đường dây nóng sẽ bị phạt tới 50 triệu đồng.
Từ 30/3, thi IELTS tại Việt Nam hoàn toàn trên máy tính

Từ 30/3, thi IELTS tại Việt Nam hoàn toàn trên máy tính

Hội đồng Anh cho biết tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam sẽ được chuyển đổi sang hình thức thi trên máy tính kể từ sau ngày 29/3.
Giá trị của sự kiên nhẫn và suy nghĩ chín chắn trong cuộc sống

Giá trị của sự kiên nhẫn và suy nghĩ chín chắn trong cuộc sống

Trong cuộc sống, không có con đường tắt nào dẫn đến thành công một cách nhanh chóng. Mọi quá trình đều đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn.
Đội tuyển Bóng đá Quốc gia và 6 cầu thủ nhận Huân Chương Lao Động

Đội tuyển Bóng đá Quốc gia và 6 cầu thủ nhận Huân Chương Lao Động

Theo đó, Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và 6 cầu thủ được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.