Chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động đến mọi mặt của xã hội. Ngành Du lịch cũng xác định rõ định hướng ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh, hướng tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh.
|
Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” cung cấp nhiều tiện ích cho người dùng. (Ảnh: Tổng cục Du lịch) |
Dấu ấn tích cực
Nhìn lại những năm qua, ngành Du lịch đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số. Tại Đề án tổng thể “Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1671/QĐ-TTg đã nêu rõ mục tiêu của ngành Du lịch phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia dẫn đầu về năng lực cạnh tranh du lịch của khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, Tổng cục Du lịch (TCDL) cũng đã xác định một trong những mục tiêu quan trọng là đẩy mạnh hỗ trợ các bên liên quan như địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch tham gia vào hệ sinh thái du lịch thông minh, khai thác các giá trị tăng thêm từ môi trường kinh tế số.
Kèm theo đó là tập trung vào 5 nhiệm vụ chính: xây dựng Cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; xây dựng kết nối hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý ở Trung ương, địa phương và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng số; và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch.
Những thành tựu đã đạt được góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các điểm đến nói riêng và ngành du lịch nước nhà nói chung. Trong năm 2021, TCDL đã phối hợp với các bên liên quan xây dựng và triển khai ứng dụng hướng dẫn du lịch ảo tại điểm đến, xây dựng bản đồ số du lịch...
Các hoạt động điển hình là bắt đầu triển khai hỗ trợ các địa phương như Hà Giang, Thanh Hóa xây dựng điểm đến du lịch thông minh; tổ chức tập huấn hướng dẫn các địa phương Quảng Nam, Bình Định về ứng dụng công nghệ để thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Tại Hà Nội, hai điểm đến nổi tiếng thu hút cả du khách trong và ngoài nước là Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch đều đã chính thức vận hành hệ thống vé điện tử.
Mặt khác, các ứng dụng, tiện ích công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp và khách du lịch cũng đạt những hiệu quả nhất định. Có thể kể đến ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, nền tảng số quốc gia “Quản trị và Kinh doanh du lịch”, Thẻ du lịch thông minh trong chương trình Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia, Trang vàng du lịch Việt Nam…
Bên cạnh đó, còn nhiều sản phẩm du lịch thông minh phổ biến khác được các doanh nghiệp, điểm đến ứng dụng. Như hệ thống quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, bãi đỗ xe thông minh, máy bán nước tự động, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống quản lý khách hàng, hệ thống quản lý chương trình khuyến mãi, chữ ký số, hệ thống thuyết minh điện tử…
Điều kiện cần và đủ
Tại Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2022 diễn ra từ ngày 9 – 14/10 tại tỉnh Quảng Nam với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch - Kiên cường phục hồi du lịch”, các nhà lãnh đạo và chuyên gia du lịch khu vực công và tư thuộc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) cùng thảo luận và tư duy lại quá trình quy hoạch và phát triển ngành du lịch trong dài hạn ở giai đoạn hậu khủng hoảng. Một trong những nội dung quan trọng chính là công nghệ mở ra các cơ hội phát triển du lịch xanh.
Chuyển đổi số không chỉ giúp nâng cao tính hiệu quả của hoạt động du lịch, mang lại sự thuận tiện cho du khách, hướng tới sự minh bạch, khoa học, văn minh, mà còn thân thiện với môi trường. Đây chính là xu hướng của ngành công nghiệp không khói toàn cầu sau dịch nhằm đạt được tính bền vững trong du lịch.
Tuy nhiên, muốn làm được điều này, yếu tố tiên quyết là có sự thống nhất trong nhận thức và hợp tác trong hành động để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh một cách đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Đại dịch COVID-19 chính là minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng của liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch. Từ hợp tác ứng phó với dịch bệnh cho đến hợp tác xây dựng sản phẩm, tour tuyến du lịch, tạo dựng các hành lang xanh, điểm đến xanh, triển khai các chương trình kích cầu...
Bởi vậy, để du lịch phát triển bền vững cần cả điều kiện cần và đủ là sự định hướng, xây dựng chính sách và các nền tảng ở tầm quốc gia của cơ quan quản lý du lịch, đồng thời sự chung tay của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến du lịch trong việc tích hợp dữ liệu, giải pháp công nghệ.