Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.
Thay vì theo tải trọng thiết kế ghi trong giấy đăng ký, giá vé từng loại xe sẽ được tính theo giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện.
Từ giấy đăng ký sang giấy đăng kiểm xe
Điểm mới đáng chú ý trong lần sửa đổi này, Bộ GTVT đề xuất thay đổi cách xác định loại xe để tính giá vé qua trạm thu phí.
Thay vì giá vé từng loại xe được tính theo tải trọng thiết kế phương tiện ghi trong giấy đăng ký của Bộ Công an, sẽ tính theo tải trọng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong giấy chứng nhận đăng kiểm.
Đối tượng và chủ phương tiện phải nộp phí đường bộ theo từng loại xe để tính giá vé cũng được quy định cụ thể, chi tiết hơn.
Dự kiến, giá vé từng loại xe qua trạm thu phí sẽ được tính theo giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện.
Đơn cử, đối với xe loại 1, Thông tư 35 hiện nay chỉ quy định đối tượng là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Dự thảo sửa đổi phân lại chi tiết theo hướng: Xe chở người dưới 12 chỗ; xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông dưới 2.000kg; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông dưới 3.000kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng.
Đối với xe loại 2 là xe chở người từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông từ 2.000kg đến dưới 4.000kg; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 3.000kg đến dưới 10.000kg.
Tương tự là với các xe loại 3, 4 và 5 cũng được quy định rất cụ thể. Lý giải điều này, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, khối lượng của từng phương tiện áp dụng giá vé là khối lượng ghi tại giấy chứng nhận kiểm định do cơ quan đăng kiểm cấp.
Trường hợp trên giấy chứng nhận kiểm định chỉ có duy nhất một giá trị khối lượng theo thiết kế thì khối lượng của từng phương tiện áp dụng mệnh giá được áp dụng theo giá trị khối lượng theo thiết kế.
“Rất nhiều doanh nghiệp vận tải có ý kiến bày tỏ, căn cứ để tính giá vé các loại xe hiện nay theo giấy chứng nhận là chưa hợp lý. Ví dụ, một xe theo giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ cho phép chuyên chở hàng hóa là 18 tấn, nhưng Thông tư 35 lại thu phí 20 tấn theo tải trọng thiết kế xe ghi trong giấy đăng ký xe do Bộ Công an cấp”, ông Thắng nêu.
Ai được hưởng lợi?
Là doanh nghiệp có trên 50 xe vận chuyển hàng hóa, ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty Vận tải Hà Anh cho rằng, việc thu phí theo đăng ký áp dụng thời gian qua là không hợp lý.
“Ví dụ, giấy đăng ký tải trọng thiết kế xe là 30 tấn, nhưng thực tế theo đăng kiểm chỉ được chở 28 tấn. Rõ ràng đang có sự sai lệch giữa thực tế hàng hóa được phép chở với giấy đăng ký xe. Đăng kiểm là 28 tấn thuộc loại 3 chẳng hạn nhưng lại yêu cầu phải trả giá vé xe 30 tấn (thuộc loại 4) là không hợp lý”, ông Tiến nêu.
Cũng theo ông Tiến, nhiều xe của doanh nghiệp theo giấy chứng nhận đăng kiểm thuộc loại 3 nhưng lại đang phải nộp phí xe loại 4 theo giấy đăng ký xe. Giá vé loại 4 cao hơn giá vé xe loại 3 rất nhiều nên doanh nghiệp đang phải nộp thêm khoản phí không chính đáng.
“Việc thu phí đúng theo tải trọng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông được ghi trên giấy chứng nhận đăng kiểm của phương tiện là hợp lý, doanh nghiệp sẽ giảm được nhiều chi phí”, ông Tiến nói.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc quy định thu phí theo tải trọng thiết kế hoặc khối lượng toàn bộ cả tự trọng và tải trọng thiết kế là không phù hợp.
Đứng ở góc độ chủ phương tiện hoặc người vận tải, ai cũng muốn được chở hàng hóa theo tải trọng thiết kế của phương tiện.
“Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền chỉ cho phép phương tiện chuyên chở khối lượng hàng hóa phù hợp với khả năng chịu tải của hệ thống cầu đường. Nhiều trường hợp tải trọng cho phép tham gia giao thông thấp hơn tải trọng thiết kế của phương tiện. Nếu quy định thu phí theo tải trọng thiết kế sẽ xảy ra tình trạng cơ quan Nhà nước “bắt” người sử dụng dịch vụ mua loại dịch vụ mà mình không được phép sử dụng”, ông Quyền phân tích.
Ở góc độ nhà đầu tư dự án, bà Nguyễn Thu Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, với cách tính theo tải trọng được phép lưu thông sẽ biến động về loại xe, giá vé sẽ giảm theo và ảnh hưởng đến phương án tài chính.
“Dù chưa tính toán cụ thể vì chưa có tỷ lệ phương tiện hoán đổi số ghế hay hạ tải, nhưng việc này chắc chắn sẽ tác động đến doanh thu và phương án tài chính của dự án”, bà Quỳnh nói.
Tương tự, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, một số xe sẽ hạ tải dẫn đến thay đổi loại xe để tính giá vé.
Cách tính mới này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu do giá vé sẽ giảm theo. “Cần nâng cao trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm về tính chính xác của tải trọng hàng hóa phương tiện được phép chuyên chở, tránh trường hợp lái xe sẽ hạ tải để lách phí”, ông Vinh nêu.
Lý giải về lo lắng này, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, thay đổi này sẽ tác động đến doanh thu và phương án tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích giữa các bên, đây là phương án tối ưu nhất.
“Tổng cục Đường bộ VN sẽ cập nhật, tính toán lại phương án tài chính của các dự án. Vì vậy, khi loại xe thay đổi, doanh thu dự án tăng hay giảm sẽ được cập nhật vào phương án tài chính”, ông Thắng nói.
Chia sẻ thêm, ông Thắng cho biết, dữ liệu về loại xe sẽ được cập nhật từ dữ liệu của cơ quan đăng kiểm. Hiện nay, đa số các dự án đã thu phí theo hình thức thu phí điện tử không dừng nên nhà đầu tư chỉ cần cập nhật lại loại xe trên phần mềm thu phí. Đối với làn thu phí một dừng, dữ liệu các loại xe cũng được cập nhật vào phần mềm.
Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Định hướng của Hà Nội là khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp các - bon thấp gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP Hồ Chí Minh (WISE HCMC+ 2025) diễn ra tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB), mở ra không gian kết nối và trưng bày những thành tựu công nghệ nổi bật của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành phố.
Ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nắm bắt tiến độ triển khai các quy hoạch quan trọng và tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.