Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

Pháp luật về kinh tế
09/07/2024 18:37
P.V
aa
Mối quan hệ thân thiết của GKM – APG được "phác hoạ" thông qua hàng loạt giao dịch, góp cổ phần của GKM Holdings.
‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

Không chỉ đứng ra làm trái chủ và phân phối lô trái phiếu của GKM Holdings, mối quan hệ thân thiết của GKM – APG còn được thể hiện qua hàng loạt giao dịch, góp cổ phần của GKM Holdings.

Ngày 20/6 vừa qua, CTCP GKM Holdings (GKM Holdings) đã công bố phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ mã GKMH2427001 với tổng giá trị không vượt qua 44,9 tỷ đồng. Mức lãi suất danh nghĩa dự kiến là 11%/năm.

Lô trái phiếu được GKM Holdings dự kiến phát hành trong bối cảnh trái phiếu GKMH2124 (phát hành tháng 9/2021) chuẩn bị đáo hạn vào tháng 9/2024. Thực tế, GKM cũng cho biết mục đích phát hành trái phiếu GKMH2427001 nhằm cơ cấu lại nợ của tổ chức phát hành, nhiều khả năng là động tác “đảo nợ” cho trái phiếu sắp đến hạn GKMH2124.

Tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, và đại diện người sở hữu trái phiếu (theo công bố của GKM Holdings) là CTCP Chứng khoán APG. Dù vậy, vai trò của Chứng khoán APG không dừng lại ở đó…

Để hiểu được điều này, cần ngược lại về trái phiếu GKMH2124 (phát hành tháng 9/2021), với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất trái phiếu 12,6%/năm trước thuế TNCN. Ở thời điểm chào bán thành công trái phiếu riêng lẻ GKMH2124, GKM Holdings cho biết, trái chủ là 1 công ty chứng khoán (chiếm 9,09% tổng giá trị) và 10 nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp (tỷ lệ 90,9%).

Cần nhấn mạnh thêm, các tài liệu mà PV thu thập được lại thể hiện Chứng khoán APG là trái chủ nắm 100% lô trái phiếu này. Đáng chú ý, 2021 cũng là năm Chứng khoán APG nâng tỷ lệ sở hữu tại GKM Holdings từ 0% lên 18% (tính đến tháng 6/2024, Chứng khoán APG nắm hơn 4,5 triệu cổ phiếu GKM, tỷ lệ 14,41%).

Luận điểm này phần này càng được thêm củng cố khi Chứng khoán APG trong năm 2022 đã thực hiện giao dịch bán 73,34 tỷ đồng trái phiếu GKMH2124. Công ty cũng cho biết, tại tại thời điểm cuối năm 2022 khoản đầu tư vào trái phiếu này có giá trị còn 37,08 tỷ đồng (thấp hơn so với số đầu kỳ là hơn 86,15 tỷ đồng).

Sang đến năm 2023, giá trị lô trái phiếu được nâng lên 43,88 tỷ đồng và duy trì đến thời điểm cuối quý I/2024, chiếm đa số dư trái phiếu còn lại của GKM Holdings sau khi đơn vị này nhiều lần thực hiện mua lại trái phiếu (còn 44,9 tỷ đồng).

Giai đoạn GKM Holdings phát hành trái phiếu cũng là thời điểm thị trường trái phiếu doanh nghiệp nở rộ. Thường các bên thực hiện sẽ là công ty chứng khoán và tổ chức/các thể nhân cùng nhóm đứng ra mua toàn bộ để đảm bảo đợt phát hành thành công, sau đó sẽ phân phối cho các thành viên khác trong nhóm, và kế đến là các nhà đầu tư cá nhân “nhỏ lẻ”.

Vừa qua, GKM Holdings bị xử phạt 85 triệu đồng do thực hiện phân phối chứng khoán riêng lẻ không đúng quy định pháp luật (Công ty phân phối trái phiếu riêng lẻ mã GKMH2124001 quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày công bố thông tin trước đợt chào bán trái phiếu).

Phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật (Công ty công bố thông tin (CBTT) định kỳ không đúng thời hạn đối với trái phiếu riêng lẻ trên Chuyên trang trái phiếu doanh nghiệp (CBONDS) của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Phạt 55 triệu đồng do CBTT không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật (Công ty CBTT không đầy đủ về giao dịch giữa Công ty với người nội bộ, cổ đông lớn của Công ty tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022).

Trước hết, đó là Nghị quyết HĐQT về việc GKM Holdings góp 85,5 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ vốn góp 19%) vào CTCP ECO HT. Dữ liệu chỉ ra ECO HT mới thành lập vào tháng 5/2024, với 4 cổ đông sáng lập ban đầu là CTCP APG Eco Hòa Bình (40%), Trần Thanh Hằng (24%), Lê Văn Dương (1%) và Nguyễn Thị Lợi (35%).

Trong đó, bà Trần Thanh Hằng là cá nhân tham gia mua 3,5 triệu cổ phiếu Chứng khoán APG trong đợt công ty phân phối số cổ phiếu không chào bán hết cho cổ đông hiện hữu (tháng 7/2021). Đặc biệt, cập nhật tại thời điểm tháng 6/2024, bà Hằng cũng là Chủ tịch HĐQT APG Eco Hòa Bình.

Ngoài ra, đó còn là thương vụ GKM Holdings đặt mua cổ phần CTCP APC Holdings. Theo đó, tại thời điểm tháng 12/2023, GKM Holdings đã đặt cọc với ông Nguyễn Tùng Lâm và Nguyễn Đoàn Mạnh Hiếu lần lượt 33,75 tỷ đồng và 46 tỷ đồng để mua 2,25 triệu cổ phần và 3,069 triệu cổ phần APC Holdings. Mức giá chuyển nhượng cùng là 15.000 đồng/CP. Nếu giao dịch hoàn tất, GKM Holdings sẽ sở hữu 11,82% vốn công ty.

APC Holdings có tiền thân là CTCP Than Quốc Tế (thành lập năm 2015). Như báo giới từng phản ánh, Chứng khoán APG từng chào bán trái phiếu của Than Quốc Tế. Cập nhật dữ liệu gần nhất bà Lê Thị Mai Hòa là Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật công ty.

Bà Hòa cũng tham gia mua 3,5 triệu cổ phiếu Chứng khoán APG trong đợt công ty phân phối số cổ phiếu không chào bán hết cho cổ đông hiện hữu (tháng 7/2021), cùng bà Trần Thanh Hằng – Chủ tịch HĐQT APG Eco Hòa Bình.

Mặt khác, một dữ liệu cho thấy Chứng khoán APG cũng từng có thời gian sở hữu trái phiếu của Than Quốc Tế.

Vào cuối năm 2023, GKM Holdings còn góp vốn tại CTCP Power Trade cùng CTCP An Trường An, CTC Đầu tư TDG Global, ông Võ Quí Lâm, bà Trần Thanh Hằng với tỷ lệ cùng 20%. Trong đó, bà Trần Thanh Hằng là thể nhân nhiều liên hệ với Chứng khoán APG, như đã phân tích.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2024 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Ngày 16/10/2024, Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024" vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Đây là một trong các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.
Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 8444/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành Ngân hàng được giao tại Chỉ thị 29.
Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản thu hồi đất của Công ty CP Tập đoàn FLC do chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại địa phương.
Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Ngày 7/10 vừa qua, Toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá.
Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Ngày 18/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".
Thị trường kim loại "đỏ lửa"

Thị trường kim loại "đỏ lửa"

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch ngày hôm qua (17/10). Nhóm kim loại trải qua phiên giao dịch "đỏ lửa".
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.