Theo Công an TP Hà Nội, chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất trong 10 phút trở lại kể từ khi lửa bùng phát. Sau 10 phút, lửa lan rộng, để dập cần nguồn nước liên tục. Tuy nhiên, ở các ngõ nhỏ xe chữa cháy không thể tiếp cận, nguồn nước để chữa cháy tại chỗ càng hạn chế.
Hậu quả của vụ hỏa hoạn trong ngõ thường nghiêm trọng hơn với đám cháy ở mặt đường lớn. Minh chứng rõ nhất là vụ cháy chung cư mini trên ngõ phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân làm 56 người chết...
Để khắc phục tình trạng trên, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CC&CNCH) khu vực số 16, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, CATP Hà Nội đã nghiên cứu, sáng chế ra một phương tiện giản đơn nhưng hiệu quả: Xe kéo vòi chữa cháy. Đây không phải là một cỗ máy hiện đại với công nghệ phức tạp, mà là một phương tiện nhỏ gọn, thông minh, được thiết kế để vượt qua giới hạn của những con ngõ chật hẹp nhất.
![]() |
| Hình ảnh mô phỏng xe kéo vòi chữa cháy. |
Theo đó, xe kéo vòi chữa cháy làm bằng thép, chứa 10 cuộn vòi A, tương đương với 200 m đường vòi, đủ để tiếp cận nhiều vụ cháy nằm sâu trong ngõ. Toàn bộ xe được sơn màu đỏ để giúp dễ nhận diện trong môi trường khói lửa.
Xe không sử dụng động cơ, gắn bốn bánh nhỏ, loại đặc giúp vượt chướng ngại vật và không lo bị thủng. Phần trục bánh trước được thiết kế có thể xoay đổi hướng linh hoạt. Ngoài cuộn vòi chính, xe còn có thêm khay phụ chứa các dụng cụ thiết yếu như lăng phun, đầu nối, ba chạc, cuộn vòi dự phòng. Phần lưới với lỗ thoáng cũng giúp tìm đồ nhanh hơn.
Điều đáng nói nữa là toàn bộ vật tư, thiết bị được tận dụng từ nguồn sẵn có trên thị trường. Trong quá trình lắp đặt, cán bộ chiến sĩ vừa thực hiện, vừa điều chỉnh để tối ưu.
![]() |
| Xe kéo vòi chữa cháy được sử dụng trong một buổi diễn tập giả định. |
Trong buổi thử nghiệm với đám cháy giả định nằm trong ngõ sâu gần 200 m, ba chiến sĩ tham gia đẩy xe kéo vòi chỉ mất 3 phút để dẫn đường vòi thay vì mất 10 phút rải vòi bằng tay như trước đây. Đây được xem là thời gian đủ để cứu người và giảm thiểu thiệt hại do cháy.
Chia sẻ về thiết kế độc đáo của chiếc xe, Thiếu tá Dương Văn Thu - Phó đội trưởng phụ trách Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 16- Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP Hà Nội cho biết, xe được thiết kế dạng 3 bánh với cấu tạo khung xe làm bằng thép lưới hàn, vừa chắc chắn vừa giảm trọng lượng, đồng thời cho phép dễ dàng quan sát thiết bị bên trong.
“Xe có thể chứa tới 10 cuộn vòi A, tương đương 200 mét đường vòi, đảm bảo triển khai nhanh chóng vào những ngóc ngách sâu. Bánh xe đặc, bền, có khả năng di chuyển trên mặt đường gồ ghề, vượt qua các chướng ngại vật mà không lo bị thủng. Thiết kế bánh xoay giúp xe cực kỳ linh hoạt trong không gian hẹp. Lớp sơn đỏ nổi bật theo tiêu chuẩn PCCC giúp dễ nhận diện trong môi trường khói lửa hỗn loạn”, Thiếu tá Dương Văn Thu cho biết.
![]() |
| Xe kéo vòi chữa cháy nhỏ gọn đặt trên xe chỉ huy chữa cháy. |
Thiếu tá Dương Văn Thu cũng cho biết thêm: Xe kéo vòi chữa cháy ra đời từ chính những đêm trực, những lần tham gia chữa cháy thực tế như vậy. Đây là kết quả của sự đoàn kết, nghiên cứu, thử nghiệm kiên trì của tập thể, nhằm giảm thời gian triển khai lực lượng, nâng cao hiệu quả công tác, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
“Trong công tác phòng cháy, chữa cháy, việc sáng tạo, cải tiến của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn xuất phát từ thực tiễn chiến đấu. Những trăn trở làm thế nào để rút ngắn thời gian cháy tự do trong các vụ cháy, đặc biệt là đối với những vụ cháy ở những khu dân cư ngõ sâu, xe chữa cháy không thể vào được đã thôi thúc cũng như động lực cho mỗi cán bộ chiến sỹ trong lực lượng sáng tạo ra các phương tiện phục vụ công tác chữa cháy để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn chiến đấu”, Thiếu tá Dương Văn Thu cho hay.
Sáng kiến trên, không chỉ là sáng kiến kỹ thuật, mà là sự sáng tạo xuất phát từ trái tim của những người lính cứu hỏa Công an Thủ đô, vì sự bình yên của từng mái nhà. Một chiếc xe nhỏ, nhưng là “vũ khí” lớn trong cuộc chiến với giặc lửa giữa lòng phố đông.


