Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tính toán, nếu 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Ðông được chuyển sang đầu tư công sẽ tiết kiệm tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Dù ngân sách nhà nước phải bổ sung hơn 44.000 tỷ đồng, song có thể thu hồi qua thu phí, đảm bảo mục tiêu “bơm” vốn để kích thích nền kinh tế, khắc phục suy giảm do dịch bệnh COVID-19.
Một đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam đã hoàn thành
Làm BOT chưa biết ngày về đích
Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Báo cáo này đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và thông qua. Lý do xin đổi từ đầu tư BOT sang đầu tư công là để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, cao tốc Bắc - Nam phía đông chia làm 11 đoạn, có 3 đoạn đầu tư công (đã khởi công), 8 đoạn đầu tư BOT (hiện đã xong sơ tuyển hồ sơ, đang chuẩn bị mở thầu tìm nhà đầu tư). Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (gồm 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, 63.716 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách). Hiện tại, ngân sách đã bố trí 55.000 tỷ đồng, chủ yếu cho giải phóng mặt bằng. Đến hết tháng 4/2020 đã giải ngân được hơn 8.386 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2020 còn khoản 8.208 tỷ đồng.
Riêng với 8 đoạn kêu gọi đầu tư BOT, theo tiến độ của Bộ GTVT, dự kiến cuối tháng 5 này sẽ phát hành hồ sơ đấu thầu, tổ chức đấu thầu và chọn được nhà thầu trong tháng 11 tới. Riêng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào vượt qua sơ tuyển. Với các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển tại 7 dự án còn lại, Bộ GTVT đánh giá, đa số là nhà thầu, có năng lực thi công, nhưng thiếu năng lực tài chính, kho huy động vốn tín dụng. Trong khi nhà đầu tư tài chính mạnh không tham gia.
Trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư BOT trong năm 2020 cũng chưa thể khẳng định có thể khởi công trong năm 2021, vì nếu nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng sẽ phải huỷ hợp đồng và báo cáo Quốc hội. Do đó, việc triển khai 8 dự án BOT khó đạt tiến độ theo Nghị quyết 52 của Quốc hội và chưa thể xác định được khi nào hoàn thành.
Về khả năng tín dụng cho các dự án BOT cao tốc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, các dự án BOT này có quy mô lớn và tổng mức đầu tư lớn, thời gian vay vốn kéo dài. Trong khi đó, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng chủ yếu ngắn hạn, nên khó cân đối. Ngân hàng đang giảm tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn.
Tới nay tổng dư nợ và cam kết tín dụng với dự án BOT, BT giao thông đã đến ngưỡng giới hạn. Đặc biệt, những vướng mắc về thu phí BOT giao thông thời gian qua dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn dự kiến chưa được xử lý, nên các tổ chức tín dụng rất khó tham gia tài trợ vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dù trong hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư 8 đoạn BOT cao tốc đều có cam kết cung cấp vốn của tổ chức tín dụng, nhưng chỉ về nguyên tắc. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phá sản, dẫn tới rủi ro với hệ thống ngân hàng, nợ xấu có thể tăng. Do đó, khả năng cung cấp tín dụng dài hạn cho các dự án cao tốc Bắc - Nam là không khả thi trong giai đoạn này.
Với một số dự án được tính toán là đáp ứng nhu cầu vận tải lớn, khả thi về tài chính, cũng khó huy động vốn, BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một ví dụ. Một số dự án đã ký hợp đồng BOT nhưng tới nay chưa thể huy động được vốn tín dụng, cụ thể như: Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (ký năm 2017), Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (ký năm 2018)…
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, nếu không có giải pháp kịp thời cho cao tốc Bắc - Nam sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án; tác động đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi ảnh hưởng dịch COVID-19 đang rất rõ ràng.
Khởi công dự án cao tốc Bắc Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn). Ảnh: Phạm Thanh
Ðấu thầu công khai hay chỉ định thầu?
Đến nay, các nội dung về thiết kế kỹ thuật, dự toán cơ bản đã được hoàn thành, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành đạt hơn 70% công việc. Nếu các dự án (cụ thể là toàn bộ 8 dự án) được Quốc hội đồng ý cho chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công sẽ đủ điều kiện để khởi công ngay từ tháng 8 tới.
Bộ này tính toán, nếu chuyển sang đầu tư công, chi phí đầu tư sẽ tiết kiệm hơn 19.000 tỷ đồng so với tổng vốn đưa ra tại Nghị quyết 52 của Quốc hội, khi tổng mức đầu tư còn khoảng 99.493 tỷ đồng. Giảm vốn nhờ tiết kiệm được phần chi phí lãi vay trong thời gian triển khai dự án. Trong đó, ngân sách đã bố trí 55.000 tỷ đồng, phải bổ sung thêm 44.493 tỷ đồng. Ngoài ra, dù Nhà nước dùng ngân sách để đầu tư, nhưng khi hoàn thành có thể thu hồi vốn qua hình thức thu phí, hoặc nhượng quyền thu phí…
Nếu chuyển sang đầu tư công, các đoạn cao tốc sẽ hoàn thành vào năm 2021-2022; như thế sẽ giải ngân được hơn 99.000 tỷ đồng trong 1-2 năm tới. Trong khi đó, nếu đầu tư BOT, trong năm 2020 sẽ chỉ giải ngân hết 16.594/55.000 tỷ đồng đã bố trí cho dự án để GPMB, số vốn còn lại (hơn 38.000 tỷ đồng, chiếm 70% tổng vốn đầu tư toàn dự án) phải chờ sang năm 2021 mới bắt đầu giải ngân. Điều quan trọng là tiến độ dự án sẽ phụ thuộc vào tiến độ của nhà đầu tư.
Theo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, của Hội đồng Thẩm định Nhà nước, các thành viên Hội đồng đều đồng ý thông qua và báo cáo Quốc hội về: Điều chỉnh hình thức đầu tư 8 dự án thành phần từ hợp tác công - tư sang đầu tư công; giảm tổng mức đầu tư từ 118.716 tỷ đồng xuống 99.493 tỷ đồng (giảm 19.223 tỷ đồng); đề xuất xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn nhà nước của toàn bộ 11 dự án thành phần.
Một số thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước cũng đóng góp thêm ý kiến đề nghị làm rõ phương án bổ sung thêm ngân sách nhà nước sau khi chuyển sang đầu tư công (cần thêm hơn 44.900 tỷ đồng). Có ý kiến đề nghị trình cả phương án chuyển toàn bộ 8 đoạn cao tốc PPP sang đầu tư công và phương án chỉ chuyển 3/8 đoạn sang đầu tư công để Quốc hội xem xét…
Đại diện Bộ KH&ĐT cũng đề xuất đẩy nhanh đầu tư công các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam, có thể chỉ định thầu với một số đoạn tuyến, chọn một số doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm để thực hiện. “Để giảm bớt lo ngại về khả năng xảy ra tiêu cực, Bộ GTVT có thể chỉ định doanh nghiệp quân đội, bởi doanh nghiệp quân đội có độ tin cậy cao, tính trách nhiệm của quân đội cao hơn khu vực khác là chắc chắn”, một thứ trưởng Bộ KH&ĐT nói với PV.
Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, nếu được phép chuyển sang đầu tư công với dự án cao tốc Bắc - Nam, bộ vẫn bảo lưu quan điểm đấu thầu công khai, minh bạch để chọn nhà thầu, thay vì chỉ định thầu. Các khâu thủ tục này chỉ mất khoảng 3 tháng, đảm bảo tháng 8 có thể khởi công được dự án đầu tiên.
Bộ GTVT cuối cùng xin chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công với 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 15/4, không lùi tiến độ, nhằm bảo đảm mục tiêu thông tuyến vào năm 2025.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện hiệu quả nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Trong đó, đối với các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nhiều dự án phía Nam Thường trực Chính phủ yêu cầu Đồng Nai và các địa phương khác tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4/2025 và không được lùi tiến độ.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025, kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có vai trò thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời góp phần cụ thể hóa mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trên cả nước vào năm 2030.
Đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 của Bộ Xây dựng (sau hợp nhất) khoảng 83.746 tỷ đồng. Bộ đã thực hiện phân bổ 83.151 tỷ đồng, đạt 99,29% kế hoạch vốn giao cho các chủ đầu tư.
Lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin hộp 1 tuýp 30g do chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất vừa bị Cục Quản lý dược đề nghị thu hồi trên toàn quốc.
Tại các điểm đến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kiên Giang Lê Hồng Thắm đã gửi lời chúc mừng năm mới Chôl Chnăm Thmây đến chư tăng, các vị chức sắc, phật tử, đồng bào Khmer với lời chúc tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, bình an.
Nhằm biểu dương, khen thưởng những cá nhân xuất sắc, những tập thể tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2020 - 2025, ngày 15/4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu long trọng tổ chức
Một đoạn lan can bằng inox từ tầng 4 Trường Thực hành sư phạm (Đại học Vinh, Nghệ An) bất ngờ rơi xuống sân trường, trúng 3 nữ sinh đang đứng bên dưới sân.
Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm rõ vụ rò rỉ khí nghi độc tại Công ty TNHH Zinc Oxide Corporation Việt Nam (Khu Công nghiệp Phú Mỹ 3, TP Phú Mỹ), khiến một công nhân tử vong và 41 người khác bị ảnh hưởng sức khỏ
Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) có kế hoạch chào bán hơn 95,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.
Ngày 15/4, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Khôi, nguyên Chủ tịch TP Sông Công do liên quan những sai phạm tại dự án Thắng Lợi kéo dài, TP Sông Công.
Một vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép qua biên giới Campuchia đã được Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử, hé lộ đường dây vượt biên nhằm trục lợi bất chính. Hai bị cáo bị phạt 3 năm 6 tháng tù giam.
Nhu cầu làm Visa để đi nước ngoài ngày càng tăng cao. Nắm bắt được điều này, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự cả tin của người dân để thực hiện các chiêu trò lừa đảo bằng thủ đoạn cài đặt phần mềm "làm Visa online".
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Chí Toàn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Ngày 14/4, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt giam Giám đốc và Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Mỹ vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.