Nhiều khách hàng lâm vào tình cảnh: đang không thể thanh lý hợp đồng, không thể rút tiền ở gói “thẻ kỳ nghỉ” của một công ty du lịch khác, thì nhận được lời mời gọi, hứa hẹn giúp đỡ thanh lý “thẻ kỳ nghỉ” từ nhân viên tư vấn của công ty Saigon Rental. Tuy nhiên, thay vì được giúp đỡ, thực chất các khách hàng này bị dẫn dụ tiếp tục đầu tư, sa lầy vào các hợp đồng mua gói thẻ nghỉ dưỡng khác.
 |
| Phân tích các hợp đồng mà Saigon Rental ký với khách hàng cho thấy, có nhiều điểm khó hiểu và mâu thuẫn. |
Đang "sa lầy" trong các gói kỳ nghỉ của công ty này, lại "sa bẫy" ký tiếp gói kỳ nghỉ khác
Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, bà Đ.T.V.C (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vào tháng 12/2022, khi đang loay hoay tìm cách thanh lý các gói thẻ kỳ nghỉ mua trước đó của một công ty khác, bà nhận được lời mời hấp dẫn từ nhân viên Công ty TNHH TM và DL Saigon Rental (Saigon Rental, MST: 0316829668, do ông Ngô Văn Hải làm Tổng Giám đốc). Theo lời tư vấn, bà Đ.T.V.C đến văn phòng Công ty Saigon Rental tại phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Tại đây, bà C được nhân viên tư vấn hứa hẹn Công ty Saigon Rental sẽ giúp bà cho thuê lại các tuần nghỉ với giá cao hơn giá mua, cam kết không dưới 7 triệu đồng/đêm, hoàn lại 13,5 triệu đồng mỗi năm và tặng thêm cho bà một thẻ điểm để đi nghỉ.
Để hiện thực hóa “giấc mơ” này, bà C được yêu cầu ký hợp đồng khai thác kỳ nghỉ 10 năm và đóng thêm 180 triệu đồng (đã bao gồm VAT), sau khi đã được khấu trừ 30 triệu đồng từ việc Saigon Rental mua lại 4 đêm nghỉ của bà. Theo bà C, bà như bị dẫn dụ, bị thao túng tâm lý vì nhân viên công ty không cho khách hàng đọc kỹ hợp đồng mà chỉ đốc thúc bà nhanh chóng ký nháy vào các trang. Sau khi ký, đóng đủ 180 triệu đồng, bà mới tá hỏa khi nhận ra mình đã ký thêm hai bản hợp đồng: một hợp đồng quản lý kỳ nghỉ và một hợp đồng mua thẻ điểm nghỉ dưỡng, với giá trị đúng bằng số tiền bà đã nộp.
“Tôi thấy mình bị lừa, Saigon Rental biết rõ tôi bị lừa mua rất nhiều thẻ kỳ nghỉ ở những công ty khác và đang "sa lầy" không thể sang nhượng, không thanh lý, rút vốn ra được, thế mà họ lại lừa tôi mua tiếp thẻ điểm của họ”, bà C. uất ức chia sẻ. Ký hợp đồng thu tiền xong, phía Saigon Rental liên tục né tránh, “câu giờ” và bặt tăm những lời hứa hẹn giúp bà C. tìm người thuê lại tuần nghỉ với giá cao. Hơn nữa, dù hợp đồng ký kết xong, nộp đủ tiền nhưng bà C vẫn chưa được Saigon Rental xuất hóa đơn, dù bà đã nhiều lần yêu cầu được nhận hoá đơn.
Tương tự bà C là bà V.K.T (ở Đông Anh, Hà Nội) và bà P.M.Th (ở Ba Đình, Hà Nội). Bà T trình bày, vào tháng 4/2022, khi đang tìm cách thanh lý các gói thẻ nghỉ dưỡng của một công ty khác. Saigon Rental cam kết giúp bà cho thuê lại các tuần nghỉ với giá 5 triệu đồng/đêm và hoàn lại 10 triệu đồng mỗi năm, đổi lại bà phải ký hợp đồng trị giá 192 triệu đồng.
Tương tự, bà P.M.Th được mời tham gia sự kiện vào tháng 5/2021 và được “vẽ” ra bài toán kinh tế hấp dẫn để ký hợp đồng 198 triệu đồng, với cam kết cho thuê tuần nghỉ giá 5 triệu đồng/đêm. Cả hai bà T và Th đều khẳng định phía Saigon Rental không cho họ đọc kỹ hợp đồng, chỉ nhanh chóng hối thúc họ ký nháy từng trang và liên tục trấn an rằng nội dung đúng như tư vấn.
