Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

'Quy hoạch của chúng ta lãng mạn quá'

Hoạt động tư pháp
27/05/2017 11:55
Minh Ngọc
aa
Đó là phát biểu của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại tọa đàm “Giao thông đô thị bền vững - Giải pháp cho Việt Nam”, do Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức sáng qua (26/5).


Các thành phố lớn đang chịu áp lực vì quá tải giao thông.
Các thành phố lớn đang chịu áp lực vì quá tải giao thông.

Nhà quản lý cũng có “tư duy xe máy”

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng đặc thù quan trọng nhất ở Việt Nam là đô thị hoá trên nền tảng xe máy, điều này khác hoàn toàn với đô thị tương đối truyền thống: có ô tô mới xuất hiện xe máy.

Dẫn một nghiên cứu do ông tham gia thực hiện vào năm 2004, ông Hùng cho biết, ở thời điểm đó, 80% dân nội thành Hà Nội ở trong những ngôi nhà có mặt tiền dưới 5m và kết quả khảo sát năm 2009 cũng không khả quan hơn.

“Người ta đang sống trong “tư duy xe máy”. Tâm thế đi xe máy có trong cả quy hoạch và xây dựng. Không chỉ đơn thuần là câu chuyện xe máy thuận tiện hơn cho người sử dụng mà nó in đậm trong tư duy của người dân và cả người quản lý”, ông Hùng nhận xét.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, bên cạnh việc chịu ảnh hưởng bởi thời tiết thì đi xe máy rõ ràng nguy cơ tai nạn cao hơn. Thống kê cho thấy 70% các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe máy nhưng 90% người bị nạn là người đi xe máy.

Cùng nhận định về đặc thù nhiều xe máy trong hệ thống giao thông của Việt Nam cũng như những thuận lợi và rủi ro của phương tiện giao thông này, TS Jung Eun Oh - Trưởng nhóm giao thông của WB tại Việt Nam cho rằng giải pháp quan trọng để hướng tới một hệ thống giao thông bền vững ở Việt Nam là phải thay đổi từ tư duy đi xe máy sang sử dụng phương tiện công cộng.

Để làm được điều đó, theo bà Oh cần phải bỏ kiểu tư duy phương tiện càng lớn thì càng được ưu tiên còn người đi bộ thì bị coi nhẹ. “Phải đảo ngược lại trật tự ưu tiên… Phương tiện cá nhân phải ít được ưu tiên nhất”, bà Oh khuyến nghị.

Để người dân sử dụng nhiều phương tiện công cộng hơn, theo Trưởng nhóm giao thông của WB tại Việt Nam, cần tạo ra được hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và có sự kết nối nhịp nhàng để người dân có thể đi lại dễ dàng hơn.

“Điều quan trọng nhất trong phát triển giao thông công cộng ở Việt Nam không phải là ngay lập tức thay thế toàn bộ xe máy mà trước tiên là thay đổi lộ trình của những chuyến đi dài, không chỉ ở khu vực trung tâm các mà cả các tuyến ven đô thị. Trong đô thị, nếu giờ cao điểm cứ 3-5 phút/chuyến ở một tuyến đường thì lượng người đi sẽ tăng”, bà Oh nói.

“Quy hoạch lãng mạn quá!”

Tại tọa đàm, các đại biểu đều nhất trí về ảnh hưởng lớn của quy hoạch tới vấn đề giao thông. Theo ông Khuất Việt Hùng, chất lượng quy hoạch của Việt Nam còn nhiều điều đáng phàn nàn.

Quy hoạch của chúng ta lãng mạn quá, to quá và kịch bản thường vượt quá vài 3 lần so với năng lực thực hiện. Chúng ta hay đưa ra cái đích là quy hoạch đến năm 2020 hay năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhưng tính một thôi một hồi thì tiền có được chỉ bằng 1/3 dự tính.

Quy hoạch là vấn đề được luật hóa nên ai cũng phải thực thi mà khi ai cũng phải thực thi một cái bất khả thi thì quy hoạch sẽ bị bóp méo. Tư duy cứ vẽ ra thật to, to gấp 3 lần khả năng rồi chọn cái dễ làm để làm còn lại thì điều chỉnh khiến việc thực hiện trở thành tùy tiện.

Đây chính là vấn đề bất cập hiện nay, không chỉ riêng giao thông mà còn các vấn đề như thoát nước, xử lý rác, trường học, bệnh viện… Quy hoạch quá to cũng đưa đến việc không quản lý để đảm bảo thực thi đúng quy hoạch được”, ông Hùng phân tích.

Đồng quan điểm, bà Oh cho rằng quy hoạch chính là bản kế hoạch tổng thể, vạch ra đường hướng chung cho sự phát triển của một thành phố.

Do đó, Việt Nam phải chuyển sang phát triển giao thông theo định hướng giao thông, phải gắn kết giữa quy hoạch với triển khai thực hiện. Trong vấn đề quy hoạch, quy hoạch sử dụng đất là rất quan trọng nên phải tích hợp, gắn kết giữa quy hoạch sử dụng đất với phát triển giao thông.

Trong hệ thống giao thông của Việt Nam hiện nay, xe máy chiếm tỉ trọng chi phối nhưng trong một số trường hợp, các nhà cao tầng được xây dựng ngay cạnh con đường chỉ rộng 5m, không nên để tình trạng này xảy ra. Khi xây dựng hay thực hiện một dự án nào đó thì phải tính toán kỹ tác động của sự phát triển đó tới hệ thống giao thông, chủ đầu tư các dự án xây dựng đó cũng phải có đóng góp để nâng cấp cơ sở hạ tầng công cộng, đảm bảo không gian công cộng phù hợp”, bà Oh khuyến nghị.

Theo hướng này, ông Khuất Việt Hùng cho rằng phát triển đô thị trên nền vận tải công cộng “nói thì rất dễ” nhưng cần một công cụ rất cụ thể.

“Nếu có thể, tôi đề nghị WB đặt vấn đề với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ trong việc đưa ra được một quy định có thể là Nghị định về quản lý xây dựng hay quản lý hạ tầng giao thông, theo đó quy định bắt buộc đánh giá tác động giao thông của các công trình xây dựng, có thể là khu đô thị hay khu công nghiệp… Trong những trường hợp bắt buộc phải đầu tư ở khu đó thì phải có điều kiện bắt buộc về hạ tầng”, ông Hùng nói.

bài liên quan
CSGT tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên toàn quốc

CSGT tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên toàn quốc

Ngày 3/11, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, 11 tháng năm 2025, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa chiếm tới 45,44% số người chết. Trước tình hình này, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng toàn quốc đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cả nước xảy ra 1.526 vụ TNGT làm chết 823 người trong tháng 11

Cả nước xảy ra 1.526 vụ TNGT làm chết 823 người trong tháng 11

Theo thông tin từ Bộ Công an, trong tháng 11/2025, toàn quốc xảy ra 1.526 vụ tai nạn giao thông, làm chết 823 người, bị thương 1.055 người.
Hôm nay, Quốc hội bàn dự Luật Báo chí sửa đổi, phân định 6 vùng kinh tế - xã hội

Hôm nay, Quốc hội bàn dự Luật Báo chí sửa đổi, phân định 6 vùng kinh tế - xã hội

Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật Báo chí sửa đổi, dự án Luật Quy hoạch sửa đổi, việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra xử lý 99.304 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 263 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2025.
Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Hàn Quốc áp dụng chính sách ân hạn cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước với ưu đãi miễn phạt và tạm hoãn lệnh hạn chế nhập cảnh.
Tin bài khác
Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi, với hai đề xuất quan trọng: tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm và điều chỉnh biểu thuế tiền lương, tiền công từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Linh bị đối tác

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Linh bị đối tác 'tố' chây ì công nợ nhiều năm

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Linh bị một doanh nghiệp “tố” chây ì, không thanh toán đầy đủ các khoản tiền theo các hợp đồng đã ký kết.
Bổ ích cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên cai nghiện tại Cà Mau

Bổ ích cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên cai nghiện tại Cà Mau

Hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại ma túy và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên đang cai nghiện. Hoạt động không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, giúp học viên xây dựng lối sống an toàn, lành mạnh khi tái hòa nhập cộng đồng.
Cà Mau: Hỗ trợ chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng Nông thôn mới

Cà Mau: Hỗ trợ chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng Nông thôn mới

Hơn 200 cán bộ cơ sở tại hai xã Năm Căn và Tam Giang được tập huấn nâng cao năng lực triển khai tiêu chí “xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và nông thôn mới nâng cao, góp phần bảo đảm thực hiện tiêu chí này đúng tiến độ, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Thủ tướng: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, sống còn

Thủ tướng: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, sống còn

Chiều ngày 1/12, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị của Đảng ủy Chính phủ về tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.
Diễn đàn pháp luật năm 2025 “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

Diễn đàn pháp luật năm 2025 “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

Ngày 29/11, tại Quảng Ninh, Bộ Tư pháp phối hợp với EU và UNDP tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.
Thanh tra Chính phủ làm việc với BTL Vùng Cảnh sát biển 4 về công tác phối hợp chống IUU

Thanh tra Chính phủ làm việc với BTL Vùng Cảnh sát biển 4 về công tác phối hợp chống IUU

Ngày 29/11, Đoàn Thanh tra Chính phủ đã đến làm việc tại BTL Vùng Cảnh sát biển 4 để đánh giá kết quả phối hợp theo dõi, xử lý vi phạm về IUU đối với tàu cá tỉnh An Giang
"Chỉ trường Y được đào tạo bác sĩ": Đóng cửa tri thức hay tự trói mình trong kỷ nguyên nhân lực khan hiếm?

"Chỉ trường Y được đào tạo bác sĩ": Đóng cửa tri thức hay tự trói mình trong kỷ nguyên nhân lực khan hiếm?

Ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề cập tới chủ trương không cho phép các trường ĐH không chuyên đào tạo một số lĩnh vực. Ví dụ, chỉ trường y mới được đào tạo bác sĩ; chỉ trường luật mới đào tạo cử nhân luật đang thu hút sự quan tâm của đội ngũ chuyên gia và dư luận...
Cà Mau: Diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân của Công an xã Vĩnh Lợi

Cà Mau: Diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân của Công an xã Vĩnh Lợi

Công an xã Vĩnh Lợi (tỉnh Cà Mau) tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” năm 2025, nhằm tiếp thu góp ý trực tiếp từ Nhân dân, kịp thời chấn chỉnh tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hướng đến xây dựng lực lượng Công an cơ sở gần dân, vì dân phục vụ.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.