Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Vì sao một nhà xuất bản tí hon như Bored Panda lại có thể thành công trong thời đọc tin trên Facebook?

Dân sự & tố tụng dân sự
04/12/2017 13:01
STEVE TRAN
aa
Một câu chuyện đáng chú ý về sự phi thường trong thế giới xuất bản Facebook.


Tin nên đọc

Vì sao một nhà xuất bản tí hon như Bored Panda lại có thể thành công trong thời đọc tin trên Facebook?

Trong tất cả những quyền lực siêu phàm của Facebook, quyền lực đáng sợ nhất là việc nó có thể làm cho các nhà xuất bản trực tuyến biến mất chỉ với một nút nhấn.

Bạn có nghĩ rằng điều đó là cường điệu? Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với những website như Upworthy, Viralnova, Distractify… đã tích lũy số lượt theo dõi khổng lồ trên Facebook nhưng rồi bị giảm dần lượt xem sau khi gã khổng lồ bắt đầu dùng giải thuật dọn dẹp những trang xuất bản các tiêu đề thổi phồng sự thật (giật gân) và giá trị thấp. Nhiều nhà xuất bản khác phụ thuộc vào Facebook, nơi tạo ra phần lớn traffic (lưu lượng truy cập) của họ, nghĩa là hầu hết họ đều lo sợ việc mình có thể là nạn nhân tiếp theo của cỗ máy chém mang tên Facebook.

Trong bối cảnh đó, có một nhà xuất bản số nhỏ nhưng hùng mạnh đã tận dụng thành công các thuật toán thường xuyên thay đổi như thủy triều lên xuống của Facebook. Làm cách nào mà nhà xuất bản đến từ Lithuania này có thể chiếm lĩnh Facebook Feed của hàng triệu người và trở thành một ví dụ đáng chú ý về sức sống lâu dài trong thế giới xuất bản Facebook? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau lược dịch từ New York Times.

Vì sao một nhà xuất bản tí hon như Bored Panda lại có thể thành công trong thời đọc tin trên Facebook?

Nhà xuất bản đến từ Vilnius, Lithuania này là một ví dụ điển hình để bạn hiểu được những yếu tố cần thiết để sống sót trong thế giới số mà Facebook đang thống trị hôm nay: nhanh chóng, hoạt động tinh gọn, thương hiệu được định nghĩa rõ ràng và một chút may mắn.

Cái tên Bored Panda có lẽ hơi xa lạ với bạn. Nhưng chỉ cần một tài khoản Facebook và một chút ngẫu hứng, bạn có thể dễ dàng tìm ra các tác phẩm của hãng này như: 10+ Before-and-After Pics That Prove Men Look Better With Beards (10 hình ảnh trước-và-sau chứng minh các quý ông để râu sẽ bảnh bao hơn), 41 Times Uber Drivers Surprised Their Clients (41 lần các tài xế Uber gây bất ngờ cho khách hàng), hoặc Shh, Don't Wake Them (Suỵt, đừng đánh thức chúng), một đoạn video 49 giây miêu tả cảnh các chú hamster, mèo và chó cùng ngủ chung một cách bình yên…

Những bài báo vô hại và nhẹ nhàng như thế đã biến Bored Panda thành một trong những địa chỉ hấp dẫn nhất trên Facebook, thu hút hơn 30 triệu lượt like, share, comment và reaction tháng trước, cao hơn nhiều các công ty như BuzzFeed, CNN, The New York Times, theo thống kê dữ liệu về các nhà xuất bản mạng xã hội của NewsWhip. Còn theo số liệu của chính Bored Panda thì website của hãng đã đón 116 triệu lượt khách trong tháng 10 vừa qua.

Phong cách vui vẻ đã giúp Bored Panda trở thành một trong những địa chỉ hấp dẫn nhất trên Facebook và thu hút hàng triệu lượt độc giả. Thống kê tới ngày 3/12/2017, facebook Bored Panda có hơn 12,5 triệu lượt like và share.
Phong cách vui vẻ đã giúp Bored Panda trở thành một trong những địa chỉ hấp dẫn nhất trên Facebook và thu hút hàng triệu lượt độc giả. Thống kê tới ngày 3/12/2017, facebook Bored Panda có hơn 12,5 triệu lượt like và share.

Không giống những tên tuổi lớn mạnh như BuzzFeed, Vice huy động được hàng trăm triệu USD, Bored Panda làm được tất cả những điều trên mà không cần vốn bên ngoài. Hãng này cũng chỉ có 41 nhân viên, chi phí hoạt động thấp và sự nổi tiếng khổng lồ, những yếu tố khiến nó trở thành một doanh nghiệp thành công. Nhà sáng lập Bored Panda là Tomas Banisauskas cho biết dự kiến năm nay công ty anh sẽ có lợi nhuận với doanh thu 20-30 triệu USD, hầu hết từ quảng cáo trên website. Khoảng 90% web traffic của công ty đến từ Facebook, do đó cho tới nay mạng xã hội khổng lồ này vẫn là nhân tố lớn nhất trong thành công của Bored Panda. "Họ thật sự là một công ty [đối tác] hữu ích đối với chúng tôi", sáng lập viên 31 tuổi Banisauskas cho biết.

Câu chuyện thành công

Banisauskas đã khởi động Bored Panda như một dự án phụ khi còn là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trường đại học Vilnius University vào năm 2009. Được truyền cảm hứng từ thành công của những sáng tạo Internet như trang chủ một triệu USD (Million Dollar Homepage) mà một doanh nhân đấu giá 1 USD cho mỗi pixel trên web, Banisauskas nảy ra ý tưởng về một website "chiến đấu với sự nhàm chán bằng các câu chuyện tin tức nghệ thuật và tốt lành", theo lời anh trong một bài post trên Facebook Bored Panda gần đây.

Về mặt nội dung, chiến lược của Bored Panda đi theo một kịch bản quen thuộc như các doanh nghiệp cùng ngành. Nó thu thập nội dung của người dùng trên Reddit, Instagram, Twitter và các mạng xã hội khác rồi đóng gói lại chúng với các tiêu đề cuốn hút. Bằng cách tập trung vào những sở thích sáng tạo về nghệ thuật, nhiếp ảnh và luôn gắn bó với loại nội dung phi chính trị mà hiếm người phản đối, Bored Panda dần ổn định được một đế chế viễn tưởng đem lại cảm nhận tốt đẹp. Lợi thế của công ty là nhận được hầu hết nội dung miễn phí từ các nghệ sĩ đang lên và các loại hình sáng tạo khác muốn có mặt trên một trang Facebook lớn.

Ngoài ra, Bored Panda cũng ứng dụng chiến lược chất lượng hơn số lượng khá hiệu quả. Theo NewsWhip, tháng 10 vừa qua Bored Panda có 519 bài viết, trung bình khoảng 16 bài/ngày, so với các ông lớn như CNN có tới 5 ngàn bài và Fox News tới hơn 51 ngàn bài.

Đường tới thành công của Bored Panda không phải là một đường thẳng. Trong những ngày đầu, hãng này chủ yếu dựa vào một site tổng hợp liên kết nổi tiếng lúc bấy giờ là StumbleUpon để có traffic. Nhưng tới năm 2010, StumbleUpon cắt giảm mạnh mẽ sự có mặt của Bored Panda trên web và gây áp lực buộc công ty phải mua quảng cáo. Đó là trải nghiệm đã dạy cho Banisauskas biết "cách duy nhất để tồn tại trong ngành công nghiệp này là xây dựng giá trị dài hạn thông qua những người theo dõi (follower) trung thành", theo một bài viết của anh trên Medium.

Những năm tiếp theo khá khó khăn cho công ty. Mãi tới năm 2013, Bored Panda mới phát hiện một nguồn mới đem lại số lượt xem cao, đó chính là Facebook. Nội dung tích cực, vui vẻ của Bored Panda là một hit đáng chú ý với người dùng mạng xã hội số một thế giới này. Rồi traffic của công ty tăng gấp 10 lần trong năm đó.

Chẳng bao lâu sau, bất chấp các kế hoạch của nhà sáng lập, Bored Panda vẫn cách xa mục tiêu tự cung tự cấp khi các triển vọng của nó gần như lệ thuộc hoàn toàn vào Facebook.

Gần đây, trong khi các đối thủ tự bảo hiểm trước rủi ro bằng cách đa dạng hóa nguồn tin khỏi Facebook thì Bored Panda lại nỗ lực có ý thức đẻ kéo nền tảng này lại gần mình hơn. Hãng bắt đầu tự xây dựng nội dung gốc, mở một video studio tại văn phòng của mình, và một số thương hiệu chi nhánh trên Facebook như các page nghệ thuật, câu chuyện chủ đề động vật, các dự án tự mình làm (Do-It-Yourself hay DIY).

Một page chi nhánh của Bored Panda cung cấp tin bằng tiếng Tây Ban Nha. Thống kê tới ngày 3/12/2017, facebook này có gần 3,5 triệu lượt like và share.
Một page chi nhánh của Bored Panda cung cấp tin bằng tiếng Tây Ban Nha. Thống kê tới ngày 3/12/2017, facebook này có gần 3,5 triệu lượt like và share.

"Mọi người đều muốn mình không quá phụ thuộc vào Facebook. Vào lúc này, đó là điều bất khả. Facebook là địa điểm mà mọi người chia sẻ các ý tưởng", Banisauskas chia sẻ với nhà báo Kevin Roose của New York Times.

Những thách thức mới

Sự phụ thuộc luôn đi kèm với rủi ro thực tế. Điển hình như vụ Facebook bắt đầu thử nghiệm thiết kế news feed mới hồi cuối tháng mười vừa qua. Trong phiên bản mới ở 6 quốc gia (Slovakia, Sri Lanka, Serbia, Bolivia, Guatemala và Cambodia), các post Facebook từ các page như của doanh nghiệp, nhân vật công chúng và nhà xuất bản như Bored Panda đã bị loại bỏ khỏi news feed định kỳ. Thay vào đó chúng được đặt vào một khu vực riêng ít nổi bật hơn là "Explore Feed".

Thay đổi trên đã làm rung chuyển thế giới xuất bản trên Facebook. Một số nhà xuất bản ở các quốc gia được thử nghiệm phàn nàn việc traffic từ Facebook của họ đã rơi xuống đáy chỉ trong một đêm. Quản lý mạng xã hội một website tin tức ở Slovakia, một trong các quốc gia tham gia thử nghiệm gọi đây là "sự giảm sút lớn nhất trong việc tiếp cận Facebook hữu cơ mà chúng tôi từng thấy".

Theo New York Times, Facebook sẽ tiếp tục thử nghiệm các thay đổi Explore Feed trong vài tháng nữa. Mục đích của thử nghiệm này là "hiểu rõ mọi người có thích những địa điểm riêng biệt cho nội dung công cộng và cá nhân hay không", nhưng Facebook vẫn chưa có kế hoạch triển khai cụ thể rộng rãi hơn, theo trưởng bộ phận news feed của Facebook Adam Mosseri.

Một chuyên gia xuất bản số cho rằng dù các thay đổi giải thuật đặc biệt này có thể sẽ không được thông qua, các website như Bored Panda vẫn có thể sụp đổ dễ dàng do một thử nghiệm Facebook nào đó trong tương lai, có thể là một hoặc hai năm tới.

Facebook là một vị chúa tể hay thay đổi, vì vậy Banisauskas lo lắng hai điều: Đầu tiên, công ty của anh đang ở vào một vị thế nguy hiểm hơn số còn lại vì chỉ là một hãng nhỏ ở nước ngoài chuyên tổng hợp nội dung giải trí. Tiếp đến, khoảng một nửa trong số độc giả Facebook của Bored Panda là người Mỹ, do đó website Bored Panda có thể bị các nỗ lực chống lại những chiến dịch ảnh hưởng phong cách Nga và tin tức giả vô ý trừng phạt. "Chúng tôi không phải là một phần của vấn đề nhưng có thể chịu chung số phận".

Nhà sáng lập trẻ tuổi Tomas Banisauskas của Bored Panda (Ảnh: Alfa.It)
Nhà sáng lập trẻ tuổi Tomas Banisauskas của Bored Panda (Ảnh: Alfa.It)

Hè năm ngoái, Banisauskas đã bay tới New York để gặp một nhóm nhà xuất bản trên Facebook khác, tất cả đều đang sản xuất nội dung giải trí thu hút hàng triệu lượt xem mỗi ngày. Nếu ở vào một thời đại khác thì chỉ riêng điều đó cũng đủ đảm bảo cho họ một tương lai ổn định. Nhưng hôm nay, họ sống sót dưới quyền của siêu sao Facebook và có thể bị quét sạch bất cứ lúc nào.

Dù vậy, cho tới nay, Bored Panda đang tiến về phía trước và hy vọng vẫn có thể dựa vào mặt tốt của Facebook. "Mọi người cần lo lắng, nhưng tôi tin mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp", Banisauskas chia sẻ một quan điểm đúng theo phong cách tích cực của Bored Panda.

bài liên quan
Vĩnh Long: Một người dân bị lừa 1,2 tỷ đồng vì tin "người cùng quê" ở trên mạng Facebook

Vĩnh Long: Một người dân bị lừa 1,2 tỷ đồng vì tin "người cùng quê" ở trên mạng Facebook

Ngày 19/6, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa tiếp nhận đơn trình báo vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng với số tiền thiệt hại trên 1,2 tỷ đồng.
Startup Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi mới - Bài cuối: “Bộ tứ trụ cột” cho khởi nghiệp Việt

Startup Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi mới - Bài cuối: “Bộ tứ trụ cột” cho khởi nghiệp Việt

Từ bốn nghị quyết nền tảng, Việt Nam đang kiến tạo một hệ sinh thái thể chế linh hoạt, đồng hành và kiến tạo, làm bệ phóng pháp lý giúp startup bứt phá trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo.
Startup Việt trong Kỷ nguyên mới (Bài 4): Đồng hành cùng hệ sinh thái khởi nghiệp

Startup Việt trong Kỷ nguyên mới (Bài 4): Đồng hành cùng hệ sinh thái khởi nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp chỉ có thể cất cánh khi ba trụ cột chính cùng chuyển động: chính sách quản lý nhà nước, tiếng nói doanh nghiệp và phản biện chuyên gia.
Nghị quyết 57 - “Bà đỡ” cho khởi nghiệp bền vững (Bài cuối): Những “ngọn hải đăng” dẫn lối doanh nghiệp

Nghị quyết 57 - “Bà đỡ” cho khởi nghiệp bền vững (Bài cuối): Những “ngọn hải đăng” dẫn lối doanh nghiệp

Thực tiễn đã chứng minh, pháp luật đóng vai trò định hướng, soi đường, bảo đảm hành lang pháp lý an toàn, thông thoáng cho doanh nghiệp startup. "Hiểu luật để khởi nghiệp bền vững" trở thành "kim chỉ nam" của các doanh nghiệp trên hành trình khởi nghiệp.
Nghị quyết 57 - "Bà đỡ" cho khởi nghiệp bền vững (Bài 6): Chuyên gia chia sẻ cách giúp doanh nghiệp startup gọi vốn hiệu quả, an toàn!

Nghị quyết 57 - "Bà đỡ" cho khởi nghiệp bền vững (Bài 6): Chuyên gia chia sẻ cách giúp doanh nghiệp startup gọi vốn hiệu quả, an toàn!

Trong hành trình khởi nghiệp, vốn như dòng máu nuôi sống doanh nghiệp. Nhưng khi "tiền đi kèm điều kiện", startup thiếu kinh nghiệm pháp lý có thể tự đưa mình vào thế bị động, thậm chí mất quyền kiểm soát công ty mình gây dựng. Bởi vậy, startup cần nắm vững pháp luật để có "tấm khiên" gọi vốn an toàn, hiệu quả, tránh mất quyền kiểm soát, vừa bảo vệ lợi ích của mình, vừa xây dựng quan hệ bền vững với nhà đầu tư.
Nghị quyết 57 - “Bà đỡ” cho khởi nghiệp bền vững (Bài 5): Mở dòng chảy vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Nghị quyết 57 - “Bà đỡ” cho khởi nghiệp bền vững (Bài 5): Mở dòng chảy vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Tiếp cận nguồn vốn là rào cản khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp startup đang gặp phải. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia tài chính, pháp lý cho rằng, cần sớm ban hành Bộ tiêu chuẩn pháp lý tối thiểu cho từng hình thức huy động vốn, tương tự như bộ checklist. Cần một hệ sinh thái pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp gọi vốn với đầy đủ danh mục cụ thể vừa tránh được tình trạng doanh nghiệp mò mẫm giữa mê cung thủ tục, vừa bảo đảm tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cà Mau: Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng”

Cà Mau: Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng”

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, chiều 22/12, Đồn Biên phòng Nhà Mát - BĐBP Cà Mau (thuộc phường Hiệp Thành) long trọng tổ chức lễ khánh thành tượng đài “B
Khởi tố Chủ tịch và Phó Giám đốc Công ty vụ người đàn ông tử vong trên trụ điện ở Khánh Hòa

Khởi tố Chủ tịch và Phó Giám đốc Công ty vụ người đàn ông tử vong trên trụ điện ở Khánh Hòa

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ tại Hưng Yên ngày một nâng cao
Tin bài khác
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Đại tá Vũ Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết, trong mùa tuyển quân những năm gần đây của địa phương, đặc biệt năm 2026, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày một nâng cao.
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới - mùa của những đôi uyên ương, nhưng đồng thời cũng là mùa của nỗi lo trăm bề.
Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.