Để rồi, sau khi đóng đủ tiền, họ chỉ nhận được thông báo về việc chuyển nhượng tuần nghỉ với giá hơn 1 triệu đồng/đêm, thấp hơn nhiều so với giá mua ban đầu. Khi yêu cầu giải thích, nhân viên Saigon Rental đều khẳng định làm đúng theo hợp đồng và sau đó né tránh. Đặc biệt, bà Th còn tố Saigon Rental chưa trả bất kỳ khoản tiền nào dù đã sử dụng các tuần nghỉ của bà để cho thuê.
Nhiều dấu hiệu “mập mờ” khó hiểu trong hợp đồng
Phản ánh đến Báo, các khách hàng tự nhận là "nạn nhân" vì đã ký các hợp đồng với Saigon Rental cho rằng, hợp đồng có nhiều điểm khó hiểu, mập mờ, mâu thuẫn. Trong Hợp đồng quản lý kỳ nghỉ, Saigon Rental được ghi là "bên nhận ủy quyền quản lý", và khách hàng là "bên ủy quyền". Hợp đồng này nêu rõ công ty sẽ cung cấp dịch vụ quản lý nhằm khai thác tối ưu các quyền được khách hàng chuyển giao.
Hợp đồng cùng nêu: Saigon Rental được hưởng 5% trên tổng số tiền cho thuê tuần nghỉ, 95% còn lại sẽ chuyển vào tài khoản khách hàng. Thậm chí, hợp đồng còn cam kết nếu công ty không cho thuê được, sẽ đền bù 100% giá trị tuần nghỉ của khách hàng trong năm đó. Nếu sang nhượng kỳ nghỉ, công ty hưởng 2% giá trị sang nhượng, 98% còn lại thuộc về khách hàng.
Tuy nhiên, thực tế, khách hàng hoàn toàn không nhận được lợi nhuận từ việc cho thuê; ngược lại họ phải còn nộp khoản tiền phí quản lý cho công ty.
 |
| Thông tin cung cấp thẻ điểm nghỉ dưỡng của Saigon Rental cho khách hàng |
Tiếp nhận phản ánh của bạn đọc, trước dấu hiệu thiếu minh bạch trong hợp đồng của công ty du lịch, Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc và chuyển nội dung phản ánh đến Saigon Rental. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía công ty.
Các chuyên gia nói gì?
Vụ việc nhóm khách hàng “tố” Saigon Rental một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo người dân hết sức thận trọng, tỉnh táo trước “bẫy” mua thẻ kỳ nghỉ nhằm vào nhóm khách hàng trung tuổi và cao tuổi có điều kiện kinh tế; tiếp sau đó là chiêu trò giúp sang nhượng, “thanh lý thẻ giá cao” cũng nhằm vào chính những người này.
Thực chất, các gói “thẻ kỳ nghỉ” là hình thức kinh doanh hợp xu hướng, nhân văn - nếu đúng như thông tin mà các công ty du lịch tư vấn đưa ra; và việc đầu tư vào các gói thẻ kỳ nghỉ cũng là hình thức đầu tư thông minh, văn minh. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc kinh doanh các gói thẻ kỳ nghỉ đang có nhiều biến tướng, thậm chí nhiều khách hàng đang tố cáo việc họ bị dẫn dụ, bị lừa đảo khi mua các gói kỳ nghỉ này.
Bởi vậy, chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn đầu tư hoặc sang nhượng các gói thẻ kỳ nghỉ nhưng điều khoản không rõ ràng, thiếu minh bạch. Trước khi ký bất kỳ hợp đồng nào, khách hàng cần đọc thật kỹ các điều khoản, tìm hiểu rõ về đối tác và tham khảo ý kiến chuyên gia pháp lý để tránh tình trạng “bút sa gà chết”, rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Trường hợp Công ty không thực hiện đúng hợp đồng ký kết, dẫn đến tranh chấp, nếu hai bên không thương lượng được với nhau thì khách hàng có thể khởi kiện dân sự ra Toà án.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc kiểm tra tính pháp lý của các công ty kinh doanh các gói nghỉ dưỡng, nhằm chấn chỉnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp này, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.