![]() |
| Ưu tiên phát triển 10 ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt. (Ảnh minh hoạ) |
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vừa được ban hành, theo đó, Chiến lược xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt được ưu tiên phát triển gồm: Điện ảnh; Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Nghệ thuật biểu diễn; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Quảng cáo; Thủ công mỹ nghệ; Du lịch văn hóa; Thiết kế sáng tạo; Truyền hình và phát thanh; và Xuất bản.
Đây là những ngành tạo ra các sản phẩm kết hợp yếu tố văn hóa, sáng tạo, công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân và phù hợp với mục tiêu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững đất nước.
Về mục tiêu cụ thể, Chiến lược nêu rõ đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm và đóng góp 7% GDP của đất nước; lực lượng lao động trong các ngành này bình quân tăng 10%/năm, chiếm tỷ trọng 6% trong tổng lực lượng lao động; phấn đấu tốc độ tăng trưởng về giá trị xuất khẩu đạt 7%/năm.
Đến năm 2045, phấn đấu doanh thu đóng góp 9% GDP, lao động chiếm tỷ trọng 8% trong tổng lực lượng lao động; quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa, tăng trưởng về giá trị xuất khẩu đạt 9%/năm và Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí trong khu vực châu Á.
Về Định hướng phát triển, Chiến lược tập trung vào việc tạo hệ sinh thái công nghiệp văn hóa phù hợp với tiềm năng, lợi thế, quy hoạch phát triển của địa phương, theo các vùng kinh tế trọng điểm, tăng cường tính liên kết vùng, địa phương.
Mục tiêu là phát triển các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa, tạo hệ sinh thái liên kết mang tính chuyên nghiệp, đồng bộ giữa sáng tạo, sản xuất, kinh doanh, quảng bá, tiêu dùng kết hợp với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng các trung tâm phân phối, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Giai đoạn đến năm 2030, các sản phẩm tập trung đáp ứng thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, chú trọng thị trường nước ngoài có đông người Việt Nam; đến năm 2045, phát huy tối đa tính chuyên nghiệp, sáng tạo, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Chiến lược cũng tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm 6 ngành công nghiệp văn hóa (Điện ảnh; Nghệ thuật biểu diễn; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Quảng cáo; Thủ công mỹ nghệ; Du lịch văn hóa) để thúc đẩy khả năng khai thác và chuyển hóa các giá trị văn hóa trở thành sức mạnh mềm quốc gia.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Chiến lược đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp chung gồm đẩy mạnh truyền thông, hoàn thiện thể chế và chính sách, phát triển nhân lực, nâng cấp hạ tầng và thu hút đầu tư, thúc đẩy ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác quốc tế và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan liên quan, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện, đồng thời chủ trì, phối hợp để xây dựng, hoàn thiện, đề xuất các cơ chế, chính sách cần thiết, phù hợp và rà soát, xây dựng cơ chế phối hợp, liên kết hiệu quả phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí.
Quyết định cũng quy định rõ các nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các Hội, Hiệp hội, tổ chức có liên quan đến các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày ký (14/11/2025).