Công trường u ám trong mùa mưa trái vụ
Thời điểm này, khi lẽ ra guồng quay thi công phải vào nhịp tăng tốc để tranh thủ “giai đoạn vàng” trước mùa mưa chính vụ, thì không khí trên công trường dự án thành phần 2 lại chùng xuống u ám. Những cơn mưa nặng hạt kéo dài từ cuối tháng 5 đến nay đã biến những dải nền đất vừa được san gạt thành các vũng bùn nhão nhoẹt, làm chững lại mọi kế hoạch bứt tốc.
Điều trớ trêu là khi các vướng mắc lớn nhất về mặt bằng, vật liệu đắp nền vừa được tháo gỡ, chủ đầu tư, nhà thầu và hàng trăm kỹ sư, công nhân vừa kịp xốc lại đội hình, thì thời tiết lại quay lưng. Khó khăn này chưa kịp qua, khó khăn khác đã tới, đẩy toàn bộ công trường vào thế bị động đầy trắc trở.
![]() |
| Hiện tại, công nhân chủ yếu tập trung thi công các hạng mục như cấp phối đá, lắp lan can và hoàn thiện mặt cầu |
Theo ghi nhận của phóng viên, trên suốt tuyến thành phần 2 dài 18,2 km, dù thời tiết bất lợi, các nhà thầu vẫn cố gắng duy trì một số mũi thi công rải rác ở các vị trí khả thi. Công nhân tập trung thi công phần cấp phối đá, mặt cầu, lan can cầu, tranh thủ từng giờ khô ráo hiếm hoi trong ngày. Tuy nhiên, hạng mục then chốt là đắp nền là công đoạn đòi hỏi nền đất phải khô ráo, độ ẩm đúng chuẩn kỹ thuật gần như bị đình trệ nhiều ngày qua do mưa dồn dập, nắng yếu không đủ sức hong khô mặt nền.
Chia sẻ về tình cảnh này, anh Nguyễn Văn Hoàng, công nhân thi công tại dự án bộc bạch: “Anh em ở công trường luôn sẵn sàng làm ba ca bốn kíp cả ngày lẫn đêm nếu trời thương. Nhưng từ cuối tháng 5 đến nay, hiếm khi có được vài ngày nắng liên tiếp. Trời mưa xuống là nền đường nhão nhoẹt, xe máy thiết bị không thể vào được khu vực thi công, đất đắp cũng không thể đầm. Có những lúc vừa chuẩn bị xong nền, đất đắp sẵn sàng thì cơn mưa bất chợt ập tới, anh em chỉ còn biết ngồi nhìn. Một trận mưa lớn là phải chờ 3-4 ngày nắng mới xử lý tiếp được. Nhưng đợt này trời mưa liên miên, xe máy nằm bãi, công nhân dài cổ hóng nắng mà không biết bao giờ mới làm tiếp được”.
Không chỉ đội ngũ công nhân, lãnh đạo các nhà thầu và Ban Quản lý dự án cũng đầy trăn trở khi những gì khó nhất về mặt tổ chức thi công vừa giải quyết xong thì thử thách mới lại ập đến. Ông Nguyễn Đức Ý - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Vinaconex) cho biết, kể từ khi khởi công đến nay, dự án thành phần 2 đã liên tiếp đối mặt với những trở ngại. Ban đầu là chậm trễ mặt bằng, tiếp đó là thiếu vật liệu đắp nền, rồi lại vướng mắc hạ tầng kỹ thuật. Những tưởng khi ba nút thắt lớn nhất này được tháo gỡ, dự án sẽ có cơ hội bứt tốc, nhưng thời tiết cực đoan đã khiến mọi nỗ lực gần như bị chững lại.
“Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi ngày nhà thầu có thể đắp từ 7.000-8.000 m³ đất, hoàn tất hạng mục nền trong tháng 6. Nhưng với tình trạng mưa như hiện nay, mục tiêu này khó đạt được trước tháng 7, thậm chí có thể phải lùi sang tháng 8. Mưa lớn liên tục, sáng mưa, trưa mưa, chiều mưa, tối cũng mưa, gần như không còn kẽ hở nào để tranh thủ thi công. Trong khi đó, hạng mục đắp nền bắt buộc phải có nhiều ngày nắng, nền đất khô ráo tuyệt đối mới có thể lu, đầm, gia cố. Nếu nền chậm, thì các hạng mục tiếp theo như cấp phối đá, gia cố xi măng, thảm nhựa cũng bị trễ theo, ảnh hưởng dây chuyền toàn bộ tiến độ”, ông Ý nhấn mạnh.
Nhà thầu xoay xở, bám tiến độ trong mưa
Trên toàn tuyến thành phần 2, các đơn vị thi công như CC1, Trường Sơn, Thái Yên, Miền Trung… cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Công trường khi mưa thì máy móc nằm bãi, công nhân nghỉ chờ. Khi có vài tiếng nắng, các nhà thầu đều tranh thủ tập trung thi công cấp phối đá, mặt cầu, lan can, bệ móng để tránh gián đoạn toàn diện.
![]() |
| Hạng mục đắp đất gần như buộc phải dừng lại vì mưa lớn kéo dài liên tiếp |
Song song đó, các đơn vị cũng kiến nghị địa phương đẩy nhanh việc di dời hạ tầng kỹ thuật còn vướng mắc như đường điện, cống ngầm, cáp viễn thông… để sẵn sàng tăng tốc thi công khi thời tiết thuận lợi trở lại. Nhiều nhà thầu cũng chủ động tăng cường thêm nhân lực, thiết bị sẵn sàng bù tiến độ bất cứ khi nào có điều kiện.
Ông Trần Đình Việt - Phó Giám đốc quản lý dự án thành phần 2cho biết, thời điểm hiện tại đáng lý là “giai đoạn vàng” để tăng tốc tiến độ đắp nền trước mùa mưa. Thế nhưng năm nay, mưa đến sớm và kéo dài hơn bình thường khiến mọi kế hoạch đảo lộn.
“Chúng tôi từng kỳ vọng quý II là thời gian then chốt để rút ngắn tiến độ đắp nền, nhưng thực tế rất khắc nghiệt. Có ngày tranh thủ được vài giờ nắng cũng phải xốc tới làm thật nhanh. Thậm chí có hôm vừa thi công xong, mưa lại đổ xuống như trút, công sức coi như bị cuốn trôi. Thật sự rất xót xa cho nỗ lực của anh em công trường”, ông Việt chia sẻ.
Đặc biệt, theo ông Việt, trong suốt nhiều tháng đầu triển khai, công trường luôn rơi vào cảnh chờ mặt bằng, chờ vật liệu. Khi mặt bằng đã được bàn giao, đất đắp cũng được cung ứng đều đặn, thì lại mắc thời tiết. “Đắp nền thì không thể làm trong mưa. Chúng tôi động viên các nhà thầu và công nhân tập trung thi công cầu, hạng mục nào làm được thì phải làm ngay, tích cực tranh thủ từng giờ nắng. Tiến độ dự án gấp gáp nên ai cũng đồng lòng nỗ lực từng ngày từng giờ. Thật sự, sau khi vượt qua những trở ngại lớn nhất, bây giờ lại bị thử thách bởi yếu tố thời tiết bất thường. Dù đã dốc toàn lực, nhưng nếu mưa còn kéo dài, mục tiêu thông xe trong năm 2025 sẽ là một hành trình vô cùng thách thức”, ông Việt nói thêm.
Với tình trạng thời tiết cực đoan như hiện nay, những người bám trụ ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ còn biết trông mong vào những ngày nắng tới. Các nhà thầu cho biết đã lên sẵn kịch bản tăng ca bù tiến độ ngay khi thời tiết thuận lợi. Song song đó, Ban Quản lý dự án cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các sở ngành sớm hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật còn tồn đọng để không phát sinh điểm nghẽn mới.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò giải tỏa áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 và kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Dù còn không ít gian nan, nhưng với tinh thần đồng lòng và sự chủ động ứng biến của chủ đầu tư, các nhà thầu và đội ngũ kỹ sư, công nhân, kỳ vọng tuyến cao tốc này sẽ sớm vượt qua thử thách, về đích đúng hẹn.