Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

“Bên bờ vực” - Ngành đường sắt làm gì để tự cứu mình?

Dân sự & tố tụng dân sự
04/09/2021 17:31
Vương Liễu
aa
Ngành đường sắt đang vật lộn với rất nhiều khó khăn, vướng mắc chồng chất để tự cứu mình, để tái cơ cấu thành công, lĩnh vực này đang thiếu rất nhiều.


Ngành đường sắt đang vật lộn với rất nhiều khó khăn, vướng mắc chồng chất để tự cứu mình. Bởi để tái cơ cấu thành công, lĩnh vực này đang thiếu rất nhiều thứ: Nguồn lực, cơ chế để có các “đường ray” cho toàn tàu chuyển bánh. Nguyên nhân căn cốt là do cơ chế đầu tư cho ngành đường sắt nhiều năm qua gần như “giậm chân tại chỗ”.

Đối với những phương thức vận tải khác như đường bộ, hàng không, mỗi năm có thêm vài triệu lượt khách là điều bình thường, nhưng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị duy nhất đang khai thác hệ thống đường sắt quốc gia, mất 1 triệu lượt hành khách là lĩnh vực này chuyển trạng thái sang “bên bờ vực”.

1

Ngành đường sắt đang vật lộn với rất nhiều khó khăn, vướng mắc chồng chất để tự cứu mình.

Thoát khỏi thế cheo leo giữa đói lương, đói việc kéo dài nhiều năm đối với lĩnh vực vận tải đường sắt, thêm 2 năm qua trước tác động của đại dịch Covid-19, khiến khoảng 25.000 người lao động lĩnh vực đường sắt đang “sống dở, chết dở”. Trong khi đó, phương án tiên quyết để “cứu” lĩnh vực vận tải đường sắt hiện nay là phải tăng năng lực thông qua hạ tầng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, cho rằng, đây là bài toán sống còn của vận tải đường sắt Việt Nam: “Yêu cầu quan trọng nhất là Nhà nước đầu tư năng lực thông qua cho vận tải đường sắt. Chỉ khi năng lực hạ tầng tăng thì mới đáp ứng được nhu cầu vận tải. Khi ấy kinh doanh kho bãi mới đáp ứng được nhu cầu vận tải tuyến ngắn và tuyến dài. Đó chính là bài toán trong phân bổ nguồn vốn ngân sách sử dụng trung hạn và nâng dần nguồn lực chi phí cho công tác bảo trì. Tiếp đó là nguồn vốn bố trí để hạn chế xâm lấn hành lang an toàn giao thông đường sắt”.

Xin lấy ví dụ ở mảng vận tải hàng hóa đối với đường sắt được coi là thế mạnh. Thì đây, năm 2019, sản lượng vận tải hàng hóa trong lĩnh vực đường sắt chỉ còn 5,1 triệu tấn so với 7,86 triệu tấn của năm 2010. Trong giai đoạn 2010 - 2019, đường sắt là phương thức vận tải hàng hóa duy nhất có tăng trưởng âm, với mức giảm bình quân khoảng 3,9%/năm. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bị nhiều chủ hàng “bỏ rơi” để chuyển sang các phương thức vận tải khác có ưu thế hơn. Trong số 18 mặt hàng vận tải chủ lực của đường sắt có thể kể đến: gỗ và đồ dùng gỗ đã giảm 33%; than đá giảm 16,3%; sắt thép giảm 11,3%; máy móc, dụng cụ giảm 9,8%.

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, nêu bản chất của tình trạng này là phải đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và trách nhiệm không ai khác, chính là nhà nước.

“Phải khẳng định kết cấu hạ tầng là của Nhà nước thì Nhà nước phải có trách nhiệm đầu tư duy tu, bảo dưỡng. Đây là điều kiện cần, để tàu chạy trên hạ tầng đường sắt thì vận tải đường sắt mới phát huy được. Khi đã là ngân sách Nhà nước thi trách nhiệm của Nhà nước phải căn cơ, bố trí nguồn lực để đầu tư, bảo đảm hạ tầng tối thiểu để đường sắt hoạt động. Ai cũng biết đường sắt gắn liền với phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp”, ông Nguyễn Quyết Tiến cho hay.

Trong thời gian qua, mặc dù các công ty cổ phần vận tải đường sắt đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm, khai thác thêm các luồng hàng và sản phẩm mới, nhưng cũng chưa đủ bù đắp được sự sụt giảm của các luồng hàng truyền thống của lĩnh vực đường sắt.

