Chiều 12/5, phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", có liên quan đến xe công vụ chở ông Nguyễn Huy Thái- Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương bị tai nạn liên hoàn vào 8h10 ngày 4/12/2013 trên tuyến QL 5 hướng Hải Phòng - Hà Nội.
|
Phiên tòa xét xử bị cáo Hồng vào chiều nay 12/5. |
Buổi chiều phiên tòa, tiếp tục với phần xét hỏi và tranh luận. Rất nhiều câu hỏi được HĐXX, VKSND, luật sư đưa ra đối với bị cáo Tạ Quang Hồng, làm nghề lái xe khách, người được cho là gây ra tai nạn liên hoàn trên QL 5.
Trong quá trình xét xử, khi HĐXX hỏi các nhân chứng trong buổi chiều thì các nhân chứng đều khẳng định lời khai trước tòa là hoàn toàn chính xác và công minh, không giấu diếm bất kì điều gì.
Luật sư Tạ Ngọc Bảo - Công ty Luật Bảo Oanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hồng hỏi ông Vũ Văn Bạt (lái xe chở Viện trưởng VKS – là nhân chứng trong vụ án).
|
Xe chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương Nguyễn Huy Thái bị nát phần đầu. |
Khi luật sư hỏi về sự việc gặp tại nạn của của ông đang điều khiển là như thế nào? Thì ông Bạt cho hay, xe của ông bị va chạm tổng cộng là 3 lần, với xe trước, sau và xe khách (do anh Hồng điều khiển) đâm vào lốp xe trước của xe khách, ông Bạt còn khẳng định trước lúc bị tai nạn đã phanh xe nhiều lần.
Luật sư tiếp tục "truy", tại sao ông nói là đã phanh xe nhiều lần nhưng sao ở hiện trường không có dấu vết của phanh xe, ông Bạt trả lời: Việc đấy thì tôi không biết?
Khi luật sư đề cập đến việc chiếc xe chở ông Nguyễn Huy Thái- viện trưởng VKSND vì sao lại bị mõm ở phía bên trái, ông Bạt trả lời, về vấn đề này như thế nào? Đấy là do những người làm luật làm chứ tôi ko giải thích vấn đề này.
|
Luật sư Tạ Ngọc Bảo - Công ty Luật Bảo Oanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hồng. |
Còn về phần ông Bình (là người ngồi trên xe cứu thương), khi HĐXX hỏi về diễn biến lúc xảy ra vụ tai nạn như thế nào? Thì ông Bình cho hay, khi đang ngồi trên xe thì bất ngờ tôi nghe thấy 2 tiếng kịch, kịch, thời gian giữa 2 tiếng rất nhanh, tôi chỉ tính trong tích tắc, rồi không biết gì nữa.
Ông Bình còn khẳng định trước khi tai nạn xảy ra, ở trên đầu tôi còn nghe lái xe hô “Ối giời ơi, đi đứng thế à”. Được biết, lúc này di chuyển đằng trước xe cứu thương là xe biển xanh.
Bị cáo Hồng (SN 1982 ở Phúc Trung, Tượng Lĩnh, Kim Bảng, Hà Nam) khi được hỏi về động cơ đánh lái về bên phải của bị cáo là như thế nao? bị cáo Hồng cho rằng, đây là tình huống cấp thiết, tránh thiệt hại về người và tài sản nên bị cáo đánh lái về bên phải, để tránh thiệt hại cho người trên xe, nếu bị cáo mà không đánh lái về bên phải, mà đâm xe về phía xe cứu thương thì 40 hành khách ngồi trên xe, mà bản thân bị cáo ngày hôm nay không còn đứng ở đây.
Tại phiên toà, bị cáo Hồng cũng trả lời HĐXX, Kkhi xảy ra vụ tai nạn, vì tình người nên bị cáo cùng với gia đình đã đến động viên thăm hỏi những người gặp tai nạn trên xe cứu thương, với số tiền nhất định.
Cũng trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồng cho rằng, vì sao không triệu tập những người có mặt trên xe khách, vì họ chính là người chứng kiến toàn bộ sự việc, họ là người nhìn thấy rõ nhất sự việc xảy ra lúc bấy giờ.
Vậy mà, trải qua nhiều phiên tòa những hành khách trên xe không được mời. Bị cáo cho rằng, như thế là thiêu tính khách quan.
|
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa. |
Cũng trong chiều hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra các chứng cứ và đọc bản luận tội, theo đại diện VKS.
Hành vi của bị cáo đã vi phạm các quy định về "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", theo điểm đ khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự (Điều 202 Bộ luật hình sự quy định về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ:“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm...).dân sự bị cáo bồi thường với tổng số tiền là hơn 1 tỉ đồng (Một tỷ không trăm năm mươi triệu đồng)
|
Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự nhận định được lỗi của xe nào gây ra. Tuy nhiên, tài xế xe khách Tạ Quang Hồng vẫn bị khởi tố và giam gần 2 năm. |
Luật sư Tạ Ngọc Bảo - Công ty Luật Bảo Oanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Đây là một vụ tai nạn hy hữu, hiếm thấy trên thực tế. Tôi cho rằng, việc va chạm liên hoàn của các phương tiện tham gia giao thông có lỗi hỗn hợp và xẩy ra trong tình thế bất ngờ. Đầu tiên phải nói đến lỗi của người điều khiển xe mô tô mang BKS 34-086 KC vi phạm giao thông, dẫn đến vụ TNGT liên hoàn xẩy ra sau đó trên dốc cầu Phú Lương. Vấn đề cần lưu ý trong vụ án này là có sự xuất hiện của xe biển xanh 34A -001.40 chở ông Nguyễn Huy Thái - Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương tại thời điểm xẩy ra sự việc. Do đó, việc xác định trách nhiệm hình sự, xác định lỗi của các chủ thể tham gia giao thông trong vụ án này chưa được đầy đủ và toàn diện". Vì vậy mà quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tiến hành tố tụng khiến vụ án bị kéo dài. |
Ngày mai 13/5, tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận và tuyên án.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.