Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cấp kinh phí cho cầu Long Biên ngay sau khi việc giao dự toán giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tháo gỡ.
Trước việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên nhiều năm nay trong tình trạng cầm cự, chấp vá do thiếu kinh phí, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sau khi có phản ánh của cơ quan báo chí về việc cầu Long Biên xuống cấp, đơn vị đã cho kiểm tra thực trạng cây cầu này. Theo đó, ông Lê Hoàng Minh cho hay, qua kiểm tra, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông ghi nhận đơn vị quản lý vận hành bảo trì cầu Long Biên trong bối cảnh khó khăn về kinh phí nhưng vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân.
Tuy nhiên, vụ đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc gia cố lan can cầu, bảo trì, vá ổ gà làm thêm, hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu. Về nguồn kinh phí bảo trì, duy tu năm nay chưa được cấp cho đơn vị quản lý cầu Long Biên, ông Lê Hoàng Minh cho hay, sẽ ưu tiên cấp kinh phí cho cầu Long Biên ngay sau khi việc giao dự toán giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tháo gỡ.
Đi vào cụ thể thực trạng cầu Long Biên, ông Lê Hoàng Minh chia sẻ, đây là cây cầu cũ đã hơn 100 năm tuổi. Đơn vị xây dựng cầu này (Pháp) đã có công văn gửi Chính phủ Việt Nam thông báo cầu Long Biên đã hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được cầu mới nên hiện nay vẫn phải khai thác cầu Long Biên phục vụ việc chạy tàu và đi lại của người dân. “Để đảm bảo khai thác an toàn, hàng năm, nhà nước vẫn cấp kinh phí duy tu, bảo dưỡng ở mức tối đa trong khả năng nguồn kinh phí được cấp để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn giao thông”, ông Lê Hoàng Minh chia sẻ.
Riêng phần bề mặt đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ được phản ánh gồ ghề, rạn nứt gây khó khăn cho người tham gia giao thông, ông Lê Hoàng Minh cho biết, đơn vị quản lý duy tu cầu Long Biên đã thường xuyên sửa chữa duy tu mặt cầu bị hư hỏng để đảm bảo lưu thông êm thuận. “Tuy nhiên, với kết cầu mặt cầu dành cho phương tiên xe mô tô, xe gắn máy trên cầu Long Biên khá đặc biệt khi trên giàn mặt thép của cầu là những tấm đan bê tông, sau đó mới là lớp bê tông nhựa polyme trên mặt.
Nhưng với tác động từ độ rung của tàu chạy và phương tiện di chuyển trên mặt cầu đã làm cho độ liên kết giữa tấm đan bê tông trên giàn thép và mặt cầu ngày cảng giảm dẫn đến rạn nứt và hỏng lớp mặt”, ông Lê Hoàng Minh lý giải. Ngoài ra, ông Lê Hoàng Minh lý giải thêm, tải trọng cầu Long Biên hiện nay cũng rất yếu nên quá trình thi công thảm bê tông mặt cầu cũng rất khó khăn khi không thảm được dày và không được dùng lu chuyên dụng.
Các công nhân phải thi công thủ công mặt cầu dẫn đến độ bền của thảm mặt cầu sẽ không được lâu. Do đó, đơn vị thi công phải thảm bù, thảm dặm liên tục nhưng cũng không thể đáp ứng hết vì thiếu kinh phí. Do đó, ông Lê Hoàng Minh cho rằng, để sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện cần nguồn kinh phí lớn. Ví dụ như chỉ việc sơn tổng thể lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng.
Hiện nay việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt nên không thể cải thiện hình ảnh cầu Long Biên được nhiều. Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù là cây cầu cũ nhưng cầu Long Biên vẫn đang giữ vài trò giao thông huyết mạch cho người dân di chuyển bằng xe mô tô, xe gắn máy do vị trí thuận tiện.
Đại diện Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý duy tu, bảo trì cầu Long Biên) cho biết, do là cây cầu yếu nên nhiều năm qua, cơ quan chức năng đã phải lắp biển báo, hạn chế phương tiện tại đường dẫn lên cầu. Tuy nhiên, hàng ngày vào giờ cao điểm cầu Long Biên vẫn phải "cõng" hàng chục nghìn lượt phương tiện qua cầu Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), qua gần 120 năm khai thác, do ảnh hưởng của chiến tranh và tốc độ đô thị hóa, hiện cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong những năm qua, VNR đã được Bộ Giao thông Vận tải giao triển khai các dự án khôi phục, gia cố sửa chữa, gần đây nhất là dự án “Khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1: Gia cố đảm bảo an toàn cầu phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025”.
Sau dự án trên, hàng năm, VNR vẫn ưu tiên kinh phí từ nguồn vốn để bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các hư hỏng nhỏ của cầu Long Biên. Tuy nhiên, đại diện ngành đường sắt cũng nêu một thực tế, do nguồn kinh phí được cân đối cho hoạt động quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia còn hạn hẹp, vậy nên hiện tại mới đáp ứng được khoảng 36% nhu cầu sửa chữa ở thực tế. Trong số này, phần kinh phí đường sắt đáp ứng được 37,3%, phần đường bộ được 6,1%...
