Theo TS.LS Đặng Văn Cường: "Sự việc này là bài học cho nhiều người khi tham gia giao thông và hoạt động kinh doanh cây xăng. Để tránh những va chạm mâu thuẫn không đáng có giữa nhân viên cây xăng và khách hàng, mỗi bên đều phải có văn hóa ứng xử phù hợp, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, cùng phối hợp để việc mua bán được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đúng nhu cầu và thể hiện sự văn minh trong văn hóa giao tiếp, ứng xử".
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện video ghi lại cảnh tranh cãi giữa khách hàng và nhân viên tại một trạm xăng dầu. Clip dài chưa đầy 30 giây nhưng đã lan truyền nhanh chóng, thu hút hàng loạt bình luận với nhiều quan điểm khác nhau.
Trong video được quay bởi khách hàng, nữ tài xế thắc mắc: "Cây xăng yêu cầu khách phải xuống tận nơi mở nắp thì mới được đổ xăng à?". Người phụ nữ này nhấn mạnh rằng: "Em đi đổ xăng chưa ở đâu bắt khách tự xuống mở nắp cả, toàn nhân viên tự biết mở nắp bình xăng".
 |
| Ảnh: Cắt từ clip |
Ở phía ngược lại, nhân viên cây xăng cho rằng không có nghĩa vụ phải mở, nếu chủ xe nhờ cậy họ sẵn sàng giúp đỡ. Tuy nhiên, chủ xe lập tức đáp trả: "Em không phải nhờ! Khách hàng mất tiền mua xăng, sao phải nhờ hả chị?".
Ngay sau khi video xuất hiện trên mang xã hội, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người xem cho rằng nữ chủ xe có phần "hách dịch" khi coi việc đó là điều hiển nhiên. Người dùng mạng xã hội đồng thời bày tỏ sự đồng cảm với nhân viên cây xăng dù biết "nhún nhường" là một phần của ngành dịch vụ.
Ngược lại, không ít sự chỉ trích hướng đến nhân viên cây xăng, cho rằng người phụ nữ chưa làm tròn trách nhiệm của mình.
Giữa làn sóng tranh cãi gay gắt trên, trao đổi với PV, qua theo dõi đoạn video ghi lại sự việc, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) tỏ ra không hài lòng về cách ứng xử của nữ khách hàng.
Theo TS.LS Đặng Văn Cường, kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Điều kiện ở đây chủ yếu là đảm bảo an ninh năng lượng, phòng chống cháy nổ. Còn các giao dịch mua bán xăng dầu được thực hiện theo quy định chung, pháp luật hiện nay cũng không quy định cụ thể về việc bơm xăng vào bình như thế nào. Lại càng không có quy định chi tiết đến mức ai phải mở bình xăng ra khi đổ xăng. Bởi vậy, giải thích về ứng xử của nhân viên cây xăng có thể không có gì sai.
 |
| TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. |
Việc mở nắp bình xăng được thực hiện trên cơ sở thao tác trong xe ô tô và vặn trực tiếp ở bình xăng. Thông thường, người mua xăng sẽ dừng xe, xuống xe mở bình xăng và lựa chọn loại xăng dầu phù hợp với nhu cầu của mình.
Đối với các quốc gia phát triển, việc mua bán xăng được thực hiện tự động, người điều khiển phương tiện giao thông còn phải tự mình bơm xăng và tự trả tiền. Ở Việt Nam, thông thường tài xế cũng sẽ mở bình xăng và thông báo về nhu cầu mua, về loại xăng để nhân viên cây xăng cắm vòi vào bình xăng bơm theo nhu cầu.
Một số cây xăng, nhân viên bán xăng nhanh nhẹn có thể tự mở bình xăng cho khách sau khi khách đã nhấn nút, bật công tắc trong xe để mở. Mọi chuyện sẽ không có gì nếu hai bên tôn trọng lẫn nhau, thao tác nhanh để tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Nếu người điều khiển phương tiện giao thông chỉ bật nút ở trong xe ô tô mà không xuống mở nắp bình xăng, không nói rõ loại xăng dầu muốn mua có thể bị đổ nhầm loại xăng dầu vào xe của mình hoặc có thể không quan sát được lượng xăng dầu đã bơm vào xe để tính tiền.
"Bởi vậy, mở nắp bình xăng không chỉ là nghĩa vụ của người mua xăng mà còn đảm bảo an toàn và quyền lợi của bản thân mình", TS.LS Đặng Văn Cường nói.
Cũng theo TS.LS Đặng Văn Cường: Việc chậm thao tác mở bình xăng cũng có thể gây ra ùn tắc, ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên cây xăng và gây ức chế cho những người đã chờ đợi. Trong clip nêu trên, rõ ràng ứng xử của nữ khách hàng là chưa phù hợp, có phần hách dịch, áp đặt trách nhiệm cho nhân viên cây xăng.
"Nếu nhân viên cây xăng chủ động mở bình xăng của khách để đổ xăng mà khách không xuống xe cũng có thể xảy ra trường hợp khách cứ thế điều khiển xe đi sẽ gây nguy hiểm cháy nổ và có thể không thu được tiền…Đó là lý do khiến nhiều cây xăng không quy định về việc nhân viên phải mở nắp bình xăng cho khách. Thậm chí, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nhiều cây xăng còn quy định là khách hàng phải tắt máy, xuống xe khi đổ xăng để đảm bảo an toàn", TS.LS Đặng Văn Cường cho hay.
"Sự việc này là bài học cho nhiều người khi tham gia giao thông và hoạt động kinh doanh xăng dầu. Để tránh những va chạm mâu thuẫn không đáng có giữa nhân viên cây xăng và khách hàng, mỗi bên đều phải có văn hóa ứng xử phù hợp, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, cùng phối hợp để việc mua bán được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đúng nhu cầu và thể hiện sự văn minh trong văn hóa giao tiếp, ứng xử", TS.LS Đặng Văn Cường nhấn mạnh.