Theo Sở GTVT Đồng Nai, khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn nên đề nghị đưa chi phí giải phóng mặt bằng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bằng nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ nguồn ngân sách trung ương.
Sở GTVT Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đề xuất về nguồn vốn triển khai giải phóng mặt bằng dự án.
|
Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh minh hoạ được tạo từ Chat GPT |
Theo Sở GTVT, giai đoạn này khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn do đã tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Vì thế Đồng Nai khó có khả năng cân đối cho chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành nên tỉnh đề nghị đưa chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này bằng nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ nguồn ngân sách trung ương.
Sở GTVT cũng cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có đoạn tuyến nằm trong phạm vi tuyến đường tỉnh 25B (từ Km 18+500 đến Km 29+500) và tuyến T1, kết nối sân bay Long Thành (từ Km 32+500 đến Km 45+500). Các dự án này đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công.
Phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không tính diện tích thu hồi đất đối với 23km đi trên tuyến đường tỉnh 25B, tuyến T1 và trong phạm vi sân bay. Chính vì vậy, tỉnh đề nghị tính toán lại diện tích thu hồi đất, loại đất thu hồi của dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng cho phù hợp, tham khảo thêm chi phí giải phóng mặt bằng của Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng.