Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Chuyên gia pháp lý: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi, PCCC gấp 4 lần là cần thiết!

Tư vấn pháp luật
07/05/2025 15:17
Duy Khương
aa
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: “Khi chế tài hành chính được áp dụng có hiệu quả, có tính răn đe giáo dục mạnh mẽ thì vi phạm pháp luật hình sự sẽ giảm đi và ngược lại. Thực tiễn cho thấy ở nhiều quốc gia phát triển hiện nay, chế tài hành chính rất nghiêm khắc, nhiều người sợ bị phạt mà không dám vi phạm pháp luật, nên những hành vi vi phạm pháp luật hình sự cũng giảm đi đáng kể".

Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, dự kiến được thảo luận tại kỳ họp thứ 9 sắp tới. Dự thảo này đề xuất điều chỉnh mức phạt tiền tối đa đối với một số lĩnh vực nhằm tăng cường tính răn đe và phù hợp với tình hình thực tế.

Ảnh: Minh hoạ
Ảnh: Minh hoạ

Các đề xuất cụ thể bao gồm:

An ninh, trật tự, an toàn xã hội: Tăng mức phạt tiền tối đa từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: Bổ sung quy định xử phạt với mức tiền phạt tối đa là 30 triệu đồng.

Phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn: Tăng mức xử phạt từ 50 triệu đồng lên 200 triệu đồng.

An ninh mạng, an toàn thông tin mạng: Tăng mức xử phạt từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hoàn thiện chính sách pháp luật để đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế, xã hội trong tình hình mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một đòi hỏi tất yếu và cấp bác trong giai đoạn hiện nay, trong đó sửa đổi bổ sung hai văn bản pháp luật quan trọng là Bộ luật Hình sự và Luật xử lý vi phạm hành chính, hai loại chế tài cơ bản để xử lý vi phạm pháp luật là cần thiết.

Một nguyên tắc chung trong việc áp dụng pháp luật là có vi phạm pháp luật thì sẽ có trách nhiệm pháp lý. Người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị áp dụng chế tài trong đó có thể là kỷ luật, trách nhiệm dân sự, chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự. Nếu hành vi vi phạm pháp luật ở mức độ chưa nguy hiểm cho xã hội, hành vi chưa được quy định trong bộ luật hình sự thì sẽ bị áp dụng chế tài hành chính. Nếu hành vi vi phạm pháp luật được xác định là nguy hiểm cho xã hội, đã được quy định trong Bộ luật Hình sự thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Chế tài hình sự và chế tài hành chính có sự tác động qua lại với nhau. Khi chế tài hành chính được áp dụng có hiệu quả, có tính răn đe giáo dục mạnh mẽ thì vi phạm pháp luật hình sự sẽ giảm đi và ngược lại. Thực tiễn cho thấy ở nhiều quốc gia phát triển hiện nay mức chế tài hành chính rất nghiêm khắc, nhiều người sợ bị phạt mà không dám vi phạm pháp luật nên những hành vi vi phạm pháp luật hình sự cũng giảm đi đáng kể.

Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế xã hội, đổi mới chính sách pháp luật qua mỗi thời kỳ, căn cứ vào thực trạng phát triển kinh tế xã hội thì việc sửa đổi bổ sung chế tài hành chính và chế tài hình sự là điều cần thiết.

Cũng theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, hiện nay dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi và Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi đều có những nội dung đề xuất tăng mức chế tài là phạt tiền đối với các hành vi vi phạm. Đây là xu thế tất yếu của sự phát triển xã hội khi đời sống kinh tế xã hội đã được nâng cao, mức thu nhập bình quân đầu người cũng đã cao hơn nhiều so với khoảng 10 năm trước (thời điểm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật này), mức chế tài hành chính và hình sự liên quan đến hình phạt tiền đến nay không còn phù hợp, không đủ sức răn đe nên việc tăng mức chế tài là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên việc tăng mức chế tài với hành vi vi phạm nào, tăng đến đâu thì sẽ phải tổng kết thực tiễn, trên cơ sở mục tiêu quản lý xã hội trong từng lĩnh vực, đánh giá hiệu quả trong công tác quản lý và tính khả thi trong việc áp dụng pháp luật. Với những hành vi vi phạm phổ biến, chế tài chưa đủ sức răn đe, có dấu hiệu nhờn luật thì cần phải tăng mức chế tài đối với những hành vi đó.

Luật xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội thông qua năm 2012 đến nay đã hơn 10 năm. Các mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa được quy định tại điều 24 của luật này đến nay nhiều nội dung không còn phù hợp...

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Thực tiễn áp dụng các nghị định của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực cho thấy mức phạt hành chính cao nhất trong từng lĩnh vực sẽ bị giới hạn bởi quy định của luật xử lý vi phạm hành chính. Trong đó rất nhiều các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng chưa được quy định trong bộ luật hình sự trong các lĩnh vực giao thông, phòng cháy chữa cháy, sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường… nhiều hành vi vi phạm phổ biến, diễn ra liên tục, thậm chí tái phạm nhưng mức xử phạt theo quy định hiện nay không đủ sức răn đe.

"Bởi vậy, quá trình tổng kết thực tiễn áp dụng luật xử lý vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực là bức tranh sống động sẽ cho thấy những hành vi vi phạm phổ biến, mức phạt đang được áp dụng và tính chất tái phạm của hành vi. Từ đó cho thấy việc tăng mức chế tài đối với các lĩnh vực này, hành vi này là cần thiết. Về nguyên tắc thì pháp luật phải phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, là công cụ để quản lý xã hội. Bởi vậy nếu chế tài của pháp luật nghiêm khắc quá hoặc ít nghiêm khắc không đủ sức răn đe thì đều không đảm bảo hiệu lực hiệu quả trong việc áp dụng.

Để có mức chế tài phù hợp đối với hành vi vi phạm trong từng bối cảnh kinh tế xã hội, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, với chính sách pháp luật thì đòi hỏi pháp luật cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra các văn bản quy phạm pháp luật cũng có tính vượt trước, có tính dự báo nên việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung, quy định mức chế tài nói riêng cũng cần phải có tính dự báo để phù hợp với sự phát triển lâu dài của xã hội", Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường nói.

Cũng theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Để giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, tăng cường quản lý các lĩnh vực trong đời sống xã hội thì việc xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý bằng chế tài hình sự là giải pháp cuối cùng. Giải pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường thanh tra kiểm tra, tăng cường cơ chế giám sát để hạn chế vi phạm là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu các giải pháp phòng ngừa vẫn không đạt hiệu quả thì khi đó chế tài hành chính và chế tài hình sự là những biện pháp mạnh mẽ, cứng rắn để buộc các chủ thể phải tuân thủ pháp luật.

"Bởi vậy quan điểm cá nhân tôi là việc sửa đổi bổ sung các loại chế tài trong đó có chế tài hành chính, chế tài hình sự sau khoảng 10 năm áp dụng văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam là cần thiết. Tuy nhiên việc tăng đến đâu, đối với vấn đề lĩnh vực nào thì cần phải tổng kết thực tiễn áp dụng trong thời gian qua, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay, định hướng phát triển kinh tế xã hội và tham khảo các quốc gia phát triển để có mức chế tài phù hợp, biện pháp xử lý hợp lý sao cho văn bản quy phạm pháp luật ban hành mới có tính khả thi, có sự hợp lý và có tính dự báo để ít phải sửa đổi bổ sung, đảm bảo hiệu lực hiệu quả trong quá trình áp dụng", Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho hay.

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cũng cho biết thêm: Mức phạt giao thông đề xuất đến 150.000.000 đồng tôi cho là cần thiết, đây là mức phạt gấp 02 lần mức phạt hiện nay. Có những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ hiện nay như đi ngược chiều trên đường cao tốc, đi lùi trên đường cao tốc, người say rượu, ảo giác do sử dụng trái phép chất ma túy điều khiển phương tiện, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe phù hợp là những tình huống rất nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra những vụ tai nạn liên hoàn, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn.

Tuy nhiên mức chế tài hiện nay bị giới hạn bởi mức tối đa trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, đồng thời chưa có chế tài hình sự đối với hành vi này nếu hậu quả chưa xảy ra nên tính răn đe chưa mạnh mẽ. Bởi vậy việc ra tăng mức chế tài tối đa có thể áp dụng trong lĩnh vực giao thông đường bộ để xử lý đối với các hành vi nguy hiểm mà chưa được luật hình sự quy định, những hành vi có lỗi cố ý, thể hiện ý thức coi thường pháp luật và nguy cơ gây tai nạn giao thông cao là cần thiết.

"Những hành vi của người say xỉn mà điều khiển xe ô tô gây tai nạn chưa đến mức hậu quả nghiêm trọng hoặc đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc… và một số hành vi vi phạm giao thông tương tự, có tính chất nguy hiểm nhưng chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự thì mức phạt 150.000.000 đồng là phù hợp, thể hiện tính răn đe mạnh mẽ để tránh những hành vi vi phạm tương tự có thể xảy ra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra cũng cần có văn bản hướng dẫn áp dụng khoản 4, điều 260 Bộ luật Hình sự để có thể áp dụng chế tài hình sự đối với một số trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ mà chưa gây ra hậu quả thiệt hại vật chất", Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường nói.

bài liên quan
Đua xe trái phép có thể bị phạt đến 25 triệu đồng

Đua xe trái phép có thể bị phạt đến 25 triệu đồng

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 100 tăng gấp đôi mức xử phạt hành vi đua xe trái phép so với hiện nay.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An, Hà Tĩnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn trung bình chung cả nước

Nghệ An, Hà Tĩnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn trung bình chung cả nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, biểu dương tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng 5 địa phương khác đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao vượt trung bình cả nước.
Huyện Nam Đàn (Nghệ An) đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Nam Đàn (Nghệ An) đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 921/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Đồng Nai: Kiểm tra 11 cơ sở về an toàn vệ sinh thực phẩm

Đồng Nai: Kiểm tra 11 cơ sở về an toàn vệ sinh thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên do Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chủ trì đã hoàn thành đợt kiểm tra tại 11 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Tin bài khác
Hành vi nhận hối lộ bị xử lý như thế nào? Đã bị tuyên án tử hình, nộp lại bao nhiêu tiền đã "ăn hối lộ" để có thể được giảm án?

