Kẹt xe – “nỗi ám ảnh” của tài xế
Từng đoàn xe nối duôi nhau kéo dài vài trăm mét có khi vài km là hình ảnh thường thấy trên Quốc lộ 51, tài xế ngán ngẩm mở cửa xe bước xuống, nhìn ngó một hối rồi lại trèo lên ca bin xe bởi bên dưới khói bụi mịt mù, mùi khói xe khét lẹt kèm theo cái nắng của tháng 8 khiến khung cảnh ngột ngạt đến khó thở.
Tất cả đều ngột ngạt, ngán ngẩm. Những người trên xe ô tô còn đỡ vì dẫu sao cũng không bị nắng, bụi nhưng những người đi xe gắn máy thì quả là kinh khủng bởi khói bụi, nắng nóng, Hòa vào thời tiết, môi trường đó là những chiếc xe tải lớn nhỏ xả khói làm cho cái nóng tăng lên gấp bội…
![]() |
| Mặt đường hư hỏng nặng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe và tai nạn. |
Mỗi lúc những xe tải nặng đi vào khu vực nhiều “ổ gà, ổ voi” khiến cho mặt đường rung chuyển, người đi xe gắn máy và xe con cảm nhận rất rõ rệt. Quốc lộ 51 “oằn mình” chịu đựng cùng người tham gia giao thông
“Đáng lẽ một tiếng là tới, giờ mắc kẹt ở đây đã hơn ba tiếng rồi.” – anh Vương Tấn Tài, một lái xe container đang chay hướng từ cảng xã Long Thành, Đồng Nai về TP.HCM, than thở khi xe nhích từng chút trên đoạn qua bệnh viện đa khoa Quốc tế Shinmark thuộc địa bàn Phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
![]() |
| Kẹt xe là đặc sản của Quốc lộ 51. |
Câu chuyện của anh Tài là lát cắt điển hình của thực trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm qua trên Quốc lộ 51. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Ngã tư Vũng Tàu, Đồng Nai – Phường Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch. Tuy nhiên, hiện lưu lượng xe đã xe lưu thông vượt quá công suất thiết kế, gây áp lực khủng khiếp lên hạ tầng.
Những “điểm nghẽn” chết người, nguyên nhân do đâu?
Khu vực ngã tư Vũng Tàu thuộc địa bàn phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai dù được thiết kế với cầu vượt trên QL1 kết hợp hầm chui nhưng đôi khi vẫn không thoát được 2 chữ kẹt xe.
Hướng từ Long Thành đi TP HCM thì còn đỡ mỗi khi Quốc lộ 1 thông thoáng còn hướng ngược lại dường như thường xuyên quá tải bởi khu vực đông dân cư, lượng xe các loại tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất đông, phía trước đường xuống cấp và sửa chữa đường cũng khiến hạn chế không gian di chuyển.
Cổng 11 có lẽ là điểm khiến các bác tài ngán ngẩm nhất bởi xe tham gia giao thông thường xuyên kẹt có thời điểm bị cứng hàng giờ.
Hướng từ ngã tư Vũng Tàu đi về Long Thành, ngoài việc đường xuống cấp nghiêm trọng, lượng xe di chuyển dày đặc thì đèn đỏ ở đây theo quan điểm của nhiều người là không cần thiết, bởi khi dừng đèn đỏ thì không có xe nào di chuyển vào phía trước bởi hướng ngược lại từ Võ Nguyên Giáp cấm rẽ trái.
![]() |
| Kẹt xe từ ngã tư Nhơn Trạch tới vòng xoay cao tốc Long Thành. |
Anh TQT – một cán bộ công tác tại ngân hàng VCB đang làm việc tại Long thành nhưng có nhà ở phường Trấn Biên than thở: “Do công việc tôi thường xuyên đi làm trên QL 51 khi đến ngã 3 này được rẽ phải bởi không phải tránh phương tiện nào, nên lúc trước được rẽ phải. Không hiểu sao mấy năm gần đây lại cấm rẽ phải?.
Đèn đỏ không hợp lý điểm giao thông Cổng 11 khiến cung đường này thường xuyên bị kẹt cả vài chục phút có hôm vài giờ chờ đợi, nghĩ đến chuyện di chuyển để đi làm là thấy ngán ngẩm”.
Ngã tư Nhơn Trạch là nút giao mà QL 51 “gồng gánh” lượng phương tiện không nhỏ di chuyển từ xã Nhơn Trạch đi ra và hòa vào QL 51 thêm lượng xe khá lớn từ Vũng Tàu di chuyển lên, cao tốc TP HCM Long Thành tuồn về khiến nút giao này thường xuyên quá tải, vì việc đường xuống cấp nghiêm trọng khiến cho nút giao này được coi là điểm nóng về tắc nghẽn giao thông.
Hướng Nhơn Trạch đi ra xe kẹt cả cây số, hướng Vũng Tàu đi lên cũng chừng hơn 1km, còn hướng Long Thành đi về xe nối đuôi nhau chờ đợi tới đường cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Giây.
Nút giao này ngoài việc đường xuống cấp, quá tải thì giải phân cách không hợp lý cũng là nguyên nhân khiến đã kẹt càng kẹt hơn.
Từng đoàn xe lớn nhỏ, xe cơ giới, xe khách, xe du lịch, xe thô sơ.. nối đuôi nhau và 2 chữ thông thoáng ban ngày là cái gì đó rất xa xỉ và có lẽ cụm từ này trên QL 51 chỉ được dành cho đêm khuya
Với một QL51 đã khai thác trên 20 năm, thiết kế ban đầu không phù hợp với nhu cầu hiện tại đường đông cũng với ý thức giao thông hạn chế, nên chuyện lạng lách, vượt ẩu xảy ra thường xuyên và những va chạm là điều không tránh khỏi và trên tuyến đường này chỉ cần một tai nạn nhỏ không thể giải quyết trong vòng 30’ thôi thì đã kẹt xe mấy km rồi, còn những tai nạn nghiêm trọng thì kẹt xe được tình hàng giờ. Những “cái ổ gà, ổ voi” cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và kẹt xe.
Giải pháp từ khẩn cấp tới dài hạn
Dù đã có nhiều giải pháp từ giải pháp khẩn cấp, ngắn hạn, trung hạn đến dài hạn nhưng thực trạng kẹt xe diễn ra hàng ngày trên QL 51 đang là cảnh báo không thể xem nhẹ.
Một số giải pháp cần thực hiện trong tương lai như: Mở rộng mặt đường, bổ sung cầu vượt, hầm chui khu vực ngã tư Nhơn Trạch và một số nút giao thông trọng điểm xây dựng đường gom, bãi chờ container.
Nâng cấp các tuyến kết nối (Hương lộ 2, đường 25B). Thu phí không dừng ETC toàn tuyến. Hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Xây đường trên cao 5,5 km qua Biên Hòa, Phát triển đường sắt hàng hóa từ cảng Cái Mép – Thị Vải.
![]() |
| Đèn tín hiệu giao thông 60’, đèn đỏ xe chờ đợi mà chỉ nhường cho vài xe gắn máy. |
Lấy đường Đồng Văn Cống để áp dụng cho QL 51 bởi hai con đường này khá tương đồng về kích thước mặt đường và lưu lượng xe và khi Đồng Văn Cống chia lại làn xe mỗi bên thay vì 3 làn cho xe ô tô và 1 làn cho xe gắn máy thành 2 làn cho xe gắn máy và xe du lịch 2 làn cho hỗn hợp và tình trạng kẹt xe đã được cải thiện đáng kể.
Quốc lộ 51 là mạch máu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mỗi phút kẹt xe là một phút tổn thất.
Giải quyết bài toán này không thể chỉ trông chờ vào một phía, mà cần sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
Tags: