Ngày 17/8, ông Hồ Đình Chung, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, thông tin mấy tháng qua, dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang khiến một số cán bộ, nhân viên dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị nhiễm nCoV và hàng trăm người khác vào diện F1, F2 phải cách ly tập trung hoặc tại chỗ.
Một số gói thầu trên tuyến cao tốc tạm dừng thi công 21 ngày do người lao động bị cách ly, hạn chế ra khỏi chỗ ở. Đồng thời, các trạm trộn bê tông nhựa tại Đồng Tháp và tại Long An, Cần Thơ phục vụ thi công đều bị đình hoãn sản xuất theo yêu cầu của các địa phương để phòng, chống dịch.
Ngoài ra, các tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội thời gian dài nên việc vận chuyển, cung cấp vật tư, vật liệu đến công trường khó khăn; quá trình tăng cường nhân sự, thiết bị vào các gói thầu bị ảnh hưởng cũng gặp trở ngại khi phải đi qua nhiều địa bàn.
Là dự án trọng điểm ở miền Tây Nam bộ, hiện cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt khối lượng thi công khoảng 80%, tuyến đường chính đã sắp hoàn thành thử tải, đơn vị thi công đang thảm bê tông nhựa. Đơn vị quản lý dự án cho biết sẽ tiếp tục điều phối nhân sự thay thế các lao động bị cách ly để công trình không bị đình trệ kéo dài, đảm bảo thông xe kỹ thuật cuối năm nay.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) cũng bị ảnh hưởng tiến độ do nhà thầu (gói thầu số XL-01) phải tạm dừng thi công khi có một số cán bộ, công nhân nhiễm Covid-19, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có một số gói thầu chậm tiến độ do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và khó chuyên chở vật liệu xây dựng. Việc cung cấp cát đạt trung bình 12.000 đến 15.000 m3 mỗi ngày, trong khi các đơn vị cam kết cung cấp tối đa 20.200 m3 mỗi ngày.
Các dự án cao tốc Bắc Nam như Mai Sơn - Quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây đều chậm tiến độ so với kế hoạch do nhà thầu thi công chậm và ảnh hưởng dịch. Các địa phương giãn cách theo Chỉ thị 16 nên các đơn vị không được vận chuyển nguyên vật liệu vào công trường.
Đánh giá khó khăn của các doanh nghiệp hạ tầng giao thông, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), nói ngoài việc thi công bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp, nhà thầu còn phát sinh thêm chi phí duy trì nhân lực, máy móc và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính.
VARSI đã đề xuất Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được chậm thu, chậm nộp các khoản phí bảo hiểm xã hội 6 tháng cuối năm 2021, đồng thời có chính sách hỗ trợ người lao động tại dự án dừng thi công.
Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung luồng xanh cho xe vận chuyển hàng hoá, vật tư cho các dự án giao thông để hoàn thành đúng thời gian.
5 tháng cuối năm, khối lượng các dự án hạ tầng giao thông còn rất lớn trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời tiết vào mưa bão. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án quyết liệt yêu cầu nhà thầu tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021.
(Link gốc: https://vnexpress.net/nhieu-du-an-cao-toc-bi-dinh-tre-do-dich-4341777.html)
Tags: