“Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội là không công bằng”, “lo giải quyết vấn đề ở cái ngọn mà không lo giải quyết cái gốc"… là những phản ứng của độc giả trước đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021.
Việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021 đang gây “bão dư luận”, nhiều ý kiến cho rằng đó là sự ngược đời, không công bằng, phân biệt vùng miền…
Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội là không công bằng
Bạn đọc QuangLe FC Hà Tĩnh bày tỏ: “Nói không công bằng cũng đúng vì ai cũng là người Việt Nam, ai cũng phải đi làm, cũng có nhu cầu sử dụng xe máy. Nếu cấm thì cấm hết thay vào đó các phương tiện giao thông phù hợp nhất
Độc giả Phamviet Pham bức xúc: “Làm như thế này sẽ gây bất ổn cho xã hội, lúc đó người dân sẽ đôn giá xe mang biển thành phố, người ngoại thành thì không có mà đi nếu họ khó khăn".
Cũng giống như QuangLe FC Hà Tĩnh, độc giả Thanhlong cho biết: "Nếu như vậy thì yêu cầu các đồng chí sở giao thông Hà Nội cũng ra thêm 1 văn bản nữa đó là cấm xe có biển kiểm soát Hà Nội không được lưu thông ra các tỉnh lẻ như vậy thì mới có cái gọi là công bằng".
|
| Ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Ảnh minh hoạ. |
Trước đây, Hà Nội cũng đưa ra các quy định gặp phải nhiều ý kiến trái chiều như vậy. Cụ thể, giải pháp xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ là biện pháp hạn chế xe máy giai đoạn 2003-2005. Ngực lép, cận thị không được đi xe máy, biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ, đi xe phải chính chủ, phạt nóng, phạt nguội…cũng đã gây tranh cãi trong dư luận.
Độc giả có nick Them cho rằng: “Mọi người đều có quyền bình đẳng, vậy mà lại có ông muốn luật chỉ áp dụng cho một số người. Vậy thì hiến pháp để làm gì”?
Lo giải quyết vấn đề ở cái "ngọn" mà không lo giải quyết "cái gốc"
“Các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu... giao thông toàn là lo giải quyết vấn đề ở cái "ngọn " mà không lo giải quyết "cái gốc " kiểu ấy thì còn lâu Hà Nội, cũng như các đô thị lớn, hết tắc đường!” – Bạn Anh Tư bày tỏ quan điểm.
Độc giả có tên Hamy bức xúc cho biết: “Quy hoạch không tốt, cấp phép xây cao tầng trong nội đô nhiều giờ lại bắt dân gánh chịu hậu quả à? Không thể hiểu nổi”.
Độc giả Sỹ Vẵn chia sẻ: “Người Hà Nội lại có dịp bán được xe giá cao đây. Các bác làm nghề đăng ký xe ở Hà Nội sắp giàu to rồi, cần gì phải phấn đấu làm chi cho cho mệt, chỉ vài cái "đề xuất trên trời" thế này là ta giàu ngay thôi mà. Mua vài cái xe máy cho người ngoại tỉnh thuê cũng hay đây. Người Hà Nội ở đâu sinh ra mà lại xử với người ngoại tỉnh như thế nhỉ? Quản cấm là quản kém.”
Tuy nhiên, cũng có một số ít ý kiến ủng hộ đề án này "Tôi là người Thành phố, tôi thấy đề xuất rất hợp lí, tôi cũng mong Thành phố cũng nên làm như vậy. Hạn chế bớt giờ lưu thông của xe cá nhân, phát triển đồng đều hơn ở các địa phương, bớt dồn vào cái thành phố chật hẹp và đông đúc này. Ngược lại cũng mong thành phố có chính sách về phương tiện công cộng và phương tiện bảo vệ môi trường như xe đạp" - Một bạn đọc chia sẻ.
Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở GTVT và Viện Viện chiến lược phát triển GTVT đưa ra đang lấy ý kiến tham khảo của nhân dân, đề án này đưa ra nhiều biện pháp để giảm ùn tắc trong đó đáng chú ý là lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3. Khi nào có ý kiến thống nhất sẽ đưa ra quyết định cụ thể.