Đường cao hơn nhà, lòng đường và sàn nhà biến thành ao khi trời mưa, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, cuộc sống nhân dân bị đảo lộn.
|
Toàn bộ đoạn đường bị cày xới nham nhở, nước dọng thành vũng sâu |
Con đường “hành hạ” người dân
Dự án cải tạo, nâng cấp đường liên xã Đại Đồng - Đông Phương, huyện Kiến Thụy do Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 2,5 km với tổng kinh phí hơn 29 tỷ đồng.
Khi công bố Dự án, người dân vui mừng, hy vọng tuyến đường sẽ làm thay đổi đời sống và bộ mặt nông thôn nơi đây, nhưng sau gần một năm qua, niềm vui ấy biến thành nỗi bức xúc, khổ sở mỗi khi phải đi qua con đường này. Dự án được người dân ở đây đặt tên là “dự án siêu chậm” và “siêu nhếch nhác” vì tiến độ triển khai và cách thức thi công.
Vẫn còn gần 2 km đường đang làm dở dang, ngổn ngang vật liệu thì bỗng nhiên từ nhiều tháng nay, Nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Tân Thế Huynh) đã dừng thi công và rút toàn bộ máy móc, thiết bị khỏi công trường để lại con đường bị cày xới nham nhở, lồi lõm, nước mưa ứ đọng thành những vũng sâu.
Toàn bộ đoạn đường bong tróc hết lớp nhựa, trơ ra bùn đất, nhiều ụ đất mấp mô cản trở giao thông khiến người và phương tiện qua đây rất khó khăn… Đặc biệt, hệ thống rãnh thoát nước dọc 2 hai bên đường được xây cao hơn nền nhà dân gần 1 mét đang hàng ngày “hành hạ” đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Trao đổi với bà Nguyễn Thị Sặt, chủ một hộ dân mặt đường tại Đội 2, khu Đại Trà, xã Đông Phương cho biết: “Từ khi làm đường, mỗi nhà phải làm một cầu gỗ để đi vào nhà, trẻ em và người già đi lại vô cùng khó khăn, bất tiện, nhưng khổ nhất là mỗi khi trời đổ mưa là lòng đường và lòng nhà biến thành sông, hồ vì không thoát được nước. Nhiều nhà chưa kịp bơm hết nước trong nhà thì lại găp trận mưa to ập tới, vì thế mà gần một tháng nay phải sống chung với ẩm thấp, bùn đất ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tài sản của người dân chúng tôi”.
|
Người dân phải làm cầu tạm đi vào nhà |
Do đây là tuyến đường hướng ngoại huyết mạch, duy nhất của người dân 2 xã Đại Đồng và xã Đông Phương nên ngay từ khi được khởi công, việc giải phóng mặt bằng được người dân hai bên đường tự giác chấp hành, nhiều hộ dân còn hiến thêm hàng trăm mét vuông đất để hành lang hai bên đường được rộng thêm, nhiều người dân nhanh chóng tự nguyện tháo dỡ cả nhà của mình, với hy vọng sau một thời gian ngắn sẽ có con đường khang trang, sạch đẹp.
Tuy nhiên, trái với sự ủng hộ và sự kỳ vọng lớn lao của người dân, tuyến đường hiện nay đang trở thành nỗi ám ảnh, khổ sở của người dân. Tình trạng ngập nước liên tục, kéo dài khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.
Vì chứng kiến nhiều tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường này, ông Nguyễn Văn Chu, trú tại thôn Đại Trà Sơn, xã Đông Phương phàn nàn: “Tôi đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn giao thông do lao xuống hố ở lòng đường, do lật xe đổ xe xảy ra trên đoạn đường này…Nhất là các cháu học sinh đi học, ngày nào cũng có tai nạn, nhẹ thì sứt sát, nặng thì gẫy chân tay phải đưa đi cấp cứu. Người dân chúng tôi mong mỏi từng ngày để con đường hoàn thành nhưng càng chờ đợi thì càng thất vọng, kiến nghị nhiều lên các cấp mà không thấy có sự thay đổi nào”.
