Đề xuất trên nằm trong đề án "Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không", được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến bộ ngành. Hiện nay nhà ga và các công trình phụ trợ sân bay do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý; khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn do Bộ Giao thông Vận tải sở hữu, ACV quản lý, khai thác.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Cát Bi hiện chưa có lãi, song có tiềm năng phát triển tốt, phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của Hải Phòng. Với tiềm năng kinh tế hiện có, Hải Phòng có khả năng thu hút vốn đầu tư cải tạo và đã có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay.
Việc chuyển giao dự kiến theo hai bước. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập Công ty con quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và hạch toán độc lập.
Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đại diện chủ sở hữu sân bay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuyển giao tài sản khu bay cho TP Hải Phòng. Bộ Quốc phòng chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho TP Hải Phòng.
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện có công suất khai thác 4-5 triệu hành khách mỗi năm, có khả năng đón 2.000 khách giờ cao điểm. Cảng đang được mở rộng sân đỗ giai đoạn 1, nâng số vị trí đỗ lên 17, dự kiến hoàn thành cuối 2021; chuẩn bị đầu tư nhà ga hành khách T2 với công suất 5 triệu khách mỗi năm; xây dựng nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2.
Thời điểm trước Covid-19, mỗi ngày sân bay Cát Bi có khoảng 70 lượt chuyến bay cất hạ cánh, hành khách thông qua cảng đạt hơn 12.000 lượt mỗi ngày.
Cũng trong đề án "Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không", Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia các cảng hàng không tại Việt Nam thành 3 nhóm để phân cấp quản lý.
Nhóm 1 là cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành, Chính phủ sẽ thông qua Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.
Nhóm 2 là các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp hàng không dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng như Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Chính phủ sẽ thông qua Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Quốc phòng tiếp tục sở hữu và giao cho ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.
Nhóm 3 là các cảng hàng không còn lại như Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, dự kiến phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan trung ương cho địa phương.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc phân cấp này nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của địa phương để đầu tư phát triển cảng hàng không.
(Link gốc: https://vnexpress.net/de-xuat-giao-san-bay-cat-bi-cho-hai-phong-quan-ly-4349480.html)
Tags: