Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sắc màu ấm no trên đỉnh đèo Pha Đin

Hình sự & tố tụng hình sự
07/05/2022 17:39
Quốc Định
aa
Trở lại đèo Pha Đin huyền thoại, nơi còn lưu dấu những chứng tích lịch sử của một thời gian khó, hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt...


Trong những ngày tháng 5 lịch sử, khi khắp mọi miền đang hướng về ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại, nơi còn lưu dấu những chứng tích lịch sử của một thời gian khó, hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt, cuộc sống mới ấm no…

Hồi ức gian khó

Đứng trên đỉnh đèo Pha Đin, phóng tầm mắt hướng về phía Điện Biên là con đường giao thông huyết mạch trải nhựa láng mịn bám sườn núi. Ngược dòng lịch sử, năm 1954, nơi đây đóng vai trò hết sức trọng yếu là tuyến đường huyết mạch, độc đạo, vận chuyển lương thực, bảo đảm giao thông trên tuyến đường từ Hòa Bình, Yên Bái qua Sơn La lên Điện Biên.

deo1

Đèo Pha Đin huyền thoại.

Đặc biệt, đèo Pha Đin nằm giữa 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên, nơi cửa ngõ của chiến dịch Điện Biên phủ nên quân Pháp luôn tìm cách để cắt đứt việc tiếp lương, tải đạn của quân và dân ta ra mặt trận. Chúng điên cuồng thả hàng trăm quả bom phá, nổ chậm, bom bi... xuống đèo, nơi này được ví như túi bom bởi có ngày, địch ném xuống đây hơn 100 quả bom các loại... Ấy thế nhưng, giờ đây con đường dẫn qua đèo Pha Đin đã được xây mới đi lại thuận lợi và cuộc sống mới bên đèo cũng đang ngày một ấm no.

Mỗi dịp tháng 5, hình ảnh của những ngày bom đạn chiến tranh lại ùa về trong ký ức của ông Lầu Sái Hừ, bản Hua Sa B (xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, Điện Biên). Một mình “lọ mọ” lên đỉnh đèo Pha Đin, như là cách để ông Hừ “khỏa lấp” nỗi nhớ về những ngày xưa cũ.

Hướng mắt về thung lũng phía xa, Ông Hừ như cố gắng sắp xếp lại những dữ liệu “lộn xộn” trong ký ức còn sót của tuổi 92. Ông bảo: “Tôi già rồi, một số thứ chẳng còn nhớ nguyên vẹn, nhưng có những điều thì đến chết cũng không quên”. Đèo Pha Đin ngày ấy gần như không một bóng cây vì sức tàn phá của bom đạn. Thực dân Pháp ngày đêm bắn phá, nhất là ở các đoạn cua nhằm cắt đứt và cản trở ô tô của quân đội ta. Rồi cứ mỗi tối, dân quân, bộ đội ta lại cùng nhau sửa đường cho thông suốt.

deo2

Cuộc sống mới trên đỉnh đèo Pha Đin.

“Cuộc sống người dân bởi vậy nên khó khăn trăm bề. Nhà nào cũng nghèo, cũng đói. Nhưng hễ làm ra hạt gạo, chăm được con gà, luống rau là lại dành ra một ít gánh lên cho bộ đội. Khổ cực thế mà chẳng ai rời bỏ quê hương”, ông Hừ tâm sự.

Những ngày Pha Đin bị đánh phá ác liệt nhất, ông Vàng Giống Khứ, bản Lồng (xã Tỏa Tình, Tuần Giáo) vẫn còn thanh niên. Với sức khỏe của tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, ông Khứ cũng nhiều lần trực tiếp tham gia đào đất, sửa đường cho bộ đội. Ngày ấy trai tráng trong bản có sức khỏe ai cũng hăng hái tham gia giúp bộ đội. Chẳng cần ai bảo đâu, cứ nhìn nhau mà đi thôi. Một người có khi 2 vai vác 2 tảng đá. Đói, khổ nhưng không hiểu sao lại khỏe thế.

Giờ đây, khi đã bước sang những năm cuối của tuổi 80, ông Khứ vẫn ngày ngày lên nương để giữ cho mình sức khỏe ổn định. Ông sống quây quần bên con cháu và “bám trụ” nơi đỉnh đèo. Hễ có dịp, nhất là những ngày tháng 5 lịch sử, ông lại đưa bọn nhỏ lên tấm bia di tích nằm giữa ranh giới 2 ngã rẽ, như là cách để nhắn nhủ thế hệ sau không được quên lịch sử.

“Tấm bia khắc dòng chữ: Đây là nơi hứng chịu nhiều nhất những trận oanh tạc bằng máy bay của thực dân Pháp nhằm ngăn chặn đường tiếp vận vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm của ta phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Tôi cho bọn trẻ học thuộc lòng, để chúng nhắc lại cho bạn bè, thậm chí con cháu về sau”, ông Khứ bộc bạch.

Pha Đin hôm nay

68 năm đi qua, con đèo huyền thoại được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam” đã xóa đi những tàn tích cũ của chiến tranh, cũng không còn hiểm trở như trước. Đặc biệt là vài năm trở lại đây, con đèo như được khoác lên mình tấm áo mới.

