Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Mưa lớn, sạt lở ở Hà Giang làm 11 người chết, thiệt hại ước tính 6,5 tỷ đồng

Dân sinh
14/07/2024 10:17
Châu Doanh
aa
Mưa lớn, sạt lở đất ngày 12-13/7 tại tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại làm 11 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế là 6,5 tỷ đồng.

Sáng 14/7, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Báo cáo nhanh công tác trực ban Phòng chống thiên tai (PCTT).

Theo đó, mưa lớn, sạt lở đất ngày 12-13/7 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Hà Giang cả về người và tài sản.

Sáng ngày 13/7/2024 đã xảy ra sự cố sạt lở đất vào xe khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, đã làm 11 người chết, 01 người mất tích, 04 người bị thương (đã xác định được danh tính của những người chết và bị thương).

Mưa lũ cũng khiến 46 nhà bị hư hỏng, thiệt hại; thiệt hại 20,02 ha lúa, hoa màu; 2,7ha cây lâm nghiệp; 2 con gia súc và 43 con gia cầm bị chết; 0,224 ha ao cá bị thiệt hại; trên 1,5 tấn cá tầm bị cuốn trôi; 7 tuyến kênh mương bị thiệt hại; 1 trường mầm non bị đổ tường.

Về giao thông, mưa lớn đã gây sạt lở tại QL 34 với chiều dài khoảng 150m, ước tính 21.000m3; 11 vị trí đường tình bị sạt lở với 2.800m3 đất đá; 58 vị trí đường huyện, liên xã, liên thôn bị sạt lở với 2.200m3 và 1 cầu tràn bị cuốn trôi. Tổng ước tính thiệt hại kinh tế là 6,5 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đã tìm kiếm được  thi thể bị sạt lở đất vùi lấp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang
Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đã tìm kiếm được thi thể bị sạt lở đất vùi lấp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động các lực lương chức năng khẩn trương tìm kiếm người bị nạn, thăm hỏi, chia sẻ và động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân; khắc phục hậu quả; đặt rào chắn, đặt biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao.

Tỉnh Hà Giang đã thực hiện trao số tiền cứu trợ ban đầu của tỉnh cho các nạn nhân, với số tiền 3 triệu đồng cho người bị thương và 5 triệu đồng cho thân nhân gia đình có người tử vong, mong muốn những người bị thương và người nhà nạn nhân cần bình tình, vượt qua nỗi đau.

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm hoàn tất các thủ tục có liên quan, bàn giao người tử vong về gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Ngay sau khi nhận thông tin về vụ sạt lở tại Hà Giang cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Công điện số 67/CĐ-TTg, Cục Quản lý đê điều và PCTT (Bộ NN&PTNT) đã cử đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng Phòng Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đến hiện trường kiểm tra, phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sạt lở.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các gia đình có người bị nạn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang và các địa phương tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố sạt lở nêu trên, đồng thời chủ động triển khai công tác ứng phó mưa lũ, sạt lở có thể tiếp tục xảy ra trong thời gian tới, trong đó:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu và các địa phương, đơn vị có liên quan tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả sự cố sạt lở nêu trên, xác định các trường hợp còn mất tích (nếu có) để khẩn trương tìm kiếm cứu nạn, tổ chức cứu chữa người bị thương; xác định danh tính người bị nạn, phối hợp với các địa phương lo hậu sự theo quy định, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra các sự cố sạt lở tương tự, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh nêu trên chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở chủ động rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở để chủ động sơ tán, di dời và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế, Sở Lao động TB&XH đã đến thăm hỏi các nạn nhân bị thương và trao hỗ trợ 3 triệu đồng cho người bị thương; 5 triệu đồng cho gia đình có người tử vong.
Những nạn nhân may mắn sống sót sau vụ sạt lở tại tỉnh Hà Giang được các lãnh đạo tỉnh tới thăm hỏi, động viên. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang.

Giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương tập trung triển khai công tác tìm kiếm những người còn mất tích, hỗ trợ xác định danh tính các nạn nhân và khắc phục hậu quả sự cố sạt lở theo chức năng quản lý nhà nước được giao.

Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công Thương, Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho lực lượng và công trình thuộc trách nhiệm quản lý và theo chức năng quản lý nhà nước được giao.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó mưa lũ, sạt lở theo quy định.

Giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, phối hợp với địa phương chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở, đồng thời tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm 14/7 đến ngày 17/7, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Lượng mưa tại đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ khoảng 60-120mm, có nơi trên 200mm. Còn Bắc và Trung Trung Bộ khoảng 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn nhiều ngày sẽ gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Đồng thời ngập úng tại các vùng trũng, thấp, đô thị.