Hành vi nhận hối lộ bị xử lý như thế nào? Đã bị tuyên án tử hình, nộp lại bao nhiêu tiền đã "ăn hối lộ" để có thể được giảm án?

Thời gian gần đây, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều cán bộ nhận hối lộ với số tiền tham nhũng cực lớn; trong đó nhiều người đã bị tuyên án tử hình về tội danh này. Vậy pháp luật quy định hình phạt đối với hành vi nhận hối lộ như thế nào? Người đã bị tuyên án tử hình về tội nhận hối lộ, nộp tiền khắc phục hậu quả bao nhiêu thì có thể được giảm án?
Sáng 14/5: Quốc hội thảo luận về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Sáng 14/5: Quốc hội thảo luận về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Các đại biểu Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét giữ lại quy định về thẩm quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chánh án Toà án nhân dân (TAND), Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp tỉnh và khu vực trong Hiến pháp.
Phải làm gì khi lỡ chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác?

Phải làm gì khi lỡ chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác?

Người chuyển nhầm không thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản của người nhận. Tuy nhiên, khi người nhận tiền không tự nguyện trả lại tiền thì người chuyển nhầm có thể trình báo tới cơ quan công an. Khi đó, tùy vào mức độ, người nhận tiền có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự,
Khi an toàn thực phẩm trở thành vấn đề pháp lý: Cần một cơ chế kiểm soát chứ không chỉ là lời cam kết

Khi an toàn thực phẩm trở thành vấn đề pháp lý: Cần một cơ chế kiểm soát chứ không chỉ là lời cam kết

Theo luật sư Mai Thảo: "Việc khởi tố những cán bộ sai phạm lần này có thể là dấu mốc cần thiết. Nhưng quan trọng hơn, nó nên là bước khởi đầu cho một cuộc cải cách toàn diện trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, bắt đầu từ những điều cơ bản nhất: minh bạch, kiểm soát và trách nhiệm".
Pháp luật quy định trách nhiệm bồi thường khi xảy ra hoả hoạn, cháy nổ như thế nào? Trường hợp nào bảo hiểm không phải chi trả?

Pháp luật quy định trách nhiệm bồi thường khi xảy ra hoả hoạn, cháy nổ như thế nào? Trường hợp nào bảo hiểm không phải chi trả?

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bên cạnh việc quy định về phòng cháy chữa cháy, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng đặt ra các quy định liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra hoả hoạn, cháy nổ.
Thi công công trình dân dụng trong khu dân cư bắt buộc phải “quản” bụi!

Thi công công trình dân dụng trong khu dân cư bắt buộc phải “quản” bụi!

Bảo vệ môi trường trong thi công nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư là bắt buộc, nhưng thường các hộ gia đình rất coi nhẹ, dẫn tới hiện tượng khói, bụi, tiếng ồn, vật liệu xây dựng rơi vãi, gây ô nhiếm môi trường. Thế nên, việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến đảm bảo vệ sinh môi trường trong xây dựng nhà ở riêng lẻ là rất cần thiết.
Nghỉ hưu sớm theo Nghị định 178 không được nâng bậc lương trước thời hạn

Nghỉ hưu sớm theo Nghị định 178 không được nâng bậc lương trước thời hạn

Bộ Nội vụ cho biết, đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP không thuộc đối tượng được nâng bậc lương trước thời hạn khi có thông báo nghỉ hưu quy định tại Thông tư 08/2013/TT-BNV.
Từ ngày 15/5: 3 lỗi phổ biến khi đi xe máy sẽ không bị xử phạt mà chỉ bị CSGT nhắc nhở

Từ ngày 15/5: 3 lỗi phổ biến khi đi xe máy sẽ không bị xử phạt mà chỉ bị CSGT nhắc nhở

Từ ngày 15/5/2025, người điều khiển xe máy phạm 3 lỗi phổ biến sau sẽ không bị xử phạt mà chỉ bị CSGT nhắc nhở. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông, người dân vẫn nên tuân thủ nghiêm túc các quy định khi tham gia lưu thông.
Đất trong quy hoạch “treo” chuyển nhượng như thế nào?

Đất trong quy hoạch “treo” chuyển nhượng như thế nào?

Nhiều hộ gia đình nằm trong diện quy hoạch, thậm chí là quy hoạch “treo” nhiều năm, muốn mua bán chuyển nhượng nhưng không biết quy định của pháp luật về trường hợp này như thế nào.
Vụ sập đường ở Tây Ninh: Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và bồi thường?

Vụ sập đường ở Tây Ninh: Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và bồi thường?

Khu vực đường dẫn cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) xảy ra vụ sụt lún nghiêm trọng khiến 6 người bị thương. Cơ quan chức năng địa phương đã thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ việc.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.