Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải đáp băn khoăn của Đại biểu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dân sự
14/11/2024 08:45
Quốc Bảo
aa
Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025 - 2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Liên quan đến dự án này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Ủng hộ sự cần thiết đầu tư dự án này, song các đại biểu cũng còn nhiều băn khoăn về công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao là kết hợp cả vận tải hàng hóa với hành khách hay tách riêng; lo ngại về năng lực quản trị, vận hành dự án, nguy cơ đội vốn…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ thiết kế lên đến 350km/h và chỉ vận tải hành khách, chưa vận tải hàng hóa, sẽ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, với lưu lượng hàng hóa dự kiến từ nay đến 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa dọc trục Bắc - Nam chỉ hơn 18,2 triệu tấn/năm, thì tính riêng hệ thống đường sắt cũ khi nâng cấp là đã đủ để đảm đương.

Dẫn kinh nghiệm của Nhật Bản có tàu Shinkansen chạy 300 km/h, ông Thắng cho biết, tàu này cũng chỉ chở khách do chở hàng hóa "rất rủi ro, mất an toàn".

Bộ trưởng GTVT viện dẫn, các nước đều khuyến cáo không nên chạy chung tàu khách và tàu hàng do rủi ro về an toàn và hiệu quả vận tải giảm rất lớn.

Nếu chở hàng, tốc độ tàu chỉ còn 80 - 100 km/giờ nên ông Thắng khẳng định phương án phù hợp là nâng cấp đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng hóa.

Theo thiết kế, tàu chạy trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TPHCM mất 5,5 giờ. Đại biểu băn khoăn thời gian này đã tính đến việc dừng ở 23 ga trên toàn tuyến hay chưa?

Tư lệnh ngành giao thông khẳng định 5,5 giờ là đã bao gồm tổng thời gian dừng ở các ga.

Ngoài ra, theo ông Thắng, sẽ có nhiều phương án khai thác khác nhau. Với đường sắt tốc độ 350 km/h, tàu chỉ dừng ở 5 ga.

Với phương án thấp hơn (bình quân 280 km/h), tàu sẽ dừng ở nhiều ga cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

Lo ngại về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT cho biết, cá nhân ông đã nghiên cứu rất kỹ các nguyên nhân gây chậm trễ từng gặp phải khi triển khai một số tuyến metro.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ, là công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lựa chọn đối tác.

Theo ông, các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay nên đó là bất lợi rất lớn và cũng là nguyên nhân dẫn đến đội giá.

"Đường sắt tốc độ cao lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT khẳng định thêm khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm).

Tiêu chí vay vốn phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc công nghệ.

Còn liên quan vấn đề chuyển giao công nghệ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án.

Về công nghệ lõi, theo Bộ trưởng GTVT, là chưa cần thiết vì ta chỉ có một tuyến đường sắt cao tốc, nhưng công nghệ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, Việt Nam buộc phải làm chủ vì lĩnh vực này tốn rất nhiều kinh phí, nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài sẽ rất tốn kém.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử hội dịp Tết

Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử hội dịp Tết

Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Tách sổ đỏ cấp chung cho nhiều thửa đất được không?

Tách sổ đỏ cấp chung cho nhiều thửa đất được không?

Sổ đỏ chung có tách riêng được không là mối quan tâm lớn của nhiều người khi sở hữu chung quyền sử dụng đất. Việc tách sổ đỏ riêng không chỉ giúp các đồng sở hữu quản lý tài sản độc lập mà còn tạo thuận lợi trong các giao dịch như mua bán, chuyển nhượng,
Tin bài khác
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Công an phường Tây Hồ kịp thời hỗ trợ gia đình tìm kiếm 2 cháu bé đi lạc

Công an phường Tây Hồ kịp thời hỗ trợ gia đình tìm kiếm 2 cháu bé đi lạc

Ngày 20/12/2025, Công an phường Tây Hồ tiếp nhận đề nghị của gia đình chị Nguyễn Thị Hải Yến (Xuân La, Tây Hồ) về việc hỗ trợ tìm kiếm 02 cháu bé bị đi lạc trên địa bàn phường.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính  kiểm tra thực địa các di tích quốc gia đặc biệt ở Ninh Bình

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra thực địa các di tích quốc gia đặc biệt ở Ninh Bình

Ngày 21/12, tại Ninh Bình, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các điểm di tích quốc gia đặc biệt đang triển khai thực hiện lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Cố đô Hoa Lư và Khu danh lam thắng cảnh Tràng An-Tam Cốc-Bích Động.
Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Tối ngày 20/12/2025, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm), Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng long trọng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề “Hà Nội – Khát vọng xanh – Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy”.
Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Đêm chung kết Miss Cosmo 2025 vừa diễn ra tại TP HCM với sự góp mặt của 71 thí sinh. Người đẹp Mỹ - Yolina Lindquist đăng quang ngôi vị cao nhất. Đại diện Việt Nam - Phương Linh dừng chân ở top 10.
Vụ 41 học sinh ngộ độc thực phẩm tại Quảng Trị: Chính thức cách chức Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng

Vụ 41 học sinh ngộ độc thực phẩm tại Quảng Trị: Chính thức cách chức Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng khiến 41 học sinh nhập viện do ngộ độc thực phẩm, UBND xã Kim Ngân (tỉnh Quảng Trị) vừa đưa ra quyết định kỷ luật cao nhất đối với hai lãnh đạo đứng đầu Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy.
Bộ GDĐT định hướng chương trình trung học nghề: Lộ trình và điều kiện triển khai

Bộ GDĐT định hướng chương trình trung học nghề: Lộ trình và điều kiện triển khai

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân chủ trì phiên họp bàn về định hướng xây dựng chương trình trung học nghề, thống nhất lộ trình và các điều kiện thực hiện hiệu quả.
BĐBP Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động chính sách kỷ niệm Ngày thành lập QĐNDVN

BĐBP Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động chính sách kỷ niệm Ngày thành lập QĐNDVN

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách trên địa bàn.
Mơ mộng là hạnh phúc, chờ đợi là cuộc đời!

Mơ mộng là hạnh phúc, chờ đợi là cuộc đời!

Mơ mộng – có người cho rằng đó là xa vời, là viển vông, là thứ chỉ dành cho những kẻ chưa từng va chạm với cuộc đời. Nhưng với tôi, và với rất nhiều người đã đi qua đủ thăng trầm, mơ mộng chính là một dạng hạnh phúc.