Tuyến đường 6 cũ đi qua xã Tỏa Tình dẫu vẫn còn một số khúc cua gấp, song đều trải thảm nhựa, phục vụ đi lại thuận tiện cho người dân giao thương, phát triển kinh tế. Con đường mới được hạ COS xuống thấp hơn, mở rộng, đảm bảo cho các loại xe siêu trường, siêu trọng có thể đi lại an toàn.

deo3

Người dân sinh sống bên đèo Pha Đin thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Theo ông Lầu A Dùa, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình chia sẻ, thì nhờ phát huy được những lợi thế của tuyến giao thông trọng điểm này mà diện mạo nông thôn mới, đời sống kinh tế của địa phương đã có nhiều đổi thay, khởi sắc hơn. Giao thông thuận lợi, sản phẩm nông sản từ hàng trăm héc ta cà phê, táo mèo, dưa mèo của người dân đã không còn phải lo về đầu ra. Hiện nay các phương tiện vận chuyển lớn có thể tập kết để thu gom hàng của người dân, vận chuyển đi các tỉnh miền xuôi tiêu thụ.

Cũng theo ông Dùa, những năm qua người dân Tỏa Tình rất tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị để xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt là bà con đồng tình phát triển kinh tế xã hội đi đôi với bảo vệ các di tích lịch sử. Vài năm trở lại đây, số hộ nghèo trong xã duy trì giảm bình quân từ 1 – 2%/năm. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt khoảng 10 triệu đồng/năm.

deo4

Màu xanh cây trái bên đèo Pha Đin.

Còn theo ông Khứ, có nhiều thay đổi về chất lượng cuộc sống chưa được thống kê cụ thể, song từng người dân đều cảm nhận rõ. Đó các điều kiện hạ tầng phục vụ đời sống, như: Điện, đường, trường, trạm, hệ thống thông tin, dịch vụ… đã vươn tới các bản. Dưới những mái nhà kiên cố lợp ngói đỏ, pro xi măng là thóc, gạo tích trữ và nhiều tiện ích, như: Xe máy, ti vi, điện thoại… “Mừng nhất là bọn trẻ không chỉ đủ ăn, đủ mặc mà còn được đến trường đúng độ tuổi. Trong bản bây giờ còn có cử nhân đại học, cao đẳng các ngành, nghề - điều mà chỉ vài năm trước thôi không ai nghĩ tới”, ông Dùa nói.

Với khí hậu thời tiết ôn hòa và việc dễ dàng trong tiếp cận thông tin, nên hiện nay nhiều người dân sống bám đèo đã khai thác, phát triển các mô hình du lịch “hút khách”. Cấp ủy chính quyền địa phương cũng khuyến khích bằng việc tạo điều kiện để bà con đầu tư, phát triển.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: “Đối với Tuần Giáo, tuyến đường đèo Pha Đin có ý nghĩa rất quan trọng, vừa là di tích lịch sử, vừa là con đường giao thương rất phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, phát triển rừng. Đảng bộ huyện cũng đã có Nghị quyết về phát triển kinh tế cũng như du lịch ở khu vực đèo Pha Đin. Hiện nay huyện đang chú trọng thu hút các nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát với quy mô khoảng 21ha làm du lịch trên khu vực đỉnh đèo”.

Phát huy truyền thống cách mạng, hôm nay nhân dân các dân tộc sinh sống bên đèo đang chung sức, đoàn kết, đồng lòng, thi đua phát triển kinh tế xây dựng bản mường giàu đẹp, ấm no.

bài liên quan
Hỗ trợ 80 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do bão số 3

Hỗ trợ 80 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do bão số 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1104/QĐ-TTg ngày 6/10/2024 hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho 4 tỉnh: Sơn La, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ.
Bộ GTVT ủng hộ Điện Biên làm cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang

Bộ GTVT ủng hộ Điện Biên làm cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
Sơn La: Một người tử vong do đâm vào tảng đá sạt lở trên đường

Sơn La: Một người tử vong do đâm vào tảng đá sạt lở trên đường

Một người đàn ông điều khiển xe máy đâm vào tảng đá sạt lở trên tuyến đường tránh TP. Sơn La và tử vong tại chỗ.
Sản xuất công nghiệp ở Yên Bái đang dần phục hồi

Sản xuất công nghiệp ở Yên Bái đang dần phục hồi

Tốc độ tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tại Yên Bái tăng khá so với cùng kỳ năm trước.
Chiêm ngưỡng các gian hàng nông sản ở Mường La

Chiêm ngưỡng các gian hàng nông sản ở Mường La

Nhiều mặt hàng nông sản OCOP địa phương được sản xuất từ chính đôi bàn tay của người nông dân và các Hợp tác xã, đã được trưng bày trong các gian hàng sản phẩm nông sản ở quảng trường trung tâm huyện Mường La, tỉnh Sơn La, thu hút rất đông đảo người dân và du khách đến thăm quan, trải nghiệm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.