Tập trung phòng chống dịch bệnh
Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - VNR yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tránh tư tưởng chủ quan. Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương. Thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K và tích cực ứng dụng công nghệ trong phòng, chống
Đối với các công ty vận tải trực thuộc. VNR yêu cầu chủ động rà soát, theo dõi tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch của các địa phương để kịp thời đề xuất điều chỉnh kế hoạch chạy tàu, bố trí ga dừng đỗ đón, trả khách, tổ chức xếp dỡ hàng hóa và bố trí nhân viên phục vụ trên các đoàn tàu phù hợp.
Đồng thời, các DN vận tải cần bố trí khu lưu trú độc lập cho các nhân viên công tác trên tàu; Xây dựng quy định quản lý khu lưu trú độc lập, bảo đảm các nhân viên công tác trên tàu khi làm nhiệm vụ không được ra khỏi khu ga đường sắt, khi xuống ban không được ra khỏi khu lưu trú.
Riêng các xí nghiệp đầu máy, phải thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh tại các địa phương để thực hiện, phân công lái tàu phù hợp và bố trí khu lưu trú độc lập cho các ban lái máy; xây dựng quy định quản lý khu lưu trú độc lập, bảo đảm các ban lái máy khi xuống ban không được ra khỏi khu lưu trú.
Đối với công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các khu vực công cộng phục vụ khách hàng như nhà ga, kho bãi hàng, trên các đoàn tàu…
VNR nhấn mạnh, bất cứ khi nào trong địa bàn đơn vị có ca nghi mắc bệnh dịch như sốt, ho, khó thở cần cách ly ngay và sớm liên hệ với y tế địa phương nơi gần nhất và Trung tâm Y tế đường sắt để được tư vấn xử trí kịp thời.
“Các đơn vị thành lập đội xung kích với nòng cốt là các cán bộ, đoàn viên có năng lực, nhiệt tình, năng động và bảo đảm sức khỏe để khi cần thiết điều động, bổ cứu cho các khu vực thiếu lao động do bị cách ly”, văn bản của VNR chỉ đạo.
Doanh thu và việc làm bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Doanh thu chỉ đạt 77% cùng kỳ 2020 và bằng 53% so với năm 2019 khi chưa có dịch. Dự kiến, năm 2021 lỗ khoảng 942 tỉ đồng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống việc làm của người lao động.
Theo đó, dịch Covid-19 đợt 4 bùng phát trở lại ngay vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã có 11.383 vé bị trả lại với doanh thu bị trả lại xấp xỉ 4 tỉ đồng. Trong tháng 5/2021, tổng số đoàn tàu khách bãi bỏ là 393 đoàn, trong đó số đoàn tàu Thống nhất là 38 đoàn, số đoàn tàu khách địa phương là 355 đoàn.
Đến nay, trên toàn mạng lưới đường sắt tàu khách chỉ chạy duy nhất 1 đôi tàu Thống nhất là SE7/8; tàu địa phương không chạy. Chiến dịch vận tải hè từ tháng 5 đến hết tháng 8 là thời điểm ngành đường sắt tổ chức chạy tàu khách với số lượng lớn nhất trong năm và đạt doanh thu cao để bù đắp cho các tháng thấp điểm còn lại.
Tuy nhiên, do dịch bùng phát trở lại làm mất đi phần lớn sản lượng vận tải hành khách hè, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và việc làm. Các đơn vị vận tải đường sắt phải cho lao động nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, nghỉ luân phiên.
“Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm 2021 và kéo dài sang năm 2022, tổng công ty sẽ mất hết vốn chủ sở hữu và đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, mất cân đối nghiêm trọng dẫn đến có thể dừng hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.
Do đó, VNR đề nghị tiếp tục được Bộ GTVT giao trực tiếp làm chủ đầu tư tổ chức quản lý và tổ chức triển khai chuẩn bị và thực hiện đầu tư tất cả các dự án nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có. Cung cấp một gói hỗ trợ khẩn cấp bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỉ vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động tránh khỏi nguy cơ dừng hoạt động và các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất và thiếu việc làm.
Nỗ lực vượt khó thời Covid-19
Trong bối cảnh tàu khách phải tạm dừng nhiều chuyến tàu do vắng khách mùa dịch, VNR đang quay đầu chuyển hướng khai thác các tuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc để đi đến Nga và một số nước EU.
Đại diện Công ty Thương mại Đường sắt (Ratraco) cho hay, hiện VNR đang khai thác các tuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc để đi đến Nga và một số nước EU vào thứ Tư và Chủ nhật hàng tuần. Riêng tuyến Việt Nam (xuất phát từ ga Đồng Đăng) sang Trung Quốc chạy hàng ngày.
Hầu hết các chuyến tàu liên vận quốc tế đều chạy hai chiều: Việt Nam - Trung Quốc - Nga, Việt Nam - Trung Quốc; Việt Nam - Trung Quốc - Kazackhstan; Việt Nam - Trung Quốc - Nga - Kazackhstan - Belarus - Ba Lan (hoặc Đức). Hiện hàng Việt Nam vận chuyển lần lượt qua Trung Quốc (Trùng Khánh hoặc Thành Đô), đến Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là do đường sắt Việt Nam dùng khổ đường ray 1.000mm, trong khi hệ thống đường sắt của Trung Quốc và các nước châu Âu được thiết kế theo khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm. Do khác khổ đường nên năng lực thông quan rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, việc thông quan chậm khiến vận tải đường sắt liên vận chưa theo kịp đường bộ và đường biển.
Trước mắt để gỡ khó, cần phải giải quyết các thủ tục hải quan sao cho thông thoáng hơn khi tàu về bất cứ giờ nào cũng thực hiện để thời gian nằm biên ngắn nhất. Cùng với đó, về dài hạn cần phải đầu tư, nâng cấp khổ đường cho phù hợp.
Tags: