Để xây được những con đường cao tốc phẳng lì, thuận tiện cho người dân đi lại, nhà đầu tư BOT phải đối diện với không ít rủi ro, thách thức. Thế nhưng, vì những trường hợp BOT đặt “nhầm chỗ” mà trong mắt dư luận có cái nhìn khắt khe, thiếu thiện cảm với các doanh nghiệp đầu tư BOT (đầu tư theo hình thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) giao thông chân chính.
Vẫn còn những bất cập
Tại Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng” do Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam phối hợp tổ chức hôm 4/9, nhiều đại biểu cho rằng, BOT là vấn đề nóng, nhiều trường hợp gây bức xúc dư luận vì cách tính phí, đặt trạm chưa hợp lý; tuy nhiên, xã hội nên có cách nhìn tích cực, thấu hiểu với nhà đầu tư BOT. Đại diện Kiểm toán Nhà nước cho hay, đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây, mang lại hiệu quả rõ nét.
Nhiều đường cao tốc được mở, thuận lợi cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cái lợi của đầu tư BOT là tận dụng được vốn tư nhân, tiết kiệm ngân sách, trong khi hạ tầng giao thông đất nước thì được phát triển. “Những đóng góp của BOT là không thể phủ nhận được”, vị đại diện Kiểm toán Nhà nước khẳng định. Tuy nhiên qua quá trình kiểm toán, đơn vị gặp không ít những tiêu cực, làm ảnh hưởng đến bản chất tốt đẹp vốn có của hình thức đầu tư BOT.
Theo đó, một số tiêu cực, hạn chế được phát hiện trong quá trình kiểm toán như: mức thu phí chưa hợp lí, trạm thu phí đặt không đúng vị trí; khoảng cách giữa các trạm BOT không đúng quy định; một số dự án BOT được thực hiện trên nền đường cũ, đường độc đạo, không đúng với tinh thần của BOT.
“Tại những dự án này, chủ đầu tư chỉ đổ lại nền rồi dựng trạm thu phí, trong khi đó đáng ra kinh phí sửa chữa, nâng cấp đường này người dân đã đóng góp thông qua hình thức khác. Một số BOT được xây trên các tuyến độc đạo, thiếu tính cạnh tranh, buộc người dân phải sử dụng. Điều này là không hợp lý, người dân phản ứng, gây bất ổn xã hội”, đại diện Kiểm toán Nhà nước nhìn nhận.
Một số đại biểu chỉ ra thêm các bất cập khác của BOT như doanh thu BOT chưa được quản lý chặt chẽ. Hiện nay, doanh thu được nhà đầu tư tự báo cáo hàng tháng, quý; lâu lâu mới có thanh tra, kiểm tra, nhưng vẫn thiếu chế tài giám sát hiệu quả; từ đó thiếu tính minh bạch, gây phản ứng từ người dân. Việc xác định mức thu phí cũng chưa có quy định rõ ràng, vẫn cào bằng mức thu phí giữa miền núi và miền xuôi; giữa BOT hầm, cầu và đường…
Trần tình của người trong cuộc
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, từ thực tiễn xây dựng nhiều dự án BOT, bản thân ông và doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, rào cản. Theo ông Hoàng, cơ chế chính sách nước ta thường xuyên thay đổi khiến nhà đầu tư không kịp “trở tay”.
“Có trường hợp, sau khi Quốc hội có quy định mới, lập tức Bộ GTVT áp dụng luôn, làm luôn. Những cam kết trước đó với nhà đầu tư cũng bị xóa bỏ ngay mà không một lời bàn lại, nói lại với nhà đầu tư”, ông Hoàng nói và cho biết, những thay đổi đó làm cho cả nhà đầu tư và ngân hàng rối loạn.
Có trường hợp sau khi xảy ra sự cố, gặp vấn đề, nhiều đại diện cơ quan quản lý nhà nước lờ đi, không tham gia các cuộc họp bàn giải quyết sự cố. “Lúc đầu thì rải thảm, về sau thì rải đinh”, lời ông Hoàng. Cũng theo đại diện Đèo Cả, các tổ chức tín dụng thường xuyên thắt chặt với nhà đầu tư BOT; điều kiện vay vốn ngày càng ngặt nghèo.
“Khi xảy ra sự cố, họ chỉ biết thu đúng, thu đủ mà không ngồi lại với nhau để thấu hiểu, tạo điều kiện và cùng xử lí”, ông Hoàng nói thêm. Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trước khi thực hiện dự án, Nhà nước cam kết dùng ngân sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng, với tổng kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng. Thế nhưng, đường đã làm xong và đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng tới giờ này cam kết trên vẫn chưa được thực hiện và chưa biết khi nào mới thực hiện.
Phát biểu tại hội thảo, Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là một sự đột phá về cách làm, thể chế. “Vì là đột phá nên trong thực tiễn sẽ phát sinh vướng mắc”, ông Thiên nói và cho rằng vướng mắc về chính sách, pháp luật là rõ hơn cả.
“Cách làm chính sách của chúng ta đang có sự bất ổn, liên tục thay đổi; ra luật theo kiểu cơi nới, sửa đổi, không cố định. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, không thu hút được nhà đầu tư”, ông Thiên nói. Chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông là sứ mệnh quốc gia, các Bộ, ngành, Chính phủ, các tổ chức tín dụng nên chia sẻ, tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện các dự án BOT vì sự phát triển chung của đất nước.
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, tại Hội thảo này, đã có hơn 10 bài tham luận, ý kiến và 4 phim được trình chiếu. Tất cả những bài tham luận, ý kiến phát biểu, các thước phim sống động và các bài báo trong khuôn khổ của Hội thảo đã phản ánh quyết tâm, trách nhiệm cao của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà báo, nhà đầu tư về một vấn đề quan trọng đang là thời sự nóng bỏng của cả nước.
Giá trị các tham luận, các ý kiến phát biểu không chỉ là các luận cứ khoa học, nhằm chứng minh làm rõ vấn đề mà còn có giá trị thực tiễn rất lớn. Từ tiếng nói của người trong cuộc, của các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các chuyên gia, những người nhiều năm trăn trở với lĩnh vực hạ tầng giao thông đất nước và những dẫn chứng thuyết phục của cơ quan kiểm toán, ngân hàng đã phản ánh khá toàn diện, chân thực mô hình BOT của cả nước.
Qua đó giới báo chí truyền thông nhìn nhận được thực trạng, nhìn lại chính mình để làm tốt hơn vai trò của báo chí là xóa bỏ sự nhìn nhận thiên lệch và định kiến trong một bộ phận của cộng đồng xã hội về BOT.
Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Người dân sinh sống trong khu chung cư bàng hoàng khi phát hiện thi thể một người phụ nữ được phát hiện bên trong căn hộ chung cư mini ngõ 39 Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.