Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 24 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 24°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Tay không làm BOT nghìn tỷ?

Thương trường
27/03/2016 08:49
Theo Chiến Thắng/Diễn đàn doanh nghiệp
aa
Từ khi xây dựng dự án cho đến nay, vốn chủ sở hữu thiếu gần 300 tỷ đồng tiền vốn góp nhưng chủ đầu tư vẫn thu phí khiến dự án BOT Quốc lộ 51 (nối TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với TP Vũng Tàu, tỉnh BRVT) gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây.


Từ khi xây dựng dự án cho đến nay, vốn chủ sở hữu thiếu gần 300 tỷ đồng tiền vốn góp nhưng chủ đầu tư vẫn thu phí khiến dự án BOT Quốc lộ 51 (nối TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với TP Vũng Tàu, tỉnh BRVT) gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây.
Từ khi xây dựng dự án cho đến nay, vốn chủ sở hữu thiếu gần 300 tỷ đồng tiền vốn góp nhưng chủ đầu tư vẫn thu phí khiến dự án BOT Quốc lộ 51 (nối TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với TP Vũng Tàu, tỉnh BRVT) gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây.

Theo quy định của Chính phủ, dự án chỉ có thể được thu phí sau khi được quyết toán. Nhưng với dự án BOT Quốc lộ 51, chủ đầu tư là Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa xây đường xong, hồ sơ thanh quyết toán chưa hoàn thành mà phí vẫn thu (từ năm 2012). Cách làm này khiến BOT Quốc lộ 51 này bị dư luận dán mác là “tay không đi làm BOT giao thông”.

Góp vốn chậm

Năm 2009, dự án BOT nâng cấp mở rộng QL51 dài 73,6km qua Đồng Nai và BRVT do Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư trên cơ sở được Chính phủ và Bộ GTVT giao cho tổ hợp các DN, ngân hàng gồm: TCty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), TCty Sông Đà và Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) lập thành Cty cổ phần.

Sau 7 năm triển khai, đến nay các cổ đông vẫn chưa góp đủ số vốn của chủ sở hữu. Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng vốn vay chiếm 90%, vốn chủ sở hữu 10%, nhưng từ khi xây dựng dự án cho đến nay, các cổ đông vẫn chưa góp đủ vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, đến tháng 7/2015, thì IDICO (nắm giữ 49% vốn điều lệ) mới góp được 106,5 tỷ đồng/857,5 tỷ đồng phải góp; DIC (giữ 25% vốn điều lệ) nhưng chỉ góp được 23,7 tỷ đồng/437 tỷ đồng phải góp; Cty Thái Ninh (giữ 26% vốn điều lệ) nhưng cũng chỉ góp được 23,7 tỷ đồng/455 tỷ đồng phải góp. Việc chậm trễ góp vốn này hoàn toàn vi phạm luật DN.

Tuy nhiên, trong khi chưa góp vốn đủ trong 3 tháng theo luật định thì bất ngờ ngày 19/8/2015, Cty BVEC đã chuyển trả lại cho IDICO 50 tỷ đồng trong số tiền vốn góp của IDICO.

Do đó, vốn góp của IDICO vào dự án BOT QL51 xuống còn 56,5 tỷ đồng. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đạt – TGĐ IDICO khẳng định Cty không hề xin rút vốn và không hiểu vì sao BVEC trả lại vốn góp. “Dự án BOT QL51 chính thức thu phí từ năm 2012, nhưng cho đến nay BVEC vẫn đang nợ 4 nhà thầu là các Cty con của IDICO số tiền khoảng 150 tỷ đồng” – ông Đạt cho biết thêm.

Còn Cty Cường Thuận – IDICO một nhà thầu khác trong dự án BOT QL51 cũng cho rằng, BVEC đang nợ khoảng 300 tỷ đồng. Phía BVEC không trả lời vì sao trả lại 50 tỷ đồng vốn góp của IDICO nhưng thừa nhận BVEC đang nợ các nhà thầu.

Như vậy, tính đến tháng 8/2015, vốn điều lệ mà 3 bên IDICO, Cty Thái Ninh, DIC mới chỉ dừng ở con số rất khiêm tốn là 104,05 tỷ đồng.