Nguyên nhân gây ra những hệ lụy trên được xác định là do đoạn đường thi công bị bỏ dở dang, đơn vị thi công không san lấp các hố ga và rãnh đặt cống, không thu dọn vật liệu còn ngổn ngang lòng đường, trong khi không có một cảnh báo nguy hiểm nào cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, thành rãnh thoát nước 2 bên xây cao bịt kín lối thoát nước, tạo thành con sông mỗi khi trời mưa, mỗi hộ gia đình tự dựng cho một cầu tạm và chưa biết đến bao giờ mới dỡ bỏ việc làm cầu vào nhà.
Phát hiện nhiều bất cập
Mặc dù công trình chưa hoàn thành nhưng người dân đã phát hiện nhiều bất cập, từ cốt nền đường đến hệ thống rãnh thoát nước, mọi công trình của người dân giờ đây đang phải “chạy” theo để phù hợp với con đường mới này.
Điển hình là sự thay đổi quy hoạch, thiết kế con đường đã làm ảnh hưởng tới hàng trăm nhà dân, theo quy hoạch đã được công bố 5 năm về trước, lòng đường rộng 5 mét đến nay thay đổi tăng lên 8 mét. Do vậy hầu hết những nhà bám sát mặt đường đều phải tháo dỡ, nhất là những nhà cao tầng đã bị ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu và thẩm mỹ.
|
Nhiều ngôi nhà thấp hơn mặt rãnh thoát nước tới gần 1 mét |
Một trong những hộ có nhà cao tầng bị tháo dỡ, ông Mạc Văn Đoàn, trú tại thôn 3, xã Đại Đồng than thở: “Ngôi nhà 5 tầng, tôi vừa xây xong được mấy tháng thì làm đường, chính quyền vận động chúng tôi phải tháo dỡ do quy hoạch đường mở rộng đã được phê duyệt. Mặc dù được đền bù nhưng không cập với những thiệt hại cho chúng tôi, vì đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết cấu và kiến trúc của ngôi nhà”.
Bất cập lớn nhất đối với người dân là việc nâng cốt nền nhà ít nhất bằng hoặc phải cao hơn cốt đường. Gặp gỡ, trao đổi với ông Bùi Văn Hiển - chủ một hộ dân làm nghề xay sát tiếp giáp với mặt đường, xưởng xay sát của gia đình ông Hiển thấp hơn mặt rãnh nước khoảng 80 cm, ông Hiển cho biết: “Không hiểu đơn vị thiết kế tính toán thế nào mà nâng cốt đường cao hơn cốt nhà người dân đến gần 1 mét, trong khi họ có thể hạ thấp cốt đường xuống. Nhà tôi làm nghề đã đầu tư xây dựng xưởng kiên cố, nay không biết cách nào để nâng nhà lên được. Từ khi hệ thống rãnh 2 bên xây chắn cao, nhà tôi đã mất khách rất nhiều vì họ không có cách nào chở lương thực vào để xay sát. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân bị cản trở, rất bất tiện”.
|
Cỏ đã mọc um tùm hai bên mà tuyến đường không được thi công trở lại |
Thực tế cho thấy, nhiều đoạn đáy của rãnh nước còn cao hơn nền nhà dân, cứ mưa là không thoát được cảnh nước tràn vào nhà và người dân lại thức trắng đêm để tát nước, lau nhà. Nhiều nhà không mở được cửa, cánh cổng thường được thiết kế để mở ra nay đành phải dỡ bỏ hoặc đóng lại rồi đi lối khác.
|
Nhiều cánh cổng không thể mở vì vướng rãnh thoát nước |
Không chỉ lòng đường bị đọng nước lâu ngày mà cả nhà, chuồng trại, vườn cây của người dân đều thường xuyên bị ngập, việc canh tác, nuôi trồng khu vực này gặp nhiều khó khăn, đã xuất hiện ổ dịch bệnh lây nhiễm đối với gia cầm, hiện tượng gia súc bị bệnh và gầy yếu khá phổ biến, cây cối và rau mầu bị chết úng, gây thiệt hại không nhỏ đến việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch đối với sức khỏe người dân.
Đã 5 tháng trôi qua, người dân nơi đây đã và đang phải gánh chịu những hệ lụy từ việc nâng cấp, cải tạo đoạn đường này. Thiệt hại đối với người dân thì đã rõ, nhưng trách nhiệm thuộc về ai và khi nào mới được các cấp có thẩm quyền giải quyết? Báo Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.