Cơ quan khí tượng nhận định, Mưa lớn ở Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ từ ngày 18/7 khả năng giảm dần; ở Bắc Bộ có thể kéo dài đến ngày 18/7.

bài liên quan
Mưa lớn tại Bắc Bộ và Trung Bộ, lượng mưa trên 200mm

Mưa lớn tại Bắc Bộ và Trung Bộ, lượng mưa trên 200mm

Chiều tối ngày 29/9 đến đêm 30/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.
Nghệ An: Xuất hiện vết nứt dài trên núi, di dời khẩn cấp các hộ dân

Nghệ An: Xuất hiện vết nứt dài trên núi, di dời khẩn cấp các hộ dân

Phát hiện trên núi Pù Mèo (bản Pục, xã Nậm Giải, Quế Phong, Nghệ An) xuất hiện vết nứt lớn kéo dài khoảng 100m, chính quyền xã đã khẩn trương di dời 4 hộ dân đến nơi an toàn.
Vụ sạt lở tại Hà Giang: Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân

Vụ sạt lở tại Hà Giang: Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân

Chiều 29/9, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị nạn.
Chùm ảnh: Công an TP Vinh dầm mưa hỗ trợ người dân bị ngập lụt

Chùm ảnh: Công an TP Vinh dầm mưa hỗ trợ người dân bị ngập lụt

100% cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Vinh ứng trực, trực tiếp xuống địa bàn hỗ trợ, giúp đỡ người dân khu vực ngập lụt vận chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.
Nghệ An: Sạt lở núi ở huyện Quế Phong, Tp Vinh nhiều nhà ngập nước

Nghệ An: Sạt lở núi ở huyện Quế Phong, Tp Vinh nhiều nhà ngập nước

Mưa lớn kéo dài, liên tục trong 2 ngày 22 và 23/9 khiến nhiều khu vực tại Nghệ An bị ngập úng, sạt lở...
Nam Định: Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn

Nam Định: Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn

Nhằm chủ đội đối phó với những diễn biến thời tiết phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đã ban hành công văn về việc triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn trong những ngày tới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận trao nhà "Tình nghĩa quân - dân"

Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận trao nhà "Tình nghĩa quân - dân"

Ngày 18/7, Phòng Kỹ thuật – Hậu cần Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận đã trao căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” cho gia đình ông Trương Văn Tám (SN 1940) ngụ tại thôn Xuân Điền, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.
Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.
Kiên Giang:   “Đất tặc” hoành hành, nhiều nơi ở Phú Quốc “đất biến thành ao”

Kiên Giang: “Đất tặc” hoành hành, nhiều nơi ở Phú Quốc “đất biến thành ao”

Thoạt nhìn cứ nghĩ là ao hồ nước đọng, tuy nhiên khi hỏi người dân địa phương mới biết rõ đó là hệ lụy của nạn “đất tặc” để lại. Những hố nước sâu hoáy đến 3-4 mét có đường kính chừng 8-10m đã làm biến dạng nhiều mặt nền đất ở Phú Quốc
Các tỉnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Các tỉnh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cùng các Bộ, ngành khẩn trương ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.
Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến hết ngày 04/7/2024, đã yêu cầu 16.479 cơ sở nhà trọ dừng hoạt động, 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện.
Cách hồ Hoàn Kiếm 14km - Khám phá Nhật Bản thu nhỏ tại Mori Onsen

Cách hồ Hoàn Kiếm 14km - Khám phá Nhật Bản thu nhỏ tại Mori Onsen

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen & Spa tại Ecopark phục vụ nhu cầu bể tắm khoáng riêng biệt cho gia đình, nhóm bạn bè, người thân có nhu cầu không gian riêng. Sau trải nghiệm tắm khoáng, cư dân và du khách còn có thể trải nghiệm ẩm thực chuẩn Nhật được chế biến bởi các đầu bếp tay nghề cao, chuyên phục vụ tại các khách sạn 5 sao.
Phát triển cơ sở chăm sóc người cao tuổi: An sinh để xã hội an tâm

Phát triển cơ sở chăm sóc người cao tuổi: An sinh để xã hội an tâm

Với tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh tại Việt Nam, nhiều vấn đề nảy sinh xoay quanh việc chăm sóc, tạo dựng một môi trường an toàn, tốt đẹp để người cao tuổi có thể yên tâm thụ hưởng sau những năm tháng dài lao động.
Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Ngày 14/5, Bảo Hiểm xã hội Việt Nam cho biết, với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.