Hơn 2 tháng nay, tại ngõ 342 Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), Câu lạc bộ Sống Xanh thử nghiệm sơn đường ưu tiên cho trẻ em đến trường.
Đây là con ngõ đầu tiên được thử nghiệm sơn đường ưu tiên cho người đi bộ, các phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải chủ động đi đường của mình, không lấn vào lối đi bộ và tự giác giảm tốc độ tại các khúc quanh giao cắt các ngõ ngách.
|
Con ngõ nơi được thiết kế như một làn ưu tiên BRT |
|
Các phương tiện xe máy khi đi trong ngõ phải nhường đường. |
Không phải phụ huynh nào cũng có thể đưa đón con đi học mỗi ngày, quãng đường từ nhà tới trường vẫn luôn khiến họ lo lắng cho an toàn của con em mình.
Việc thiết kế đường đi bộ an toàn vốn rất mới mẻ tại Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe (HealthBridge) và Hội Kiến trúc sư Hà Nội với các nội dung: Kẻ vạch đường ưu tiên đi bộ, đặt biển báo khuyến nghị các phương tiện chú ý giảm tốc độ, ưu tiên cho học sinh đi bộ đến trường.
Giải pháp đường ưu tiên dành cho trẻ nhỏ đi bộ tới trường cũng khiến quãng đường đi học của trẻ an toàn hơn.
Biển báo được đặt tại các ngã 3 trên đoạn đường vạch kẻ sơn thử nghiệm có nội dung khuyến nghị các phương tiện nhường đường cho các em học sinh.
Sáng kiến đường đi bộ an toàn bắt đầu từ năm 2014. Đầu tiên là một đoạn đường đi bộ được thực hiện qua qua khu vực úng ngập trước được hình thành trước cổng Trường Tiểu học Hạ Đình.Làn đường ưu tiên đã và đang từng bước tạo ra môi trường sống an toàn, thân thiện cho những khu vực dân cư tại đây.
Hiện tại, tuyến đường ưu tiên đặc biệt này đã được thực hiện tại khu vực xung quanh khu vực Trường Tiểu học Hạ Đình và lan rộng ra khắp các khu dân cư trong phường.
Khu vực ngõ 342 Khương Đình vốn có lưu lượng xe cộ qua lại rất đông đặc biệt vào giờ cao điểm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn của học sinh theo học tại các trường thuộc khu vực này.
Làn đường an toàn được sơn màu riêng biệt. Nhiều người dân ví von đây là 'làn BRT ngõ' đầu tiên ở Hà Nội.
Các bậc phụ huynh có thể yên tâm hơn, khi để con em mình tự đi tới trường và về nhà hàng ngày.Để giải pháp thực sự hiệu quả, mỗi người dân phải có ý thức nhường đường cho người đi bộ.
Nhưng tình trạng để xe máy lấn chiếm làn đường ưu tiên vẫn đang tái diễn tại khu vực này.
Theo ông Đinh Đăng Hải (Chuyên gia của tổ chức Nhịp cầu sức khoẻ Health Bridge), dự kiến trong năm 2017 tổ chức sẽ dự kiến mở thêm nhiều tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, học sinh, người già tại các địa điểm đông phương tiện qua lại tại nhiều địa điểm khác ở Thành phố Hà Nội.