Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn đã đi kiểm tra, đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
 |
| Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn khảo sát thực địa. Ảnh: baoninhbinh.org.vn/ |
Theo thông tin từ buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành và các xã, phường liên quan đã rà soát thực địa và nghe báo cáo về tiến độ GPMB của 2 dự án quan trọng này.
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, toàn tuyến đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 116,5 km. Đoạn tuyến này bao gồm cả phần dài 86 km qua 21 xã, phường và đoạn dài 30,5 km đi qua 7 xã, phường. Dự án sẽ có 3 nhà ga (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình) và 3 trạm bảo dưỡng (tại xã Bình Sơn, xã Liên Minh và phường Yên Thắng).
Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 612,4 ha, trong đó đất ở là 36,47 ha và đất nông nghiệp là 513,3 ha. Tỉnh Ninh Bình dự kiến bố trí 27 vị trí tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng. Các địa phương đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với địa giới hành chính mới.
Đối với Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn tuyến dài 27,6 km đi qua 10 xã (trước đây thuộc địa phận Nam Định cũ, gồm Nghĩa Hưng, Nam Ninh, Cổ Lễ, Ninh Giang, Cát Thành, Trực Ninh, Quang Hưng, Xuân Hồng, Xuân Trường, Xuân Giang).
Tổng diện tích GPMB ước tính 194 ha, ảnh hưởng đến 3.844 hộ dân. Tổng chi phí GPMB dự kiến lên tới 1.700 tỷ đồng. Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, các địa phương đã cơ bản hoàn thành GPMB trên đất nông nghiệp, với hơn 312 tỷ đồng tiền đền bù đã được chi trả. Tuy nhiên, những vướng mắc liên quan đến tái định cư và bàn giao đất thổ cư vẫn đang được tích cực giải quyết.
 |
| Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Báo Lao động |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn ghi nhận nỗ lực của các đơn vị và địa phương trong công tác chuẩn bị, phối hợp GPMB. Ông nhấn mạnh GPMB tốt sẽ là yếu tố then chốt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình.
Ông Sơn yêu cầu các địa phương khẩn trương kiện toàn các Ban chỉ đạo GPMB, tổ giúp việc và tổ công tác theo đơn vị hành chính mới của Ninh Bình. Việc kiểm đếm, khảo sát, và xác định vị trí các khu tái định cư cần đảm bảo phù hợp quy hoạch tổng thể, có kết nối giao thông và hạ tầng thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống.
Các địa phương cũng được yêu cầu tiếp tục quy hoạch khai thác quỹ đất xung quanh nhà ga theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) và tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, tự giác bàn giao mặt bằng.
Đối với dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết vướng mắc liên quan đến tái định cư, rà soát số liệu đất trồng lúa và đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất thổ cư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các địa phương nơi có dự án đi qua tăng cường bám sát cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi dự án sớm hoàn trả mặt bằng; các địa phương phấn đấu hoàn thành bàn giao đất nông nghiệp trước ngày 10/8/2025, hoàn thành bàn giao đất thổ cư trước ngày 25/9/2025.
Phó Chủ tịch Nguyễn Cao Sơn khẳng định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình. Tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để các dự án triển khai đúng kế hoạch. Với sự quyết liệt của chính quyền và sự ủng hộ của người dân trên toàn địa bàn tỉnh Ninh Bình, các dự án giao thông "nghìn tỷ" này sẽ sớm đi vào thi công, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.