Tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương triển khai quy hoạch hai tuyến đường sắt chiến lược, mở rộng kết nối vùng và phát triển hạ tầng hiện đại.
Chiều 31/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện chủ trì cuộc họp triển khai quy hoạch, đầu tư hai tuyến đường sắt quan trọng gồm Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao.
 |
| Ông Vũ Văn Diện Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp |
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh ngày 29/10/2025, tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km, dự kiến triển khai trước và sau năm 2030. Tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dài 124km, trong đó hơn 40km đi qua địa bàn Quảng Ninh, với tốc độ thiết kế 350km/h, đầu tư đến năm 2030.
Đối với tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Quảng Ninh đã kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, quy hoạch chi tiết và giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh dự kiến đầu tư đoạn Hải Phòng - Hạ Long, đồng thời tiếp tục nghiên cứu phương án huy động vốn cho đoạn Hạ Long - Móng Cái và tuyến kết nối cảng Con Ong - Hòn Nét.
Với tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, tỉnh đang phối hợp các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để lập quy hoạch chi tiết toàn tuyến.
Kết luận cuộc họp, ông Vũ Văn Diện khẳng định đây là hai dự án trọng điểm, nằm trong định hướng phát triển hạ tầng chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, liên kết vùng và liên tỉnh.
Ông yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành, cập nhật và tích hợp quy hoạch hai tuyến vào quy hoạch tỉnh, đồng thời rà soát các khu, cụm công nghiệp và dự án đầu tư có khả năng trùng lấn để kịp thời điều chỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước 15/11.
Sở Xây dựng được giao phối hợp với Cục Đường sắt, Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan hoàn thiện quy hoạch chi tiết tuyến và nhà ga, đồng thời cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường sớm xác định hướng tuyến thực địa, cắm mốc quản lý đất đai.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực II chuẩn bị hồ sơ phê duyệt chủ trương đầu tư cho các đoạn của tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, bảo đảm tiến độ và tính khả thi của dự án.