![]() |
| Phát triển đội ngũ nhà giáo và nâng cao chất lượng dạy học. (Ảnh: moet.gov.vn) |
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho năm học 2025-2026.
Đây là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai các nghị quyết lớn, mang tính đột phá, nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
Năm học 2025-2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2026-2030, và đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đồng thời, đây cũng là năm triển khai Luật Nhà giáo và các nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, cùng với việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
Để hiện thực hóa các mục tiêu này, ngành Giáo dục đã xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, cùng 10 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.
Các nhiệm vụ này bao gồm: hoàn thiện thể chế và đổi mới quản trị nhà trường; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng cao;
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, huy động nguồn lực đầu tư; đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức; hiện đại hóa giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; tăng cường hội nhập quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính; và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, công tác truyền thông.
Kế hoạch của Bộ GDĐT cũng quy định rõ trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục, từ Trung ương đến địa phương. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố sẽ ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai kế hoạch phù hợp với thực tiễn địa phương.
Giám đốc các sở GDĐT có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành để đôn đốc, kiểm tra các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Các cơ quan này cũng phải báo cáo định kỳ cho Bộ GDĐT về tình hình chuẩn bị năm học, sơ kết học kỳ và tổng kết năm học.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng được yêu cầu triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học.
Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành giáo dục, từ các cơ quan quản lý đến các cơ sở giáo dục, đều có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.
Với những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được xác định rõ ràng, năm học 2025-2026 được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.