Đề cập đến nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa trong năm 2021, đại diện VNR cho biết, hiện nay do đơn vị vẫn chưa nhận được nguồn kinh phí khi đang phải chờ cấp có thẩm quyền duyệt chi nên không thể ký hợp đồng đặt hàng với các đơn vị bảo trì, duy tu đường sắt. Ông Phan Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Kết cấu hạ tầng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trước tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt cầu Long Biên, VNR đã có công điện yêu cầu đơn vị quản lý là Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải có giải pháp trước mắt để khắc phục tạm thời đảm bảo giao thông.
Cụ thể, đối với toàn bộ hư hỏng nhỏ đơn vị này cần kiểm tra, đưa vào kế hoạch bảo trì 2021 và sẽ triển khai ngay khi được cấp có thẩm quyền giải ngân dự toán. “Với một số hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông trên cầu, Tổng công ty đã yêu cầu đơn vị quản lý dùng kinh phí của doanh nghiệp để ưu tiên khắc phục; đồng thời, bố trí biển cảnh báo ở hai đầu đường lên cầu. Tuy nhiên, do khả năng tài chính của đơn vị duy tu, bảo trì có hạn nên việc khắc phục sự cố còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn”, ông Dũng chia sẻ.
Về giải pháp lâu dài, ông Phan Tiến Dũng cho biết, cần có dự án sửa chữa lớn theo hình thức đại tu để thay thế các thanh, dầm sắt, lan can và bản thép chịu lực đang bị hư hỏng. Để làm được việc này, ngoài nhu cầu vốn hằng năm được cấp đủ, phải lập dự án riêng để sửa chữa cầu Long Biên theo hình thức đại tu như năm 2015. Cùng với đó, trong 5 đến 10 năm tới, đề nghị cấp có thẩm quyền đẩy nhanh thi công các công trình, như dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), tiếp tục xây dựng thêm cầu vượt sông Hồng để giảm tải lưu lượng tàu, phương tiện qua cầu Long Biên.
Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc mặt cầu Long Biên bị rách, thủng, ổ gà ở nhiều vị trí, khiến người điều khiển phương tiện trên cầu có thể nhìn thấy nước sông bên dưới; cùng với đó toàn bộ khung, giàn thép chịu tải và bảo vệ an toàn cầu chuyển màu ố vàng, hoen gỉ do lâu ngày chưa được sơn, sửa…/.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT kiểm điểm để xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo Bộ GTVT có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước.
Ngày 21/11, thông tin từ UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn doanh nghiệp (DN) các trình tự, thủ tục để sớm mở tuyến vận tải hành khách giữa đảo Bạch Long Vĩ với đất liền nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, du lịch cho huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.
Chiều ngày 21/11, tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).
Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Ngày 20/11 là ngày tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Từ nhiều thập kỷ qua, ngày 20/11 ở nước ta không chỉ là ngày lễ, hội của riêng nghề dạy học, ngày riêng của các thầy, cô giáo mà là ngày vui chung cả xã hội tôn vinh sự học, tôn vinh những người thầy dạy chữ, dạy nghề, dạy người.
Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (9/11), vừa qua, trường THCS Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội phối hợp cùng Học viện Cảnh sát nhân dân, Tư pháp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Đông Hội tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh toàn trường.
Gần đây Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tiếp nhận khoảng 5 người đến khoa Cấp cứu trong tình trạng hốt hoảng, lo lắng khi nhận được cuộc điện thoại thông báo con họ đang cấp cứu ở bệnh viện.
Tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương 350 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, thời gian triển khai từ năm 2024 - 2027.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Chiều 20/11, tại Bình Thuận, đại diện BTC cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 và Đài Phát Thanh – Truyền hình tỉnh Bình Thuận đã chính thức ký kết hợp tác trong việc tổ chức và truyền thông cho cuộc thi, hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệ
Ngày 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
Các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam chơi và có ý định xuất cảnh trái phép trở về Trung Quốc bằng đường biển thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện và bắt giữ.
Với tinh thần tấn công quyết liệt với tội phạm, chỉ sau 24 giờ điều tra, Công an huyện Như Xuân đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Phúc để điều tra về hành vi "Trộm cắp tài sản".
Bà Nguyễn Thị Vũ đã gào khóc và không thể đứng vững khi nhìn thấy đứa con trai yêu quý bị tật là Đỗ Thái Ngọc được lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải tới TAND TP Tuy Hoà để HĐXX tiến hành xét xử trong vụ án “Cố ý gây thương tích”.
Phát hiện đối tượng vi phạm giao thông, tổ công tác đã yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng nam thanh niên không những không chấp hành mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy và đã đâm vào một đồng chí trong tổ công tác bị thương, sau đó tiếp tục bỏ chạy.
Từ tháng 6/2024 đến khi bị bắt, bọn chúng đã tổ chức cho nhiều người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vay tiền với mức lãi suất từ 3.000 đồng đến 20.000 đồng/triệu/ngày (tương đương với 100 - 600%).
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.