Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

“Lời giải” nào cho “bài toán” tai nạn đường sắt?

Hoạt động tư pháp
17/06/2018 11:37
Anh Kiệt
aa
“Cơn bão BOT”, tiền lẻ, tiền chẵn, “thu giá, thu phí” chưa lắng dịu thì một “trận cuồng phong” mới lại nổi lên trong ngành giao thông.


Hiện trường vụ tai nạn ngày 24/5 tàu SE19 khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đâm vào xe tải.
Hiện trường vụ tai nạn ngày 24/5 tàu SE19 khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đâm vào xe tải.

Chỉ mấy ngày cuối tháng 5/2018, một loạt vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra làm hàng chục người thương vong; hàng hóa, tài sản hư hỏng; giao thông đình trệ. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng nhận trách nhiệm, Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi “lấy làm tiếc nhưng khẳng định không có lỗi”. Cả hai cùng hứa hẹn “xử lý, chấn chỉnh”, thế nhưng tiếp ngay sau đó, ngay trong đầu tháng 6/2018, tai nạn đường sắt không dừng lại mà tiếp tục xảy ra thêm nhiều vụ nữa.

Kỷ luật, kỷ cương đường sắt đang không được tuân thủ

Một hiện tượng đau xót hy hữu đã xảy ra trong ngành đường sắt. Chỉ trong bốn ngày cuối tháng 5/2018, bốn tai nạn đã liên tiếp xảy ra:

Ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. Hai người chết, 10 người bị thương, đầu máy và sáu toa xe bị lật. Công an đã bắt hai nhân viên gác chắn do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam - Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện. Bốn toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.

Chỉ 20 phút sau, tàu hàng chạy hướng Nam - Bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. Ba mươi mét đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này tắc ba tiếng đồng hồ.

Ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc - Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông đang vượt qua đường sắt. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. May mắn tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.

Chiều 28/5, Bộ GTVT đã họp mổ xẻ nguyên nhân các vụ tai nạn và bàn giải pháp khắc phục. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận hạ tầng giao thông đường sắt yếu kém, công tác điều hành vận tải thời gian qua chưa hiệu quả nên đã xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với ngành. Lời lẽ chỉ đạo và giải pháp của Bộ trưởng Thể khá rõ ràng. Về trách nhiệm cá nhân, Bộ trưởng Thể nói: “Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua. Tôi xin lỗi các gia đình có người thiệt mạng trong vụ tai nạn”.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt, TCty Đường sắt nghiêm túc kiểm điểm từ Chủ tịch Hội đồng Thành viên đến cán bộ liên quan, phải làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi cho biết, trung bình mỗi năm thanh tra 45 cuộc, tập trung về an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng tàu. Năm 2017, Thanh tra Cục đã xử phạt 1.040 hành vi, năm tháng đầu năm nay xử phạt hơn 250 hành vi của các cá nhân.

Bộ trưởng Thể chất vấn lãnh đạo Cục Đường sắt tại sao xử phạt nhiều vẫn xảy ra tai nạn? Không trả lời, ông Khôi cho rằng ngành đường sắt cần tăng cường kiểm tra kiến thức lái tàu, gác chắn đường ngang. Đặc biệt, TCty phải kiện toàn bộ máy cứu hộ, cứu nạn. Hiện các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức cứu nạn nên thiếu chuyên môn.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng kỷ luật, kỷ cương đường sắt đang không được tuân thủ. Đây là nguyên nhân xảy ra tai nạn, nếu không xử lý thì mấy ngày nữa lại xảy ra. Cùng với đó, việc xử lý trách nhiệm cá nhân sau các vụ việc vi phạm của TCty Đường sắt còn né tránh, kéo dài. “Tôi hỏi lãnh đạo TCty xử lý cá nhân sau các vụ tai nạn đến đâu, các anh bảo phải mất một tuần”, ông Đông nói và cho rằng Thanh tra Cục Đường sắt chưa hoạt động hiệu quả.

Bộ trưởng Thể yêu cầu lập tổ công tác kiểm tra trách nhiệm các cơ quan liên quan, do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đứng đầu để đánh giá, nghiên cứu đề xuất của TCty có hợp lý hay không.

Sau lời hứa, tai nạn tiếp tục diễn ra dồn dập

Chỉ vài ngày sau đó, Cục trưởng Vũ Quang Khôi khi trả lời báo chí, đã cho rằng: “Chúng tôi rất lấy làm đáng tiếc vì mấy ngày cuối tháng 5/2018 mà liên tiếp có bốn vụ tai nạn của ngành đường sắt... Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không có lỗi gì. Chúng tôi đã làm rất trách nhiệm sau khi xảy ra các sự cố”.

Vẫn lời ông Khôi: “... Đúng là mục tiêu hàng đầu là ưu tiên cứu chữa, cứu hộ người và phương tiện nhưng đúng là xử lý hơi chậm. Đáng lẽ khi xảy ra sự cố, êkip nào liên quan phải tạm đình chỉ ngay vì ảnh hưởng tâm lý không tốt mà vẫn tiếp tục nhiệm vụ sẽ gây nguy cơ mất tập trung, đe dọa an toàn vận hành.

Bộ GTVT đã giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xem xét hình thức kỷ luật đối với TCty Đường sắt Việt Nam. Tôi sẽ tham gia vào hội đồng xem xét kỷ luật TCty Đường sắt Việt Nam và quan điểm là sẽ cứng rắn xử lý nghiêm để răn đe cao nhất.

Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra hiệu quả và sắc nét hơn nữa. Tới đây sẽ có những đề xuất với các doanh nghiệp và chính quyền địa phương xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Trong trường hợp lỗi của Cục tôi luôn xin nhận các hình thức kỷ luật theo đúng quy trình, quy định. Như hôm qua họp cùng Bộ trưởng, tôi thấy rất chạnh lòng, rất xấu hổ vì để xảy ra như vậy, xin rút kinh nghiệm trong công tác”.

Đáp lại các lời hứa hẹn của quan chức, ngay sau đó, tai nạn đường sắt vẫn tiếp tục diễn ra liên tục. Vào khoảng 12h ngày 2/6, một vụ tai nạn đường sắt lại xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tại xóm 7 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Tàu hàng số hiệu 9320 lưu thông theo hướng Nam - Bắc, khi đến đường ngang dân sinh qua xã Quỳnh Tân đã tông vào xe ben chở đá. Cú va chạm mạnh khiến xe ben chở đá bị hất văng xa hàng chục mét, đầu xe dập nát, tài xế Phạm Văn Tài bị thương. Vụ tai nạn khiến đầu máy đoàn tàu trật bánh khỏi đường ray, đường sắt Bắc - Nam bị ùn tắc.Ngành đường sắt đã huy động cần cẩu loại lớn để “giải cứu” đoàn tàu bị tai nạn.

Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ năm liên tiếp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam và vụ tai nạn đường sắt thứ ba liên tiếp trong thời gian chỉ vài ngày tại riêng tỉnh Nghệ An.

Sáng 6/6, thêm sự cố chập điện gây cháy đã xảy ra trên đoàn tàu NH1 chở khách từ Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đi Nha Trang (Khánh Hòa). Sự cố xảy ra khi đoàn tàu đang lưu thông qua khu vực đèo Cả (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên). Rất may ngọn lửa đã được dập tắt ngay sau đó nên không gây thiệt hại đến hành khách và hành lý trên tàu.

Danh sách tai nạn đường sắt thời gian này kéo dài thêm khi vào khoảng 9h40 sáng 14/6, tại xóm 3, xã Cù Vân (Đại Từ, Thái Nguyên) đã xảy ra vụ va chạm đường sắt khiến một người tử vong. Đại diện Công an xã Cù Vân cho biết, nạn nhân là một người đàn ông (trú ở thôn 3), khi đi bộ băng qua đường sắt đã không may va chạm với tàu hỏa khiến bị đứt lìa đầu và tử vong tại chỗ.

Sự thách thức dư luận về tinh thần trách nhiệm

Ngay từ ngày 27/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công điện gửi hai Bộ GTVT, Công an và các tỉnh, thành có đường sắt đi qua.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chức năng và VNR phối hợp với địa phương khẩn trương điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bộ GTVT có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

“Cần rà soát quy định pháp luật, quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan”, công điện nêu rõ.

Vậy ngành đường sắt đã thực hiện chỉ đạo trên ra sao? Hội đồng kỷ luật TCty Đường sắt Việt Nam họp xem xét và sau bảy vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra chỉ tính từ ngày 24/5, Giám đốc và Phó Giám đốc tự nhận hình thức “khiển trách”. Và sau khi “căn cứ quy định pháp luật và bỏ phiếu của Hội đồng kỷ luật”, các lãnh đạo này được chuyển xuống hình thức “phê bình nghiêm khắc”. Không cá nhân nào trong trong Hội đồng thành viên VNR nhận hình thức kỷ luật. Kết luận cuộc họp này quả là sự thách thức dư luận về tinh thần trách nhiệm của VNR.

Thái độ chưa kiểm tra mà ông Cục trưởng đã cho rằng “không có lỗi” cho thấy lãnh đạo Cục Đường sắt chưa thật sự cầu thị, chưa quyết tâm “giải phẫu” chấn chỉnh những khiếm khuyết trong nội bộ ngành để tiết giảm những tổn hại tính mệnh, tài sản của người dân.

Ai cũng biết rằng tay trái thì không thể và không nên thanh tra tay phải, huống hồ chỉ là thanh tra chính mình, nên tuyên bố hùng hồn của ông Cục trưởng “sẽ tham gia vào đoàn kiểm tra” của Bộ, để thanh tra chính ngành của ông khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng có sự bao che từ Cục với các đơn vị thuộc quyền? Và cơ chế quản lý của Bộ GTVT vẫn còn lỏng lẻo để cho những nhóm lợi ích, cá nhân quyền lực có nhiều khoảng trống hoạt động.

Với thực trạng này chuyện kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt có lẽ vẫn là mơ ước.

bài liên quan
Người đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng

Người đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng

Theo nội dung Nghị định mới quy định, người tham gia hỗ trợ, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ nhận được số tiền hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng.
Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người ở Đồng Nai

Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người ở Đồng Nai

Sau chuỗi hành vi điều khiển phương tiện vượt các xe khác trên tuyến đường ĐT757, tài xế xe tải đã va chạm với một người đi bộ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã lập tức ra quyết định tạm giữ hình sự người cầm lái để phục vụ công tác điều tra.
Tai nạn trên cao tốc Bắc - Nam khiến 5 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Bắc - Nam khiến 5 người thương vong

Tại hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp cận cabin xe trong tình trạng bị biến dạng mạnh, không thể mở bằng các phương pháp thông thường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực vì sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền

Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực vì sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền

Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng: Chuyển cơ quan điều tra nếu có vi phạm hình sự

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng: Chuyển cơ quan điều tra nếu có vi phạm hình sự

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.
Tuyên Quang: Người dân bất an khi di chuyển trên tuyến đường đang thi công

Tuyên Quang: Người dân bất an khi di chuyển trên tuyến đường đang thi công

Quá trình thi công đường, đơn vị thi công không cắm biển cảnh báo, không thắp đèn vào ban đêm, không giăng dây cảnh báo các phương tiện qua lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Chuyên trang Video Pháp luật: Tự hào hành trình 9 năm xây dựng và trưởng thành, phát triển vững mạnh cùng Báo Pháp luật Việt Nam

Chuyên trang Video Pháp luật: Tự hào hành trình 9 năm xây dựng và trưởng thành, phát triển vững mạnh cùng Báo Pháp luật Việt Nam

Chiều ngày 19/12, tại TP HCM Báo Pháp luật Việt Nam đã trang trọng Kỷ niệm 9 năm ra mắt Video Pháp luật, đồng thời ra mắt Ứng dụng Video Pháp luật, với nhiều tính năng tiện lợi. Chương trình vinh dự chào đón sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc, cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, ban ngành Trung ương, TP Hồ Chí Minh và cộng đồng doanh nghiệp.
Ninh Bình tổ chức cho trên 250 cán bộ công chức xã, phường về chứng thực

Ninh Bình tổ chức cho trên 250 cán bộ công chức xã, phường về chứng thực

Ngày 19/12, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình tổ chức cho trên 250 đại biểu là Phó Chủ tịch UBND cấp xã và cán bộ công chức xã, phường thực hiện nhiệm vụ công tác chứng thực trên địa bàn tỉnh.
Mô hình "Phiên chợ đặc biệt” tặng 100 phần quà cho người nghèo khu vực biên giới biển Cần Thơ

Mô hình "Phiên chợ đặc biệt” tặng 100 phần quà cho người nghèo khu vực biên giới biển Cần Thơ

Sáng ngày 18/12, tại đồn Biên phòng Lai Hòa, Ban chỉ huy BĐBP TP Cần Thơ phối hợp với Hội phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ tổ chức Mô hình “Phiên chợ đặc biệt” với các sản phẩm 0 đồng dành cho người nghèo.
BTL Vùng Cảnh sát biển 4 vững mạnh về chính trị tư tưởng, giữ nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

BTL Vùng Cảnh sát biển 4 vững mạnh về chính trị tư tưởng, giữ nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Ngày 18/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác quản lý tư tưởng, kỷ luật trong Bộ Tư lệnh Vùng năm 2025
Thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026

Thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026

Ngày 18/12, Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025, triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2026. Ông Nguyễn Lê Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can khác trong vụ án nhận, đưa hối lộ xảy ra trong quá trình cấp phép thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.