Điều khó hiểu là tại sao sau 4 năm đi vào khai thác, thu phí, các bên chỉ mới góp 104,05 tỷ/ 1.750 tỷ đồng đăng ký ban đầu? Ngày 7/4/2015, nghị quyết của HĐQT BVEC yêu cầu các bên phải góp đủ 600 tỉ đồng (tương ứng 15% tổng vốn dự án) nhưng cho đến nay các bên chưa thực hiện.

"Việc thay đổi nhà đầu tư liên tục tại dự án này cho đến nay vẫn chưa được phép của Chính phủ, Bộ GTVT theo quy định của hợp đồng BOT này".

Chuyển nhượng vốn chóng mặt

Một vấn đề nổi cộm khác là trong 4 năm qua, dự án này có sự thay đổi cổ đông liên tục. Mới đây, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra rà soát dự án này đã phát hiện ra nhiều khúc mắc, nhập nhằng trong quá trình chuyển nhượng vốn giữa các cổ đông.

Từ ba nhà đầu tư (NĐT) ban đầu trong hợp đồng BOT QL51 ký năm 2009 gồm TCty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam (IDICO), TCty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đến tháng 7/2015, có 2 NĐT “biến mất” là TCty Sông Đà và BIDV, thay vào đó là 2 NĐT mới là TCty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC) và Cty CP xây dựng và thương mại tổng hợp Thái Ninh (Cty Thái Ninh). Trong đó, IDICO đang muốn thoái 100% vốn Nhà nước, còn DIC cũngchuyển nhượng cổ phần cho NĐT còn lại là Cty Thái Ninh.

Cụ thể, tháng 9/2014, DIC – đơn vị nắm 51% vốn nhà nước và là cổ đông nắm giữ 25% vốn điều lệ trong dự án BOT QL51 bất ngờ chuyển nhượng cổ phần và quyền góp vốn cho Cty Thái Ninh.

Không chỉ vậy, DIC còn ưu ái bán trả chậm phần vốn của mình cho Cty Thái Ninh. Sau đó, DIC nêu vì lý do khách quan nên tạm dừng hợp đồng chuyển nhượng. Đầu tháng 3/2016, ông Nguyễn Thiện Tuấn -Chủ tịch HĐQT DIC có công văn gửi BVEC và Cty Thái Ninh thông báo tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng này.

Không chỉ DIC mà IDICO cũng muốn thoái vốn. Mới đây, IDICO có báo cáo đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận cho IDICO thoái 100% vốn tại BVEC.

Lý do được IDICO đưa ra là dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 51 do BVEC thực hiện từ đầu năm 2008 đến nay chưa phát huy hiệu quả, chưa có lợi nhuận chia cổ tức, đồng thời đơn vị đang tập trung nguồn vốn thực hiện đầu tư các dự án trọng điểm khác do đó nguồn vốn tham gia góp vốn điều lệ của IDICO tại BVEC gặp khó khăn.

Ngày 19/2/2016, Bộ Xây dựng có công văn 282/BXD-QLDN do Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh ký yêu cầu IDICO xây dựng phương án thoái vốn, xem xét ưu tiên mua cho Cty Thái Ninh.

Trước công văn chỉ đạo này, ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ với báo chí rằng: “Phần vốn của IDICO phải được thực hiện đấu giá công khai theo đúng quy định. Đã đấu giá thì không thể có ưu tiên được. Tôi không hiểu ưu tiên là gì”. Ông Đạt cũng khẳng định không thể làm sai luật được.

Nếu theo các hợp đồng chuyển nhượng này, Cty Thái Ninh (có địa chỉ số 95 Đặng Văn Ngữ – Đống Đa, Hà Nội) sẽ nắm nguồn vốn nhà nước tại IDICO và DIC trong dự án BOT QL51. Được biết, việc thay đổi nhà đầu tư liên tục tại dự án này cho đến nay vẫn chưa được phép của Chính phủ, Bộ GTVT theo quy định của hợp đồng BOT này.

(Kỳ sau: Trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước?)

bài liên quan
36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trung

Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trung

Đó là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ tại hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân tại khu vực miền Trung.
Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Senturia Q9 Central Point không thực hiện đúng cam kết, khách hàng điêu đứng đề nghị công an vào cuộc

Chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Senturia Q9 Central Point không thực hiện đúng cam kết, khách hàng điêu đứng đề nghị công an vào cuộc

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, chủ đầu tư Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia đã có nhiều vi phạm tại dự án.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.