Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thu phí vào nội đô có khiến người dân ngại mua ô tô?

Dân sự & tố tụng dân sự
20/11/2021 15:03
Vương Liễu (dẫn lại theo Lan Anh - Cẩm Tú)
aa
Tuy phương án thu phí ô tô vào nội đô đã tạm gác lại để nghiên cứu thêm nhưng theo nhiều chuyên gia, sớm hay muộn việc này cũng phải thực hiện.


Với những khả năng như vậy, liệu chính sách này sẽ tác động thế nào đến thị trường ô tô tại Việt Nam?

Doanh nghiệp ô tô có lo giảm doanh số?

Có thể nói, chủ trương thu phí ô tô vào nội đô không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt tại hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM mà ngay lập tức đã khiến các doanh nghiệp sản xuất xe hơi tại Việt Nam phải chú ý.

1

Theo chuyên gia, thu phí ô tô vào nội đô sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến cách sử dụng xe, ít ảnh hưởng tới doanh số. Ảnh: Nam Khánh

Bởi ngay sau khi có thông tin về khả năng thực hiện phương án này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã phải nhóm họp nhằm thích ứng với tình hình mới.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, việc thu phí ô tô vào nội đô chắc chắn phải thực hiện để giảm lượng xe lưu thông vào nội đô, giảm tắc đường.

Đây là xu thế tất yếu của các đô thị lõi khi đạt đến ngưỡng quá tải về hạ tầng giao thông.

“Ngay sau khi có thông tin này, VAMA đã có cuộc họp và đưa vấn đề này ra để bàn. Tuy nhiên, sau khi có thông tin Hà Nội chưa đồng ý triển khai đề án, các ý kiến đều cho rằng, với những thông tin như hiện nay thì chưa thể đưa ra bất kỳ đánh giá hay nhận định nào”, vị đại diện cho biết thêm.

Tuy nhiên với tư cách cá nhân, vị này nhận định, việc thu phí ô tô vào nội đô hầu như sẽ không mấy ảnh hưởng đến thị trường ô tô tại Việt Nam.

Nếu có thì cũng rất ít và chủ yếu xoay quanh lý do chi phí sử dụng ô tô sẽ tốn kém hơn. Tuy nhiên, đối với những người có nhu cầu thật sự, họ vẫn sẽ mua xe, có thể sử dụng đi làm trong nội đô hoặc phục vụ cho những chuyến đi xa.

Hơn nữa, thị trường ô tô tại Việt Nam hiện cơ bản không phụ thuộc quá nhiều vào các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM mà đang có xu hướng tăng trưởng mạnh ở các địa phương khác.

Nếu khoảng 10 năm trước, lượng bán xe tại Hà Nội và TP.HCM chiếm tới 40% thị phần của cả nước thì đến nay chỉ còn khoảng 15%.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam cho rằng, việc thu phí vào nội đô nhằm mục đích điều tiết giao thông.

Về lâu dài, chính sách này có tác động điều tiết cả thị trường ô tô. “Khi thực hiện thu phí, người sở hữu ô tô sẽ phải tính toán việc đi lại phù hợp nhất để tiết kiệm chi phí”, vị đại diện doanh nghiệp cho hay.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, các nước tiên tiến đều thu phí vào trung tâm để giảm áp lực lên khu đô thị lõi. Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng của họ đủ tốt để người đi xe riêng có chỗ gửi xe trước khi lên xe buýt hay tàu điện vào trung tâm.

Đồng thời, khu trung tâm bị giới hạn xe riêng chỉ trong phạm vi một hai đơn vị hành chính (tương đương 1-2 quận của Hà Nội), chứ không giới hạn khu trung tâm là toàn bộ nội thành.

Cũng theo ông Đồng, thị trường ô tô cá nhân rộng hơn phạm vi của một vài thành phố lớn, cho nên nói có tác động thì chỉ có tác động đến người dân ở đô thị lõi. Còn trên bình diện cả nước sẽ chưa có tác động gì lớn đến doanh số tiêu dùng ô tô.

Chỉ ảnh hưởng cách sử dụng ô tô

2

Doanh số xe có thể sẽ chịu tác động từ việc thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh: Thanh Tùng

Với vai trò người làm kinh doanh ô tô nhiều năm, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc VinFast Thăng Long, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng: “Hiện nay, nhu cầu ô tô cá nhân rất lớn. Một là do yếu tố dịch bệnh nên nhu cầu mua xe để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình tăng lên một cách tự nhiên. Hai là kinh tế vào ngưỡng thu nhập trung bình nên xã hội sẽ vào giai đoạn ô tô hóa. Bởi thế, việc thu phí vào nội đô Hà Nội và TP.HCM không ảnh hưởng đến nhu cầu của thị trường, không tác động xấu lên doanh số tiêu thụ ô tô”.

Một chuyên gia khác cho biết, khi chính thức thu phí ô tô vào nội đô phải đáp ứng đủ nhiều điều kiện, trong đó giao thông công cộng phải phát triển. Nhưng với tình hình như hiện nay thì điều này chưa khả thi.

“Giao thông công cộng phát triển mới khiến người dân đặt ra bài toán chi phí khi đi ô tô cá nhân hay phương tiện công cộng vào nội đô. Còn nếu giao thông công cộng chưa phát triển mà thu phí thì nhiều người dù có phải nộp phí vẫn sẽ chấp nhận đi ô tô cá nhân vì sự thuận tiện”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh yếu tố thuận tiện, còn hai yếu tố tác động đến việc một người có mua ô tô hay không, đó là khả năng tài chính và chi phí để vận hành xe.

Trong đó, yếu tố khả năng tài chính không bị ảnh hưởng bởi việc thu phí vào nội đô nhưng đây lại là yếu tố lớn nhất tác động đến việc có mua xe hay không. Nếu đã mua được xe, họ có thể không sử dụng để đi nhiều vào nội đô mà để đi những nơi khác.

Việc thu phí ô tô vào nội đô có thể sẽ ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng đến cách sử dụng ô tô chứ không phải tới việc có mua xe hay không.

Như ở Nhật Bản, đất nước khoảng 100 triệu dân bán ra khoảng 6 triệu ô tô/ năm, nhiều gấp đôi lượng xe máy bán ra ở Việt Nam trong 1 năm.

Tuy nhiên để vào nội đô, họ vẫn sử dụng các tuyến metro, tàu điện… vì sự thuận tiện. Có thể thấy họ vẫn mua ô tô nhưng để sử dụng vào mục đích khác, không phải để di chuyển vào nội đô.

Cuối cùng, điều có lẽ sẽ ảnh hưởng đến việc có mua xe hay không là chi phí để vận hành xe. Để vào nội đô thì phải nộp phí sẽ ảnh hưởng đến một số người ngại chi phí sử dụng cao nên sẽ không mua ô tô. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều”, chuyên gia phân tích.

(Link gốc: https://xe.baogiaothong.vn/thu-phi-vao-noi-do-co-khien-nguoi-dan-ngai-mua-o-to-d532866.html)

bài liên quan
Hà Nội ra kế hoạch xử lý trụ sở bỏ không, sử dụng kém hiệu quả

Hà Nội ra kế hoạch xử lý trụ sở bỏ không, sử dụng kém hiệu quả

Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch kiểm tra và xử lý các trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc sở hữu nhà nước đang bị bỏ trống, sử dụng kém hiệu quả hoặc không đúng mục đích.
Tạm giữ hơn 807kg thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Tạm giữ hơn 807kg thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lô hàng bao gồm đa dạng các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, chả cá, chả mực... không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính.
Hà Nội ban hành kế hoạch thúc đẩy kinh tế ngành, hướng tăng trưởng GRDP trên 8% năm 2025

Hà Nội ban hành kế hoạch thúc đẩy kinh tế ngành, hướng tăng trưởng GRDP trên 8% năm 2025

Ngày 22/4, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế ngành, với mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trở lên trong năm 2025. Đây được xem là bước đệm quan trọng để thành phố bứt phá trong giai đoạn 2026-2030.
Hà Nội quy định giá mới dịch vụ quản lý chung cư, tối đa 16.500 đồng/m²

Hà Nội quy định giá mới dịch vụ quản lý chung cư, tối đa 16.500 đồng/m²

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 33/2025/QĐ-UBND, quy định khung giá mới cho dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn, có hiệu lực từ ngày 1/5/2025. Quyết định này sẽ thay thế Quyết định số 243/2017/QĐ-UBND trước đó.
Phát hiện 20 tấn gà ủ muối, nội tạng không rõ nguồn gốc chuẩn bị tiêu thụ tại Hà Nội

Phát hiện 20 tấn gà ủ muối, nội tạng không rõ nguồn gốc chuẩn bị tiêu thụ tại Hà Nội

Công an TP Hà Nội và lực lượng quản lý thị trường vừa phát hiện kho lạnh chứa 20 tấn gà ủ muối, nội tạng gia cầm không có nguồn gốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thái Bình: Dự án than sạch sau 8 năm vẫn chưa xây dựng theo chủ trương đầu tư

Thái Bình: Dự án than sạch sau 8 năm vẫn chưa xây dựng theo chủ trương đầu tư

Sau 8 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Cổ phần Trang Thiên Tân không thực hiện xây dựng dự án theo quy định. Công ty bị cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt vi phạm liên quan đến xây dựng, đất đai, môi trường… nhưng vẫn ung dung tồn tại.
Quảng Ninh: Dự án Trại giống nhuyễn thể trăm tỷ ở Vân Đồn bị bỏ hoang, trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ninh: Dự án Trại giống nhuyễn thể trăm tỷ ở Vân Đồn bị bỏ hoang, trách nhiệm thuộc về ai?

Dự án Trại sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn là công trình hạ tầng thủy sản trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt, với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu con giống chất lượng cao, phục vụ phát triển
Tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc, thực phẩm giả trên địa bàn Thủ đô

Tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc, thực phẩm giả trên địa bàn Thủ đô

UBND Thành phố Hà Nội giao các Sở, ban ngành thực hiện nghiêm công tác đấu tranh phòng chống thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Tin bài khác
Tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc, thực phẩm giả trên địa bàn Thủ đô

Tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc, thực phẩm giả trên địa bàn Thủ đô

UBND Thành phố Hà Nội giao các Sở, ban ngành thực hiện nghiêm công tác đấu tranh phòng chống thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Thông tin chi tiết vị trí nút giao, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phục vụ dịp 30/4

Thông tin chi tiết vị trí nút giao, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phục vụ dịp 30/4

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dịp 30/4 và 1/5, Cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị bố trí đầy đủ các trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Công an Tiền Giang lần đầu tiên tổ chức kỳ thi sát hạch lái xe hạng A1

Công an Tiền Giang lần đầu tiên tổ chức kỳ thi sát hạch lái xe hạng A1

Kỳ thi tổ chức trong hai ngày (25-26/4/2025) với sự tham gia của 400 thí sinh. Đây là đợt sát hạch đầu tiên sau khi nhiệm vụ quản lý nhà nước về giấy phép lái xe được chuyển giao cho lực lượng Công an.
Bài cuối: Miễn học phí để "không ai bị bỏ lại phía sau"

Bài cuối: Miễn học phí để "không ai bị bỏ lại phía sau"

Miễn học phí là khởi đầu cho một cuộc cải cách mạnh mẽ, hướng tới nền giáo dục chất lượng và bình đẳng. Đặc biệt, đây là dấu mốc quan trọng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp Việt Nam tiến xa hơn trên con đường hội nhập và phát triển.
Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ hàng nghìn hộp sữa không rõ nguồn gốc

Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ hàng nghìn hộp sữa không rõ nguồn gốc

Năm 2024 và quý I năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra 7 vụ, tạm giữ 2.654 hộp sữa các loại và 40kg bột sữa vi phạm.
Tuyến đường Lê Ngô Cát xuống cấp, xảy ra nhiều tai nạn, UBND tỉnh Đồng Nai cần sớm chỉ đạo xử lý khắc phục

Tuyến đường Lê Ngô Cát xuống cấp, xảy ra nhiều tai nạn, UBND tỉnh Đồng Nai cần sớm chỉ đạo xử lý khắc phục

Tuyến đường Lê Ngô Cát hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng, người dân đã phản ánh tới các cấp chính quyền với mong muốn được nâng cấp, sửa chữa sớm nhất để đảm bảo an toàn mỗi khi ra đường.
TP HCM chuẩn bị cơ sở kiểm định khí thải xe máy

TP HCM chuẩn bị cơ sở kiểm định khí thải xe máy

Sở Gíao thông Công chánh TP HCM đang rà soát các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn để chuẩn bị thực thi chính sách kiểm định khí thải với loại phương tiện này.
Trường Đại học Lạc Hồng tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trường Đại học Lạc Hồng tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa, nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ hôm nay.
Cận cảnh hoang tàn khu sản xuất giống nhuyễn thể ở Vân Đồn sau 6 năm bỏ hoang

Cận cảnh hoang tàn khu sản xuất giống nhuyễn thể ở Vân Đồn sau 6 năm bỏ hoang

Mặc dù đã được giao cho Trung tâm khuyến nông Quảng Ninh quản lý nhưng do chưa được đầu tư hoàn thiện nên hàng loạt các hạng mục như: Nhà điều hành, khu nhà ở, nhà ăn, khu xử lý rác thải… trong khu sản xuất giống nhuyễn thể tập trung ở Vân Đồn không thể vận hành, đang trong tình trạng bỏ không, xuống cấp nghiêm trọng vì không được vận hành đúng chức năng, công suất.
Bộ Công an trao 66 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Lai Châu xoá nhà tạm, nhà dột nát

Bộ Công an trao 66 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Lai Châu xoá nhà tạm, nhà dột nát

Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trao kinh phí hỗ trợ tỉnh Lai Châu triển khai Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào vùng cao.