![]() |
| Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 từng là chuyên cơ chở Bác Hồ (Ảnh: Cục HKVN). |
Việc di dời hiện vật đặc biệt này được thực hiện trong đêm muộn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối và hạn chế ảnh hưởng đến giao thông. Đây là một công đoạn quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều đơn vị, từ Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC), đơn vị vận tải chuyên dụng đến các cơ quan chức năng của TP Hà Nội như Sở Xây dựng, Phòng cảnh sát giao thông và Công an địa phương.
Trước đó, hiện vật đã được kiểm tra, gia cố theo tiêu chuẩn bảo quản chuyên ngành để đảm bảo nguyên trạng. Do thời gian gấp rút, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã chỉ đạo các đơn vị phải quyết liệt, điều chỉnh kế hoạch thi công theo nguyên tắc cuốn chiếu, vừa chạy vừa xếp hàng, nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tổ chức Triển lãm.
![]() |
| Công tác vận chuyển máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 (Ảnh: Cục HKVN). |
Sau khi được vận chuyển thành công đến khu trưng bày "Khát vọng bầu trời" tại Triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiếp tục lắp đặt, vệ sinh và hoàn thiện các hạng mục trưng bày. Mục tiêu là sẵn sàng đón khách tham quan trong dịp Lễ trọng đại của đất nước, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Theo Cục Hàng không Việt Nam, máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 (đơn vị tiền thân của Đoàn Bay 919 ngày nay).
Đây là một trong 5 chiếc máy bay do Chính phủ Liên Xô cũ viện trợ cho Việt Nam vào đầu năm 1957 và chính thức đưa vào khai thác từ năm 1958.
Trong số đó, chiếc VN-C482 có ý nghĩa đặc biệt khi được Chính phủ Liên Xô cũ tặng riêng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, sử dụng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chở Bác Hồ và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Máy bay IL-14 có chiều dài thân 22,31m, sải cánh 31,7m; động cơ 2 tuabin cánh quạt; tốc độ tối đa 415 km/h; độ cao tối đa 6.500m; tầm bay xa nhất 1.700km; sức chở 26-36 người.
Không được trang bị radar hay thiết bị hỗ trợ hạ cánh nên việc điều khiển IL-14 phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ và bản lĩnh phi công và điều đó càng khẳng định năng lực xuất sắc và tinh thần dũng cảm của Đội bay IL-14 thuộc Trung đoàn 919 trong những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Việc trưng bày hiện vật tàu bay IL-14 không chỉ giới thiệu những thành tựu của ngành hàng không, mà còn góp phần tái hiện sinh động chặng đường phát triển và khát vọng vươn cao của Hàng không Việt Nam.
Theo kế hoạch, ngày 15/8, một hiện vật khác là tàu bay A320 cũng sẽ được tiếp tục đưa đến Triển lãm để trưng bày theo đúng tiến độ đã đề ra.