Thực trạng ngành đường sắt hiện nay được “gói gọn” trong đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đó là hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rất thấp. Do sử dụng công nghệ lạc hậu, nên bộ máy của Tổng công ty rất cồng kềnh với 26.000 lao động.

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 ập đến, Tổng công ty chỉ đạt doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 17 tỷ đồng. Năng suất lao động toàn ngành quá thấp, chỉ khoảng 300 triệu đồng/năm. Đây là những yếu tố đẩy chi phí sản xuất, kinh doanh và giá thành vận tải tăng cao, không có khả năng để giảm giá vé hành khách cũng như giá cước hàng hóa.

Vận tải đường sắt được ví “đứng bên bờ vực”, vì do gần như không có tích lũy đáng kể về tiềm lực. Chỉ riêng trong năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – công ty mẹ, lỗ hơn 1.324 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 3.250 tỷ đồng. Vậy nên, nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, trong khi không có được cơ chế tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, các bộ, ngành, thì hết năm 2022, mọi nỗ lực cố gắng của cả quá trình hình thành và phát triển trong hơn 30 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ bị xóa sạch là lo ngại của người đứng đầu lĩnh vực này hiện nay.

Nhưng rõ ràng, việc tăng kết nối tàu liên vận của lĩnh vực đường sắt có lẽ là “điểm sáng” cho hy vọng mới, niềm tin mới của lĩnh vực này. Cụ thể, trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên, đường sắt Việt Nam phối hợp với đối tác nước ngoài thiết lập và vận hành chuỗi cung ứng logistics vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Châu Âu. Với việc tổ chức gần chục đoàn tàu với thời gian vận chuyển từ 25-27 ngày, bằng 2/3 thời gian so với đường biển, với các lợi thế cạnh tranh về thời gian, về giá cước phí kỳ vọng sẽ cơ hội phát huy lợi thế cạnh tranh để “tự cứu mình”.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Đương nhiên để vận tải phát triển, vượt khó thì chính bản thân doanh nghiệp đường sắt đương nhiên phải tìm kiếm hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để có các tuyến vận tải mới, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải dịch vụ logistics đường sắt. Từ đó, chúng tôi có thể cung cấp thêm các dịch vụ cho doanh nghiệp, nhất là tham gia chuỗi logisitics để cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Thanh cho hay.

“Tự cứu mình” là mong muốn của hàng chục nghìn cán bộ công nhân viên lao động ngành đường sắt Việt Nam. Đã có nỗ lực, đã có những “điểm sáng” hiếm hoi trong vận tải liên vận đường sắt là ví dụ. Nhưng chỉ trong 1 năm 2020 của ngành đường sắt, đã “nuốt gọn” 1/3 vốn chủ sở hữu của Tổng công ty, liệu ngành đường sắt có tự “cứu mình” được không? Trong khi chúng ta đều biết, vận tải đướng sắt gắn với phát triển nền kinh tế, nhất là gắn với phát triển công nghiệp, trong khi Việt Nam được xác định là “điểm đến” trong tương lai của rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài với mong muốn hợp tác và cùng phát triển.

(Link gốc: https://vov.vn/kinh-te/ben-bo-vuc-nganh-duong-sat-lam-gi-de-tu-cuu-minh-887696.vov)

bài liên quan
Để ngành Đường sắt lấy lại vị thế xứng tầm

Để ngành Đường sắt lấy lại vị thế xứng tầm

Với nhiều triệu người dân Việt Nam, những chuyến tàu hỏa từng là một điều vô cùng gắn bó thân thuộc. Cỡ 10 năm trở về trước, khi đường hàng không còn chưa phát triển, hệ thống đường bộ chưa mở rộng nâng cấp, đường thủy quá chậm; thì tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, mà còn là loại hình chủ lực vận chuyển hàng hóa khắp các vùng miền.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên

Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên

Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cấp kinh phí cho cầu Long Biên ngay sau khi việc giao dự toán giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tháo gỡ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu phục vụ đi lại dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu phục vụ đi lại dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu trên 2 tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trình phương án kinh phí bảo trì đường sắt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trình phương án kinh phí bảo trì đường sắt

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 70/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Bùng nhùng tài sản công và những đề nghị giải cứu

Bùng nhùng tài sản công và những đề nghị giải cứu

Câu chuyện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu dọa ngừng chạy tàu, trước đó là những hình ảnh xuống cấp, hỏng hóc tại 2 sân bay lớn Nội Bài, Tân Sơn Nhất được phơi bày…, rồi việc đi hay ở của doanh nghiệp chuyển vốn về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (SMSC) cho thấy, cần sớm có giải pháp rốt ráo cho vấn đề này.
Đường sắt muốn biến nhà ga thành siêu thị, văn phòng cho thuê

Đường sắt muốn biến nhà ga thành siêu thị, văn phòng cho thuê

Ngành Đường sắt muốn được giao toàn bộ 297 nhà ga, kho bãi, nhà cung cầu và toàn bộ tuyến Đà Lạt - Trại Mát cho ngành đầu tư hoặc hợp tác đầu tư xây mới, nâng cấp để vừa phục vụ vận tải vừa làm siêu thị, cho thuê văn phòng...
Mới nhất
Đọc nhiều
TP HCM: Thí điểm thu phí tự động ô tô đỗ ở 3 tuyến đường

TP HCM: Thí điểm thu phí tự động ô tô đỗ ở 3 tuyến đường

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) sẽ áp dụng thí điểm thu phí đỗ ôtô bằng công nghệ RFID tại ba tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng, Lê Lai, quận 1 và Phạm Hữu Chí, quận 5 thay cho ứng dụng trước đó.
Viết cho người phụ nữ tôi yêu

Viết cho người phụ nữ tôi yêu

Chúng ta đều biết rằng, từ ngàn đời nay, người phụ nữ Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh “công, dung, ngôn, hạnh” - tứ đức làm nên vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Á Đông. Họ là những người tần tảo lo toan cho gia đình, gánh vác cơm áo gạo tiền, là c
UBKT Tỉnh ủy Lâm Đồng kỷ luật các Đảng viên vi phạm

UBKT Tỉnh ủy Lâm Đồng kỷ luật các Đảng viên vi phạm

Thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Trung Thành, nguyên Huyện ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm.
Tin bài khác
Viết cho người phụ nữ tôi yêu

Viết cho người phụ nữ tôi yêu

Chúng ta đều biết rằng, từ ngàn đời nay, người phụ nữ Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh “công, dung, ngôn, hạnh” - tứ đức làm nên vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Á Đông. Họ là những người tần tảo lo toan cho gia đình, gánh vác cơm áo gạo tiền, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chồng con. Thế nhưng, đằng sau những điều ấy còn là những hy sinh thầm lặng mà không phải ai cũng nhìn thấy hay thấu hiểu hết được, đặc biệt là trong thiên chức làm mẹ.
Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Vào sáng sớm nay (23/11), khu vực đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp, xuất hiện lớp băng mỏng.
Đắk Lắk kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh

Đắk Lắk kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Đồn Biên phòng Sơn Vĩ triển khai toàn diện, có hiệu quả công tác biên phòng năm 2024

Đồn Biên phòng Sơn Vĩ triển khai toàn diện, có hiệu quả công tác biên phòng năm 2024

Ngày 22/11, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Biên phòng năm 2024 và đề xuất phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ năm 2025.
Hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ

Hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Hãy học cách rộng lượng để tâm hồn được thanh thản

Hãy học cách rộng lượng để tâm hồn được thanh thản

Trong cuộc sống, không ai tránh được những phiền não. Chúng đến từ công việc, gia đình, bạn bè, hay thậm chí là những chuyện rất nhỏ nhặt. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc chúng ta học cách rộng lượng để tâm hồn được thanh thản.
Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và chống khai thác IUU cho cán bộ, nhân dân TP. Vũng Tàu

Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và chống khai thác IUU cho cán bộ, nhân dân TP. Vũng Tàu

Ngày 21/11, tại UBND Phường 1, TP. Vũng Tàu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và triển khai Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP, cùng các giải pháp cấp bách, trọng tâm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn.
Đầu tư nhiều dự án, xã Tân Quang đã “thay da đổi thịt”

Đầu tư nhiều dự án, xã Tân Quang đã “thay da đổi thịt”

Theo một số người dân địa phương xã Tân Quang (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) cho hay, những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp chính quyền đại phương, đặc biệt trong những công trình giao thông trên địa bàn xã được nâng cấp làm cho việc đi lại của người dân được dễ dàng. Các công trình giao thông được đơn vị thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.
98,9% xã, phường, thị trấn tại Hà Nội đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã

98,9% xã, phường, thị trấn tại Hà Nội đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã

Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày phân biệt hàng thật và hàng giả

Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày phân biệt hàng thật và hàng giả

Các sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện, qua đó trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm.