Phải biết nhục. Vâng, đó là liêm sỉ, là văn hóa!
|
Ảnh minh họa. |
1. Có lẽ với người đi Nghệ và người Nghệ về quê khi có được tấm vé xe giường nằm của Hãng xe Văn Minh là niềm hạnh phúc lớn. Chiếc vé của Hãng này trở thành khao khát bởi cung không đủ cầu/nhất là dịp lễ, Tết.
Cung không đủ cầu, bởi chất lượng phục vụ ngay từ quầy bán vé, chất lượng phục vụ hoàn hảo với công nghệ EU. Đặc biệt là, giá vé bao giờ cũng thấp hơn các hãng khác chạy trên tuyến.
Ở thời điểm hiện nay, giá vé của Hãng Văn Minh chạy tuyến Hà Nội – Vinh – Hà Tĩnh chỉ 215.000đ/lượt dẫu có thêm giá trị gia tăng là dịch vụ đưa đón khách trung chuyển, wifi miễn phí trên xe…
Nhờ vậy, Văn Minh liên tục phát triển. Từ chỗ chỉ có dăm bảy xe chạy tuyến Hà Nội - Vinh, nay đã có trên 20 xe chạy hai tuyến Hà Nội - Vinh; Hà Nội - Hà Tĩnh.
Đó là những xe khách hai tầng, có giường nằm, có điều hòa nhiệt độ và những phương tiện nghe nhìn phục vụ hành khách. Người Hà Nội khôn ngoan lắm. Không dễ chọn nhầm! Hãng xe Văn Minh trở thành biểu tượng của văn hóa trong kinh doanh vận tải.
2.Tại cuộc họp về biện pháp giảm giá vận tải (GVT) sáng 22/2/2016, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đánh giá, hiện cả nước có trên 4.000 doanh nghiệp vận tải (DNVT) cố định, song chưa đến 1.000 DN giảm GVT là tỷ lệ thấp.
Và mới có trên 300 hãng taxi giảm giá trong số hàng nghìn hãng taxi. Các DNVT đều nêu nhiều khó khăn khiến GVT chưa thể giảm ngay khi giá xăng giảm liên tiếp (trong cơ cấu GVT, chi phí nhiên liệu chiếm 25-35% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu).
Bản “đồng ca” của các DNVT là đổ lỗi cho quản lý và trạm thu phí, không ai nhìn nhận về văn hóa kinh doanh của chính doanh nghiệp.
3.“Doanh nghiệp có nhiều lý do khác nhau để chậm giảm giá, trong khi giá xăng tăng thì lại tăng giá rất nhanh. Trong các nguyên nhân có lý do thu phí đường BOT, theo quan điểm của Bộ GTVT là phải tách bạch, không thể lấy cái này bù cái kia”, Thứ trưởng Trường đánh giá.
Người lãnh đạo Bộ GTVT đồng thời cũng nhìn nhận có nguyên nhân là quản lý nhà nước chưa tốt, mỗi lần DNVT kê khai giá khá phức tạp, nên đây là mấu chốt phải tháo gỡ nhanh.
Bộ Tài chính cũng cần ban hành quy trình kê khai cước đơn giản, kể cả kê khai điện tử; cùng với đó, cơ quan nhà nước sẽ tính toán công thức giảm giá cước như thế nào cho hợp lý, có báo cáo hay không khi điều chỉnh giá dưới 10%...
Đồng quan điểm với Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, phía DNVT phải thay đổi cách quản lý, không thể khoán trắng cho lái xe, đổi mới dịch vụ để thu hút khách hàng.
“Mình phục vụ người dân đi lại, mình cũng phải biết nhục nếu không giảm GVT, không thể để người ta nói mình chây ỳ”, ông nói