Để đảm bảo cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ triển khai thành lập 66 trung tâm dịch vụ công phục vụ người dân.
UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 3005/UBND-NCKS về việc thành lập các trung tâm phục vụ hành chính công tại cấp xã và tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến việc xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai và thuận tiện.
Theo chỉ đạo, toàn tỉnh sẽ thành lập 66 trung tâm hành chính công tại các đơn vị hành chính cấp xã mới sau khi sắp xếp. Các trung tâm này sẽ hoạt động theo mô hình “một cửa”, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân được thông suốt, không bị gián đoạn khi thay đổi địa giới hành chính.
 |
| Tỉnh Phú Thọ sẽ thành lập 66 trung tâm dịch vụ hành chính công nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ |
UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các trung tâm phải được bố trí tại vị trí thuận tiện, có diện tích phù hợp với nhu cầu thực tế và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho việc xử lý hồ sơ trực tuyến.
Mỗi trung tâm cần có khu vực riêng cho việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, khu vực hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, trang thiết bị như máy tính kết nối Internet, máy in, máy lấy số tự động, màn hình tra cứu thông tin, thiết bị đánh giá sự hài lòng của người dân...
UBND tỉnh Phú Thọ cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể về xử lý hồ sơ hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp trước và sau ngày 1/7/2025 - thời điểm Nghị định mới của Chính phủ (thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP) chính thức có hiệu lực.
Các hồ sơ tiếp nhận và có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 sẽ tiếp tục được xử lý dứt điểm bởi đơn vị hành chính cũ. Với các hồ sơ có thời hạn giải quyết kéo dài sau ngày này, hoặc hồ sơ bị trễ hạn, sẽ được chuyển sang đơn vị hành chính cấp xã mới để tiếp tục giải quyết. Trường hợp hồ sơ liên quan đến nhiều đơn vị hoặc có nội dung phức tạp, sẽ được chuyển đến các sở chuyên ngành xử lý.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, phân loại các thủ tục hành chính của cấp huyện có thể chuyển giao về cấp xã, cấp tỉnh để thống nhất thực hiện. Đồng thời, xây dựng quy trình nội bộ, hoàn thiện hệ thống điện tử trên nền tảng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Sở Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp, đảm bảo hạ tầng công nghệ, phần mềm, thiết bị và hướng dẫn kỹ thuật cho các địa phương. Việc cấp chữ ký số công vụ, phân quyền tài khoản, vận hành hệ thống dữ liệu cũng được yêu cầu hoàn thành trước khi chuyển đổi chính thức.
Sở Tài chính, Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước khu vực VIII cũng được giao hướng dẫn cụ thể về các vấn đề liên quan đến tài sản công, thu phí và lệ phí tại các trung tâm.
UBND cấp huyện và các xã, phường mới được yêu cầu đánh giá tình hình cụ thể, chuẩn bị phương án tổ chức hoạt động cho các trung tâm nhằm tránh bị động trong giai đoạn chuyển giao. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả phải đúng hạn, không để xảy ra tình trạng ách tắc hoặc chồng chéo trách nhiệm giữa các đơn vị.
Các cán bộ được cử thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính công cấp xã phải được đảm bảo đầy đủ về kỹ năng, công cụ làm việc và hướng dẫn nghiệp vụ từ cấp trên để đảm bảo hiệu quả trong việc phục vụ người dân.