Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Giấc mơ 5.000km cao tốc không xa!

Dân sự & tố tụng dân sự
28/08/2021 11:00
Vương Liễu
aa
Mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ là thách thức không nhỏ nhưng các chuyên gia cho rằng hoàn toàn có cơ sở thành hiện thực.


Để hiện thực hóa mục tiêu “đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, đòi hỏi quyết tâm nỗ lực rất lớn, với những giải pháp đột phá.

Dù đây là thách thức không nhỏ, song theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở thành hiện thực.

1.

Ông Vũ Tiến Lộc.

“Đánh thức” nguồn lực đầu tư PPP

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch, mục tiêu trong từng thời kỳ trung hạn làm cơ sở cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện. Theo đó, năm 2025 sẽ có 3.000km cao tốc và con số này đến năm 2030 sẽ là 5.000km. Ông đánh giá con số này thế nào, nếu so sánh với những gì chúng ta đã làm được suốt thời gian qua?

Tiến độ xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam trong 10 năm gần đây có bước tiến lớn khi hoàn thành được gần 1.200km, gấp 10 lần so với 10 năm trước đó.

Mặc dù vậy, để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cả nước sẽ phải hoàn thành thêm khoảng 4.000km đường cao tốc, gấp gần 4 lần giai đoạn trước.

Những con số này quả thật là rất lớn so với những gì chúng ta đã làm được trong những năm qua.

Chính vì vậy, cần phải có những nỗ lực gấp nhiều lần thì mục tiêu này mới trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành mà trọng điểm là Bộ GTVT, tôi tin rằng mục tiêu này có cơ sở để trở thành hiện thực, một hiện thực rất gần chứ không phải là giấc mơ xa vời.

Theo ông, để đạt được mục tiêu đó cần có những chính sách, giải pháp gì mang tính đột phá?

Quá trình thực hiện cần phải có những giải pháp phù hợp và căn cơ. Ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng, cần phải huy động toàn hệ thống xã hội tham gia vào những dự án đường cao tốc.

Để làm được điều đó, cần có những chính sách thu hút doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia theo hình thức PPP, BOT.

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác - công tư (PPP) ra đời là khuôn khổ pháp lý quan trọng cho việc huy động vốn toàn xã hội đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những công trình giao thông trong thời gian tới.

2

Trong 10 năm gần đây, cả nước đã hoàn thành được gần 1.200km cao tốc, gấp 10 lần so với 10 năm trước đó (Trong ảnh: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ, trong 10 năm tới, Việt Nam cần làm gần 4.000km đường cao tốc mới nhưng vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định và đầu tư PPP là chính.

Thời gian qua, một số địa phương đã thực hiện rất hiệu quả, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, cho thấy việc huy động vốn theo hình thức PPP là rất thành công. Tôi cho rằng, vốn đầu tư công chỉ mang tính dẫn dắt mở đường, là “vốn mồi”, còn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò quyết định.

Vậy theo ông, Nhà nước cần có các chính sách, cơ chế gì để thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động vốn và sử dụng nguồn lực, nhất là thu hút nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư mạng lưới đường bộ cao tốc theo phương thức PPP?

PPP là một hình thức ưu việt nhưng hiện nay chúng ta còn đang chật vật trong huy động vốn ở hình thức này. Điển hình, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã phải chuyển đổi từ đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách.

Lý do đầu tiên là hệ thống pháp luật về PPP chưa được hoàn thiện, cần nâng cấp theo hướng đảm bảo an toàn, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước.

Một nguyên tắc căn bản là khi Nhà nước ký kết hợp đồng với nhà đầu tư tư nhân theo hình thức PPP thì phải tôn trọng hợp đồng, bình đẳng với các nhà đầu tư, đảm bảo nguyên tắc chia sẻ lợi ích và chia sẻ rủi ro.

Những dự án giao thông vừa qua, các nhà đầu tư tư nhân chưa tha thiết tham gia, vì các ngân hàng chưa tha thiết cung cấp vốn cho nhà đầu tư, họ nhận thấy lợi ích không được đảm bảo.

Vừa rồi chúng ta đã có những dự án PPP rất thành công, kinh nghiệm ở các dự án đó cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể tìm ra những công thức để từ đó “đánh thức” hình thức PPP cho các dự án đường cao tốc trong tương lai.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng mức vốn Nhà nước tham gia dự án PPP lên trên 50% tổng mức đầu tư dự án, trong khi Luật PPP quy định vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50%. Quan điểm của ông thế nào?

Với khối lượng công việc rất lớn, khoảng thời gian không đến 10 năm, Nhà nước cần có cơ chế đủ mạnh để khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Việc nâng mức vốn Nhà nước tham gia dự án PPP lên trên 50% tổng mức đầu tư dự án, theo tôi cũng là một giải pháp cần tính đến. Bởi suy cho cùng, nhà đầu tư tư nhân thấy có lợi thì họ mới đầu tư. Tuy nhiên, lợi ích của tư nhân không thể xung đột với lợi ích của toàn xã hội. Chính vì thế, Nhà nước phải có những chính sách hài hòa giữa các lợi ích này.

Như đã nói ở trên, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia trên 50%, thời gian hoàn vốn dưới 15 năm nhưng vẫn không tìm được nhà đầu tư.

Trong khi đó, các dự án cần triển khai trong thời gian tới đều là các dự án khó với suất đầu tư lớn hơn, thời gian hoàn vốn kéo dài trên 20 năm. Vì thế, cần phải có nhiều giải pháp chứ không chỉ nâng mức vốn Nhà nước tham gia.

Thu phí đường do Nhà nước đầu tư

Có ý kiến cho rằng ngoài các dự án PPP đã được quy định thu phí hoàn vốn, Nhà nước cần nghiên cứu cơ chế thu phí phù hợp đối với các dự án đường bộ cao tốc được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, từ đó có thêm nguồn lực để làm các tuyến đường mới. Ông có đồng tình với ý kiến này?

Một trong những nguồn lực được tính đến là sử dụng nguồn thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, các nguồn tài trợ, vay ưu đãi vốn ODA để đầu tư và cơ quan thẩm quyền xem xét tăng tỷ trọng nguồn vốn ngân sách cho lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.

Hiện nay, nguồn lực này không hề nhỏ, bởi chúng ta có không ít những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư như tuyến TP.HCM - Trung Lương; Nội Bài - Nhật Tân… Nếu thu phí thì Nhà nước sẽ có thêm ngân sách để tái đầu tư cho các dự án cao tốc khác.

Còn giải pháp kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào hạ tầng giao thông ở thời điểm hiện tại, theo ông liệu có khả thi?

Những năm qua chúng ta đã kêu gọi được rất nhiều dòng vốn FDI đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, chế tạo, lắp ráp, khu công nghiệp… Tuy nhiên, trong lĩnh vực hạ tầng giao thông chưa được nhiều.

Vốn tư nhân quốc tế rất dồi dào, nhưng để khơi thông được nguồn vốn này, chúng ta cần có sự đảm bảo bằng các chính sách cụ thể, chứ không thể áp dụng chính sách FDI như dự án thương mại thông thường.

Bởi, vốn FDI cho các dự án kết cấu hạ tầng khác hẳn vốn FDI cho các dự án đầu tư các nhà máy công nghiệp, vì thị trường và nguồn thu khác nhau.

Cảm ơn ông!

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/giac-mo-5000km-cao-toc-khong-xa-d522447.html)

bài liên quan
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
2.600 tỷ đồng xây dựng các tuyến đường trọng điểm tại Thanh Hóa

2.600 tỷ đồng xây dựng các tuyến đường trọng điểm tại Thanh Hóa

Tuyến đường đáp ứng việc đảm bảo phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ báo cáo về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ báo cáo về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp

Thông tư số 76/2024/TT-BTC hướng dẫn chế độ công bố thông tin và chế độ báo cáo về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ...
Khám nghiệm hiện trường vụ hủy hoại rừng phòng hộ ở Bắc Kạn

Khám nghiệm hiện trường vụ hủy hoại rừng phòng hộ ở Bắc Kạn

VKSND huyện Na Rì (Bắc Kạn) vừa phối hợp với các cơ quan liên quan khám nghiệm hiện trường vụ việc san ủi, mở đường và khai thác rừng trồng phòng hộ.
Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng" của Việt Nam

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng" của Việt Nam

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vừa phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Hải quân tổ chức Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Tin bài khác
Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng" của Việt Nam

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng" của Việt Nam

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vừa phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Hải quân tổ chức Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Miền Bắc sắp đón rét đậm, vùng núi cao dưới 10 độ C

Miền Bắc sắp đón rét đậm, vùng núi cao dưới 10 độ C

Từ đêm 25/11, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Đây là đợt rét đậm đầu tiên trong năm.
Khóa 2 số điện thoại gọi lừa đảo báo

Khóa 2 số điện thoại gọi lừa đảo báo 'con cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy'

Gần đây Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tiếp nhận khoảng 5 người đến khoa Cấp cứu trong tình trạng hốt hoảng, lo lắng khi nhận được cuộc điện thoại thông báo con họ đang cấp cứu ở bệnh viện.
Viết cho người phụ nữ tôi yêu

Viết cho người phụ nữ tôi yêu

Chúng ta đều biết rằng, từ ngàn đời nay, người phụ nữ Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh “công, dung, ngôn, hạnh” - tứ đức làm nên vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Á Đông. Họ là những người tần tảo lo toan cho gia đình, gánh vác cơm áo gạo tiền, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chồng con. Thế nhưng, đằng sau những điều ấy còn là những hy sinh thầm lặng mà không phải ai cũng nhìn thấy hay thấu hiểu hết được, đặc biệt là trong thiên chức làm mẹ.
Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Vào sáng sớm nay (23/11), khu vực đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp, xuất hiện lớp băng mỏng.
Đắk Lắk kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh

Đắk Lắk kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Đồn Biên phòng Sơn Vĩ triển khai toàn diện, có hiệu quả công tác biên phòng năm 2024

Đồn Biên phòng Sơn Vĩ triển khai toàn diện, có hiệu quả công tác biên phòng năm 2024

Ngày 22/11, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Biên phòng năm 2024 và đề xuất phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ năm 2025.
Hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ

Hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Hãy học cách rộng lượng để tâm hồn được thanh thản

Hãy học cách rộng lượng để tâm hồn được thanh thản

Trong cuộc sống, không ai tránh được những phiền não. Chúng đến từ công việc, gia đình, bạn bè, hay thậm chí là những chuyện rất nhỏ nhặt. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc chúng ta học cách rộng lượng để tâm hồn được thanh thản.
Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và chống khai thác IUU cho cán bộ, nhân dân TP. Vũng Tàu

Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và chống khai thác IUU cho cán bộ, nhân dân TP. Vũng Tàu

Ngày 21/11, tại UBND Phường 1, TP. Vũng Tàu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và triển khai Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP, cùng các giải pháp cấp bách, trọng tâm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn.