Phát triển giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, tập trung xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2022-2023.
Về giáo dục dạy nghề, rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển các trường chất lượng cao, trường có ngành nghề trọng điểm các cấp độ. Tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, đề án, kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp năm 2022 và giai đoạn 2021-2025.
Tăng cường, đổi mới công tác thông tin, truyền thông về GDNN nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng của thị trường lao động và nhu cầu học nghề của người lao động theo ngành nghề, trình độ đào tạo, vị trí việc làm. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề nghiệp trong tình hình mới.
Cùng với đó, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để thực hiện đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động đặc thù, lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid19. Phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Một điều quan trọng đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là phải xây dựng mối gắn kết chặt chẽ giữa GDNN với doanh nghiệp; ký kết thỏa thuận với doanh nghiệp trong đào tạo, sử dụng thiết bị, công nghệ vào giảng dạy, bố trí cho học sinh thực hành, thực tập, trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp và bố trí việc làm cho học sinh sau đào tạo; Đẩy mạnh đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo gắn với giải quyết việc làm bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng phát triển tinh thần khởi nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.
Giao đoạn 2022-2023, Nghệ An phấn đấu tuyển sinh đào tạo cho 66.300 người (gồm: cao đẳng 5.100 người, trung cấp 9.500 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 51.700 người); Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67,7%, trong đó tỷ lệ có văn bằng chứng chỉ đạt 27,4%. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức và tham gia đạt kết quả tốt Hội thi thiết bị đào tạo tự làm, Kỳ thi Kỹ năng nghề cấp tỉnh, cấp toàn quốc năm 2022.
Ba nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong giáo dục
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn.
Tiếp tục triển khai đồng bộ, khoa học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đổi mới phương pháp dạy học phù hợp, đảm bảo chất lượng; tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học, giáo dục STEM và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, an toàn cho học sinh; sơ kết mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao, triển khai khoa học nội dung các chương trình tiên tiến, hội nhập quốc tế.
Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn và sáng tạo.
Tiếp tục tổ chức khoa học công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý theo chuẩn quốc gia, quốc tế; đảm bảo thực hiện yêu cầu đổi mới, khuyến khích khen thưởng và ưu tiên sử dụng giáo viên đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục, cụm trường, trong và ngoài địa bàn. Phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đảm bảo “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.
Tiếp đó, chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục và đào tạo, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt về chuyển đổi số ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mục tiêu kép vừa thay đổi hình thức hoạt động quản lý, quản trị và dạy học, vừa đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Triển khai hiệu quả thí điểm mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế ở một số trường trên địa bàn thành phố Vinh (đã được phê duyệt). Hoàn thành trung tâm điều hành giáo dục thông minh (IOC); thúc đẩy hình thức trực tuyến trong các hoạt động của Ngành, nhất là trong quản lý, điều hành, dạy học, kiểm tra đánh giá, công khai, đảm bảo cá nhân hóa; triển khai mô hình dạy học ngoại ngữ trực tuyến theo tiêu chuẩn quốc tế.