Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Từ một vụ kiện hành chính ở Vĩnh Long: Bị hủy án vì xác định sai đối tượng khởi kiện

Hình sự & tố tụng hình sự
26/10/2016 10:00
Khoa Lâm
aa
Nội dung của văn bản được dẫn chiếu trong quyết định hành chính và quyết định hành chính đó là đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính.


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Ngày 17/10 vừa qua, Chánh án TANDTC đã ký Quyết định công bố 4 án lệ mới, trong đó có một án lệ về vụ kiện hành chính mà đối tượng khởi kiện là quyết định hành chính.

Giải pháp pháp lý trong trường hợp này là, nội dung của văn bản được dẫn chiếu trong quyết định hành chính và quyết định hành chính đó là đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính.

Theo ông Chu Thành Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Quản lý khoa học TANDTC, án lệ số 10/2016/AL trên đây được phát triển từ Quyết định giám đốc thẩm số 08/2014/HCGĐT của Hội đồng Thẩm phán (HĐTP) TANDTC về vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” tại tỉnh Vĩnh Long giữa người khởi kiện là bà Võ Thị Lựu (ấp Rạch Cốc, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) với người bị kiện là UBND tỉnh Vĩnh Long.

Khởi kiện yêu cầu bồi thường theo giá thị trường

Trước đó, vào năm 2008, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định số 1768/QĐ-UBND thu hồi hơn 117.000m2 đất tại xã Tân An Luông do hộ gia đình, cá nhân và tổ chức quản lý sử dụng để thực hiện dự án xây dựng trại giống vật nuôi nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long (trại giống), giao cho UBND huyện Vũng Liêm quyết định thu hồi đất.

Thực hiện nội dung này, ngày 2/10/2008, UBND huyện Vũng Liêm có Quyết định số 2592/QĐ-UBND thu hồi hơn 2300m2 đất trồng lúa của bà Võ Thị Lựu (thửa số 222, tờ bản đồ số 03). Sau đó, Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Vũng Liêm tiến hành lập tờ khai và kiểm kê về nhà, đất, cây trồng và vật kiến trúc của các hộ bị ảnh hưởng giải tỏa thuộc dự án.

Đến ngày 15/5/2009, Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long có Tờ trình số 177/TTr.STC gửi UBND tỉnh Vĩnh Long về việc xin phê duyệt phương án đền bù giải tỏa mặt bằng công trình trại giống, theo đó hộ bà Lựu được bồi thường hỗ trợ về đất là hơn 155 triệu đồng (giá đất bồi thường là 50.000đ/m2 ; bồi thường hỗ trợ về tài sản trên đất, ổn định cuộc sống và đào tạo nghề hơn 19 triệu đồng…).

Dựa trên Tờ trình này, ngày 4/6/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có Quyết định số 1216/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình trại giống với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 9,4 tỷ đồng (bồi thường, hỗ trợ về đất hơn 8 tỷ; giá trị nhà và vật kiến trúc hơn 161 triệu đồng…).

Không đồng ý với quyết định nêu trên, bà Lựu có đơn khiếu nại yêu cầu nâng giá bồi thường. Sau khi bị Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm bác khiếu nại, bà Lựu đã có đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu hủy Quyết định số 1216/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long đối với phần áp giá, bồi thường; yêu cầu giải quyết lại nâng giá bồi thường đất bằng với giá thị trường chuyển nhượng ở nơi có đất thu hồi.

Cả Tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều có thiếu sót

Tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện trên của bà Lựu. Tiếp đó, khi xét xử phúc thẩm, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh đã hủy Bản án hành chính sơ thẩm nói trên và đình chỉ giải quyết vụ án vì cho rằng Quyết định số 1216/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long là quyết định mang tính tổng thể, không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Nhận thấy phán quyết trên là không chính xác nên ngày 5/3/2014, Chánh án TANDTC có kháng nghị giám đổc thẩm, đề nghị HĐTP TANDTC hủy bản án hành chính phúc thẩm và giao hồ sơ vụ án cho Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm lại.

Tại phiên tòa giám đốc thẩm, HĐTP TANDTC nhân đi ̣ nh: Theo Điều 2 Quyết định ̣ số 1216/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long có quy định: “Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả các số liệu, khối lượng và đơn giá, trong tờ trình số 177/TTr.STC ngày 15/5/2009”.

Trong khi đó, Tờ trình 177/TTr nêu trên có quy định phần bồi thường cụ thể cho hộ bà Lựu, nên phần phê duyệt đó tác động trực tiếp, cụ thể đến quyền và lợi ích của hộ bà Lựu, là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Vì vậy, TAND tỉnh Vĩnh Long đã thụ lý giải quyết yêu cầu khởi kiện của bà Lựu về phần bồi thường hỗ trợ cho gia đình bà trong Quyết định số 1216/QĐ-UBND là đúng với quy định tại khoản 1 Điều 3 và khoản 1 Điều 28 Luật Tố tụng Hành chính (TTHC).

Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét làm rõ mục đích của việc thu hồi đất để xây dựng trại giống là cơ sở kinh tế của Nhà nước hay của tư nhân để làm cơ sở giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của gia đình bà Lựu theo đúng quy định của pháp luật. Bà Lựu kháng cáo yêu cầu được bồi thường về đất theo giá thị trường.

Trong trường hợp này, Tòa án cấp phúc thẩm phải xem xét đơn kháng cáo của bà Lựu về vấn đề bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất cho gia đình bà Lựu có đúng quy định của pháp luật không, nhưng lại cho rằng Quyết định số 1216/QĐ- UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long là quyết định mang tính tổng thể, không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính nên đã xử hủy Bản án hành chính sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật TTHC.

Từ nhận định trên, HĐTP TANDTC đã chấp nhận kháng nghị của Chánh án TANDTC, hủy Bản án hành chính phúc thẩm và Bản án hành chính sơ thẩm; giao hồ sơ vụ án về TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

bài liên quan
Hoa hậu Chi Nguyễn không tổ chức sinh nhật, dành tiền trao học bổng cho trẻ em nghèo

Hoa hậu Chi Nguyễn không tổ chức sinh nhật, dành tiền trao học bổng cho trẻ em nghèo

Chương trình “Lan Tỏa Yêu Thương” do Hoa Hậu Chi Nguyễn tổ chức chính là tâm nguyện bấy lâu nay mà người đẹp luôn mong mỏi thực hiện trên chính quê hương.
Chi Nguyễn: “Tôi từng là một đứa trẻ chưa bao giờ có được tình thương của ba mẹ”

Chi Nguyễn: “Tôi từng là một đứa trẻ chưa bao giờ có được tình thương của ba mẹ”

Á quân Người mẫu thời trang Chi Nguyễn vừa có một chuyến thăm hỏi và tặng quà cho các bạn nhỏ tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi chùa Diệu Giác.
Hà Thu, Hằng Nguyễn giản dị mang yêu thương về Vĩnh Long

Hà Thu, Hằng Nguyễn giản dị mang yêu thương về Vĩnh Long

Nhân dịp Trung thu sắp đến, đại diện Việt Nam tại Miss Earth 2017 – Hà Thu đã cùng Hoa hậu Hằng Nguyễn và ông Nguyễn Duy Anh tổ chức chuyến từ thiện đến với hơn 20 hộ nghèo khó khăn và các em thiếu nhi tại tỉnh Vĩnh Long.
Làng hài mở hội tập 4: Diễn viên hài trang hoàng mái ấm cho người nghèo

Làng hài mở hội tập 4: Diễn viên hài trang hoàng mái ấm cho người nghèo

Xuất sắc lội ngược dòng giành 100 triệu đồng trong đêm thi thứ ba với tiểu phẩm Quán tĩnh lặng, đội Xém Cười đã trích 50% giá trị giải thưởng để xây dựng nhà tình thương giúp gia đình người đàn ông đơn thân có nơi nương tựa mùa mưa bão.
Lật tẩy chiêu thức tinh vi của nữ cán bộ ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Lật tẩy chiêu thức tinh vi của nữ cán bộ ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Lợi dụng mối quan hệ quen biết, Linh đã đưa thông tin gian dối, là đang làm thêm nghề cho vay đáo hạn ngân hàng để vay tiền, sau đó chiếm đoạt.
Vĩnh Long: Phát hiện hơn 21 nghìn sản phẩm thuốc tân dược chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ

Vĩnh Long: Phát hiện hơn 21 nghìn sản phẩm thuốc tân dược chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long, Đội QLTT số 1 kiểm tra, phát hiện kho hàng thuốc tân dược có 1.475 mặt hàng với 21.618 sản phẩm thuốc tân dược chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ.
Mới nhất
Đọc nhiều
500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” Cà Mau - Cần Thơ trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Vi phạm trong lĩnh vực y tế, Phòng khám thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Sen Nam Việt bị đóng cửa 4,5 tháng

Vi phạm trong lĩnh vực y tế, Phòng khám thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Sen Nam Việt bị đóng cửa 4,5 tháng

Công ty cổ phần Đầu tư Sen Nam Việt (Senavi) bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động phòng khám da liễu 4,5 tháng.
Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối đến năm 2030

Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối đến năm 2030

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1236/QĐ-TTg ban hành Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược).
Tin bài khác
Đồng Nai: Công an huyện Nhơn Trạch bắt 3 đối tượng cưỡng đoạt tài sản của công nhân

Đồng Nai: Công an huyện Nhơn Trạch bắt 3 đối tượng cưỡng đoạt tài sản của công nhân

Ngày 22/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng Trần Hoài Linh (24 tuổi) quê tỉnh Hậu Giang, Lâm Vũ Triều (28 tuổi), Ngô Hoàng Khá (31 tuổi) cả 2 đều quê tỉnh Cà Mau để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Bình Dương: Triệt xoá đường dây cho vay lãi nặng đến 365%/năm

Bình Dương: Triệt xoá đường dây cho vay lãi nặng đến 365%/năm

Lực lượng chức năng đã triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do đối tượng Bùi Văn Cương cầm đầu.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm 20 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Bắt giữ nhóm 20 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai đi xe máy hẹn gặp nhau tại đê Đồng Mai rồi đi vào nội thành. Quá trình di chuyển trên các tuyến đường phố, cả nhóm phóng nhanh, lạng lách, bấm còi, gây náo loạn...
Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội “Nhận hối lộ”. Các bị can này đã có hành vi gợi ý và nhận tiền để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm xe cơ giới.
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 1 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.