Đường kết nối, đường ven sông, ven biển, các cây cầu và kéo dài tuyến metro là nội dung các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ quan tâm.
Nối dài metro về Bình Dương - Đồng Nai
Mới đây giữa UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và nhiều tỉnh trong vùng Đông Nam bộ cùng tỉnh Long An đã có buổi làm việc, đánh giá tiến độ triển khai các thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội, các dự án trọng điểm, liên kết vùng.
 |
Một góc TP.HCM, phát triển kinh tế mạnh ở phía Nam. |
Ông Võ Tấn Đức - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho rằng thời gian tới, các địa phương cần khẩn trương hoàn thành các dự án trọng điểm.
Trong đó tỉnh Đồng Nai đang tích cực phối hợp với Bộ GTVT và TP.HCM rà soát quy hoạch, nguồn vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM với Đồng Nai, kết nối sân bay Long Thành. Ông Đức đề nghị TP.HCM tiếp tục có những phối hợp tích cực để thực hiện dự án.
Đồng thời cần phối hợp để sớm khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng như nhiều dự án khác để giảm tải áp lực giao thông cho vùng.
Còn bà Trần Tuệ Hiền - chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - cho rằng nguồn quỹ này rất quan trọng trong bối cảnh nhu cầu phát triển hạ tầng của vùng đang rất lớn. Do đó bà đề nghị các tỉnh thành có ý kiến sửa đổi các nghị định, tạo cơ chế thành lập quỹ.
Bà Hiền cũng đề nghị các địa phương thống nhất và sớm ban hành chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số cho vùng Đông Nam Bộ.
Ông Nguyễn Công Vinh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị các tỉnh tiếp tục đeo bám, kiến nghị ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng.
Xây dựng kế hoạch và quy chế phối hợp triển khai đầu tư đường ven biển trong giai đoạn 2026-2030, để phục vụ phát triển các cảng biển lớn trong vùng. Triển khai đường ống dẫn dầu, khí từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Long An, Đồng Nai…
 |
Quan tâm phát triển đường ven sông. |
Trước ý kiến từ các địa phương, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng các địa phương nhìn nhận việc liên kết phát triển là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Trước hết từng địa phương phải lo cho địa phương nhưng để đi xa, làm lớn thì phải đi cùng nhau, cùng hợp tác phát triển.
Theo ông Mãi, vấn đề quan trọng hiện nay là phải kết nối hạ tầng vùng, khẩn trương thực hiện các dự án chiến lược, đảm bảo tiến độ các dự án vành đai, đường cao tốc.
Đối với Vành đai 3 phấn đấu thông xe kỹ thuật vào đầu năm 2026, hoàn thành toàn tuyến trong quý 2/2026. Dự án vành đai 4 phấn đấu trình Quốc hội vào kỳ họp giữa năm.
Bên cạnh đó, TP.HCM rất ủng hộ và sẽ tích cực tham gia cùng các tỉnh thành để kéo dài hệ thống đường sắt đô thị (metro) qua Bình Dương, Đồng Nai. Tận dụng nghị quyết 98 để đề xuất thành lập Quỹ phát triển hạ tầng vùng Đông Nam Bộ
Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, vùng Đông Nam Bộ muốn phát triển phải có cơ chế, chính sách đột phá. TP.HCM và các địa phương cần tích cực phối hợp để trình Quốc hội thông qua nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng Đông Nam Bộ tại kỳ họp giữa năm. Trong đó, ông Mãi đồng tình với quan điểm cần có "luồng xanh" cho nhà đầu tư vào vùng Đông Nam Bộ, đây có thể xem là một chính sách đột phá.
Làm đường ven sông, ven biển
Tương tự ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay TP.HCM và Đồng Nai đang triển khai nhiều tuyến đường, cầu kết nối.
 |
Sân bay Long Thành là lợi thế của vùng Đông Nam bộ. |
Trong đó, dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2) đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư công, quy mô 8 làn xe.
Hiện chủ đầu tư đang lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, ngày 17/1 sẽ hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng. Sau đó hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt dự án trong tháng 4/2025. Dự án này dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Về cầu Cát Lát, TP.HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm triển khai dự án.
Hai địa phương cũng sẽ sớm trao đổi, thống nhất kế hoạch và quy chế phối hợp triển khai các cầu Phú Mỹ 2, cầu Long Thành 2 trong thời gian tới để tăng cường kết nối giao thông.
Đặc biệt trong quy hoạch các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam bộ là phát triển đường ven sông, ven biển.
Trong đó, đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (DT789) đang được đầu tư, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025. TP.HCM dự kiến đầu tư đường ven sông Sài Gòn trong giai đoạn 2025 - 2030.
Đối với đường ven biển, quy hoạch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được thể hiện rõ, nhiều tuyến đường đã và đang hình thành.
Còn quy hoạch TP.HCM vừa được phê duyệt có trục kết nối mới ở phía Nam, kết nối từ Gò Công qua Cảng trung chuyển Cần Giờ, cảng Phước An, kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành.
TP.HCM sẽ phối hợp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng kế hoạch và quy chế phối hợp triển khai đầu tư đường ven biển trong giai đoạn 2025 - 2030 để phục vụ phát triển các cảng biển lớn trong vùng.
TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đồng bộ với thời gian khai thác sân bay Long Thành.
 |
Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giữ vai trò kết nối vùng Đông Nam bộ. |
Liên quan đến 2 dự án vành đai kết nối vùng, hiện dự án Vành đai 3 TP.HCM đang gặp khó khăn về nguồn cát sông do việc cấp phép khai thác tại các mỏ chậm, còn nguồn thương mại trong nước, nguồn cát nhập khẩu chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong khi đó, dự án Vành đai 4 TP.HCM có quy mô đầu tư và tổng mức đầu tư lớn (giai đoạn 1 gần 123.000 tỉ đồng), cần có sự hỗ trợ của nguồn vốn trung ương. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn trung ương còn khó khăn và chưa có ý kiến của Thủ tướng và Bộ KH-ĐT về nguồn vốn trung ương bố trí vốn cho dự án.
Liên quan đến một số vấn đề trên, ông Võ Tấn Đức - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết trong buổi làm việc mới đây tại Đồng Nai, Thủ tướng đã gợi ý thêm phương án làm hầm ngầm nối giao thông ở Cát Lái.
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu cả hai phương án là làm cầu và hầm ngầm để gửi TP.HCM, xem xét và để thống nhất trong quý 2 này.
Còn đối với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ông Đức cho rằng đây là dự án rất cấp bách. Đồng Nai kiến nghị TP.HCM nhanh chóng phối hợp với các cơ quan thẩm quyền, tỉnh Đồng Nai để sớm khởi công dự án. Từ đó đồng bộ khai thác với sân bay Long Thành trong năm 2026.