Tuyến tránh quốc lộ 55 (đoạn qua thị trấn Tân nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) với chiều dài 4,351km, gồm 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu gần 60 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Bình Thuận (gọi tắt là Sở GTVT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quốc lộ 55 là đơn vị được Sở GTVT ủy quyền, điều hành dự án.
Trong đó, gói thầu 1 đoạn Km 94+170 - Km96+300 với giá trúng thầu là 30,178 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông) thi công. Gói thầu 2 đoạn Km 96+300 - Km 98+521 với giá trúng thầu là 29 tỷ đồng do Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - Công ty TNHH Thành Nam thi công.
Tuyến đường tránh quốc lộ 55 xuống cấp nghiêm trọng sau vài năm sử dụng.
Đơn vị giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam, Liên danh Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bình Thuận. Đơn vị kiểm định chất lượng là Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng.
Theo đó, tuyến đường tránh quốc lộ 55 được hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng từ tháng 12/2015. Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận, cử tri và người dân.
Mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đến ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Sở GTVT tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường tránh quốc lộ 55.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý, lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến…
Tiếp đó, ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016, thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại tuyến tránh quốc lộ 55 hiện có hàng loạt miếng vá lớn, nhỏ nằm chi chít dọc tuyến đường. Trong đó, có những miếng vá lớn dài hàng chục mét và vẫn còn xuất hiện một số khu vực đường bị hỏng chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Những vết vá kéo dài hàng chục mét trên tuyến đường tránh quốc lộ 55.
Nhiều thiếu sót của chủ đầu tư
Đến ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã ký, ban hành kết luận thanh tra số 2714/KL-UBND việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, giai đoạn 2013 – 2016. Qua đó chỉ ra nhiều thiếu sót, chưa đúng quy định của chủ đầu tư là Sở GTVT.
Theo kết luận thanh tra số 2714 thì về nhiệm vụ khảo sát xây dựng, thực hiện khảo sát xây dựng giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng chung tại một quyết định là chưa phù hợp. Nhật ký thi công không có xác nhận của chủ đầu tư, chưa đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng.
Bảng tổng hợp kết quả thí nghiệm không có chữ ký xác nhận của người thực hiện và người kiểm tra, phiếu kết quả thí nghiệm lập chưa đúng quy định (thiếu các nội dung cơ bản như địa chỉ phòng thí nghiệm, tên cán bộ giám sát của chủ đầu tư trong quá trình lấy mẫu, chữ ký của người có thẩm quyền và dấu pháp nhân của cơ sở quản lý phòng thí nghiệm …).
Về thi công, giám sát và quản lý chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng không có văn bản thống nhất các nội dung về hệ thống quản lý chất lượng, không có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn các cá nhân trong hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, người giám sát thi công xây dựng công trình.
Đáng chú ý, từ năm 2013 - 2016, Sở GTVT phê duyệt chi phí quản lý dự án có xác định phần chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng (chiếm 15% chi phí quản lý dự án) và phần chi của Ban Quản lý Dự án quản lý, sử dụng (chiếm 85% chi phí quản lý dự án). Thế nhưng, tại các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Quản lý dự án và tư vấn xây dựng công trình giao thông, Ban Quản lý Dự án quốc lộ 55 và Quyết định số 326 QĐ/SGTVT-QLGT ngày 16/3/2006 không quy định cụ thể tỷ lệ trích chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư (Sở GTVT) và cho Ban Quản lý Dự án.
Do vậy, việc Sở GTVT tải phê duyệt tỷ lệ trích 15% chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng và 85% chi phí quản lý dự án và trung tâm thực hiện trích chuyển chi phí quản lý dự án này là không có cơ sở không có trong quy định của Bộ Tài chính.
Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán thu, chi chi phí quản lý dự án, Sở GTVT chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia phí quản lý dự án giữa Sở GTVT và Ban quản lý dự án chưa xin ý kiến của UBND tỉnh để triển khai là chưa chặt chẽ và chưa đủ cơ sở để thực hiện.
Tại kết luận thanh tra số 2714 cũng chỉ rõ việc thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình để xảy ra những thiếu sót nêu trên trách nhiệm về Sở GTVT với vai trò là chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan giai đoạn năm 2013 – 2016.
Trước những thiếu sót, vi phạm trên, tại kết luận thanh tra số 2714 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Giao Giám đốc Sở Tài chính rà soát và đề xuất phương án xử lý tài chính đối với khoản kinh phí quản lý dự án đã được trích và sử dụng của Sở GTVT giai đoạn 2013 - 2016 theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.
Giao Giám đốc Sở Nội vụ giúp UBND tỉnh triển khai việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền, theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh kiểm tra việc thực hiện kết luận này theo quy định của pháp luật.
Chiều ngày 12/6, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Tổ công tác Thủy đoàn I phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa kiểm tra một mỏ cát, phát hiện hàng loạt sai phạm từ hoạt động quá giờ, thiếu giấy tờ đến sử dụng phương tiện không đăng ký.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, việc triển khai các tổ công tác mật phục kiểm tra là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát vi phạm nồng độ cồn. Điều đó thể hiện sự cương quyết trong công tác kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn, nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Ngày 12/6, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Tham dự có lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành và các đơn vị công an trực thuộc.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ Y25/141 Công an TP Hà Nội phát hiện chiếc ô tô có biểu hiện nghi vấn, sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện súng, đạn và ma tuý.
4 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng người nước ngoài) bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào ngày 3/12/2025 vừa qua.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo, thời gian qua, lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để du lịch thăm thân, thăm quan, làm việc…một số đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.