Hiện nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa bão, đặc biệt những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng mặt đường trên tuyến QL1 thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên... bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III; các sở GTVT Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, KonTum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT trên các tuyến quốc lộ khu vực miền Trung và Tây Nguyên tăng cường bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn.
Theo ông Cường, hệ thống đường quốc lộ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có những tuyến đã khai thác sử dụng nhiều năm, trong khi lưu lượng và tải trọng tăng liên tục, nhưng chưa có vốn và các nguồn lực để đầu tư cải tạo nâng cấp.
Cùng đó, có nhiều trường hợp cơ quan quản lý đường bộ tại địa bàn, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà thầu sửa chữa định kỳ, đột xuất, chủ đầu tư các dự án và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa làm tròn trách nhiệm. Dẫn đến một số đoạn đường bộ và các bộ phận hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn và ảnh hưởng đến ATGT.
Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các đơn vị nêu trên chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đầy đủ công tác tuần đường, kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT và báo cáo, đề xuất xử lý theo quy định.
Nhà thầu quản lý tuyến đường phải tăng cường sửa chữa, dặm vá mặt đường hư hỏng; sửa chữa, khơi thông cống, rãnh thoát nước; cắt cỏ, xén cây, tỉa cắt cành trong phạm vi đất của đường bộ, phạm vi hành lang an toàn đường bộ cản trở tầm nhìn; sơn lại các đoạn bị mờ; lau sạch biển báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, cột thủy trí. Trong quá trình sửa chữa phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Các đơn vị quản lý nhà nước phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực hiện của nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên; tổ chức đánh giá, nghiệm thu chặt chẽ kết quả do nhà thầu thực hiện theo quy định.
Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT các dự án BOT trên địa bàn, ông Cường cho hay, Tổng cục đã giao Cục Quản lý đường bộ III tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Trường hợp chất lượng không đảm bảo, có kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN dừng thu phí theo quy định.
Tags: