Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Thay đổi cách xác định loại xe để tính giá vé BOT, ai hưởng lợi?

Bất động sản
12/10/2021 11:30
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Duy)
aa
Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.


Thay vì theo tải trọng thiết kế ghi trong giấy đăng ký, giá vé từng loại xe sẽ được tính theo giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện.

Từ giấy đăng ký sang giấy đăng kiểm xe

Điểm mới đáng chú ý trong lần sửa đổi này, Bộ GTVT đề xuất thay đổi cách xác định loại xe để tính giá vé qua trạm thu phí.

Thay vì giá vé từng loại xe được tính theo tải trọng thiết kế phương tiện ghi trong giấy đăng ký của Bộ Công an, sẽ tính theo tải trọng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong giấy chứng nhận đăng kiểm.

Đối tượng và chủ phương tiện phải nộp phí đường bộ theo từng loại xe để tính giá vé cũng được quy định cụ thể, chi tiết hơn.

2

Dự kiến, giá vé từng loại xe qua trạm thu phí sẽ được tính theo giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện.

Đơn cử, đối với xe loại 1, Thông tư 35 hiện nay chỉ quy định đối tượng là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Dự thảo sửa đổi phân lại chi tiết theo hướng: Xe chở người dưới 12 chỗ; xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông dưới 2.000kg; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông dưới 3.000kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng.

Đối với xe loại 2 là xe chở người từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông từ 2.000kg đến dưới 4.000kg; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 3.000kg đến dưới 10.000kg.

Tương tự là với các xe loại 3, 4 và 5 cũng được quy định rất cụ thể. Lý giải điều này, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, khối lượng của từng phương tiện áp dụng giá vé là khối lượng ghi tại giấy chứng nhận kiểm định do cơ quan đăng kiểm cấp.

Trường hợp trên giấy chứng nhận kiểm định chỉ có duy nhất một giá trị khối lượng theo thiết kế thì khối lượng của từng phương tiện áp dụng mệnh giá được áp dụng theo giá trị khối lượng theo thiết kế.

“Rất nhiều doanh nghiệp vận tải có ý kiến bày tỏ, căn cứ để tính giá vé các loại xe hiện nay theo giấy chứng nhận là chưa hợp lý. Ví dụ, một xe theo giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ cho phép chuyên chở hàng hóa là 18 tấn, nhưng Thông tư 35 lại thu phí 20 tấn theo tải trọng thiết kế xe ghi trong giấy đăng ký xe do Bộ Công an cấp”, ông Thắng nêu.

Ai được hưởng lợi?

Là doanh nghiệp có trên 50 xe vận chuyển hàng hóa, ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty Vận tải Hà Anh cho rằng, việc thu phí theo đăng ký áp dụng thời gian qua là không hợp lý.

“Ví dụ, giấy đăng ký tải trọng thiết kế xe là 30 tấn, nhưng thực tế theo đăng kiểm chỉ được chở 28 tấn. Rõ ràng đang có sự sai lệch giữa thực tế hàng hóa được phép chở với giấy đăng ký xe. Đăng kiểm là 28 tấn thuộc loại 3 chẳng hạn nhưng lại yêu cầu phải trả giá vé xe 30 tấn (thuộc loại 4) là không hợp lý”, ông Tiến nêu.

Cũng theo ông Tiến, nhiều xe của doanh nghiệp theo giấy chứng nhận đăng kiểm thuộc loại 3 nhưng lại đang phải nộp phí xe loại 4 theo giấy đăng ký xe. Giá vé loại 4 cao hơn giá vé xe loại 3 rất nhiều nên doanh nghiệp đang phải nộp thêm khoản phí không chính đáng.

“Việc thu phí đúng theo tải trọng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông được ghi trên giấy chứng nhận đăng kiểm của phương tiện là hợp lý, doanh nghiệp sẽ giảm được nhiều chi phí”, ông Tiến nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc quy định thu phí theo tải trọng thiết kế hoặc khối lượng toàn bộ cả tự trọng và tải trọng thiết kế là không phù hợp.

Đứng ở góc độ chủ phương tiện hoặc người vận tải, ai cũng muốn được chở hàng hóa theo tải trọng thiết kế của phương tiện.

“Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền chỉ cho phép phương tiện chuyên chở khối lượng hàng hóa phù hợp với khả năng chịu tải của hệ thống cầu đường. Nhiều trường hợp tải trọng cho phép tham gia giao thông thấp hơn tải trọng thiết kế của phương tiện. Nếu quy định thu phí theo tải trọng thiết kế sẽ xảy ra tình trạng cơ quan Nhà nước “bắt” người sử dụng dịch vụ mua loại dịch vụ mà mình không được phép sử dụng”, ông Quyền phân tích.

Ở góc độ nhà đầu tư dự án, bà Nguyễn Thu Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, với cách tính theo tải trọng được phép lưu thông sẽ biến động về loại xe, giá vé sẽ giảm theo và ảnh hưởng đến phương án tài chính.

“Dù chưa tính toán cụ thể vì chưa có tỷ lệ phương tiện hoán đổi số ghế hay hạ tải, nhưng việc này chắc chắn sẽ tác động đến doanh thu và phương án tài chính của dự án”, bà Quỳnh nói.

Tương tự, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, một số xe sẽ hạ tải dẫn đến thay đổi loại xe để tính giá vé.

Cách tính mới này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu do giá vé sẽ giảm theo. “Cần nâng cao trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm về tính chính xác của tải trọng hàng hóa phương tiện được phép chuyên chở, tránh trường hợp lái xe sẽ hạ tải để lách phí”, ông Vinh nêu.

Lý giải về lo lắng này, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, thay đổi này sẽ tác động đến doanh thu và phương án tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích giữa các bên, đây là phương án tối ưu nhất.

“Tổng cục Đường bộ VN sẽ cập nhật, tính toán lại phương án tài chính của các dự án. Vì vậy, khi loại xe thay đổi, doanh thu dự án tăng hay giảm sẽ được cập nhật vào phương án tài chính”, ông Thắng nói.

Chia sẻ thêm, ông Thắng cho biết, dữ liệu về loại xe sẽ được cập nhật từ dữ liệu của cơ quan đăng kiểm. Hiện nay, đa số các dự án đã thu phí theo hình thức thu phí điện tử không dừng nên nhà đầu tư chỉ cần cập nhật lại loại xe trên phần mềm thu phí. Đối với làn thu phí một dừng, dữ liệu các loại xe cũng được cập nhật vào phần mềm.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/thay-doi-cach-xac-dinh-loai-xe-de-tinh-gia-ve-bot-ai-huong-loi-d528132.html)

bài liên quan
Tách đường Nhà máy nước Thiện Tân ra khỏi BOT 768

Tách đường Nhà máy nước Thiện Tân ra khỏi BOT 768

Sau một thời gian nghiên cứu, điều chỉnh thì đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định cho tách đường Nhà máy nước Thiện Tân ra khỏi dự án BOT 768.
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Mỏ đất có diện tích 16 ha, khối lượng khoáng sản đất được phép khai thác là 2,7 triệu m3 với phương pháp khai thác lộ thiên, công suất 966.744m3/năm.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về nhà ở

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về nhà ở

Sáng 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Sức bật mới của Taseco Land đang đến từ thị trường hay quỹ đất sạch?

Sức bật mới của Taseco Land đang đến từ thị trường hay quỹ đất sạch?

.Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai.
Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 295-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Hà Nội hướng đến các ngành công nghiệp xanh

Hà Nội hướng đến các ngành công nghiệp xanh

Định hướng của Hà Nội là khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp các - bon thấp gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Cận cảnh Công viên Gia Lâm tăng tốc về đích trước tết Nguyên đán

Cận cảnh Công viên Gia Lâm tăng tốc về đích trước tết Nguyên đán

Sau nhiều lần gia hạn do chậm tiến độ, đến nay dự án Công viên Gia Lâm (xã Gia Lâm, Hà Nội) đang tăng tốc để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.
Revoland xuất hiện tại WISE HCMC+ 2025: Dấu ấn công nghệ mới cho thị trường bất động sản minh bạch

Revoland xuất hiện tại WISE HCMC+ 2025: Dấu ấn công nghệ mới cho thị trường bất động sản minh bạch

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP Hồ Chí Minh (WISE HCMC+ 2025) diễn ra tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB), mở ra không gian kết nối và trưng bày những thành tựu công nghệ nổi bật của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành phố.
Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh

Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh

Ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nắm bắt tiến độ triển khai các quy hoạch quan trọng và tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.