Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lãnh đạo tỉnh "cà phê" với doanh nhân: Từ tư duy "hành là chính" đến tinh thần phục vụ

Pháp luật về kinh tế
15/03/2017 01:10
Bích Diệp
aa
Trong khi các doanh nghiệp đánh giá, sáng kiến "cà phê doanh nhân" đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với lãnh đạo chính quyền địa phương, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp thì phía lãnh đạo chính quyền cũng ghi nhận, đã tiếp thu được những góp ý, thậm chí là trở thành những người "học trò" về tư duy, kiến thức thị trường để áp dụng vào điều hành chính sách.


Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI chủ trì tọa đàm
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI chủ trì tọa đàm "Cà phê doanh nhân" trong khuôn khổ lễ công bố PCI 2016.

Tháo gỡ tại chỗ vướng mắc cho doanh nghiệp trên bàn cà phê

Sáng kiến "Cà phê doanh nhân" là một điểm mới trong Lễ công bố Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 đang diễn ra chiều nay (14/3) tại Hà Nội. Theo đó, nằm trong khuôn khổ chương trình năm nay, các diễn giả đã có buổi tọa đàm bàn tròn với những tên gọi "cà phê doanh nhân", "chè doanh nhân" để lãnh đạo các địa phương, các doanh nhân ngồi lại cùng nhau chia sẻ về những kinh nghiệm trong điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm qua.

Phát biểu mở màn, ông Nguyễn Thanh Liêm - đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ chia sẻ, từ 2 năm nay, Cần Thờ xác định sự thành công của các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư (NĐT) cũng chính là sự thành công của thành phố.

Năm 2016 và năm 2017, thành ủy và UBND thành phố xác định, chủ đề năm là thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số cạnh tranh tranh cấp tỉnh (PCI). Trên tinh thần đó, vào tháng 3/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ đã ban hành một chỉ thị riêng, yêu cầu chính quyền các cấp phải cùng đồng hành với DN trên địa bàn, dành hẳn một ngày thứ Hai hàng tuần để tiếp DN (Busines Monday).

Mô hình này áp dụng từ lãnh đạo cấp UBND thành phố đến các sở, ban ngành và quận huyện. Theo đó, trong ngày thứ Hai hàng tuần, lãnh đạo các cấp chính quyền cơ sở hạn chế tất cả những cuộc họp để tiếp xúc và lắng nghe DN phản hồi, chia sẻ, góp ý.

Ông Liêm cho biết, sau chính sách này, cộng đồng DN trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng rất nhiệt liệt. Tại những cuộc gặp gỡ mặc dù không chính thức này, hàng loạt vấn đề đã được tháo gỡ tại chỗ. Đồng thời, thành phố cũng thành lập đường dây nóng để DN phản ánh những vấn đề bức xúc và đưa ra những đóng góp ý kiến để xây dựng chính sách tốt hơn..

Bình luận thêm về sáng kiến này, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Thực tế, trên thế giới cũng đã có những điển hình về tính lắng nghe của chính quyền địa phương với doanh nghiệp trên địa bàn. Chẳng hạn như, chính quyền Singapore và các công chức Singapore vẫn thường xuyên đến thăm các DN nhưng không phải để hạch sách vòi vĩnh DN mà để tìm hiểu xem DN cần những gì.

Hiện nay, một số địa phương ở Việt Nam cũng đã xuất hiện mô hình này, không chỉ là ngồi ở trụ sở để chờ DN đến đề nghị, phản ánh mà chủ động đến với DN để hiểu hơn về DN và hỗ trợ cho DN. Đây là nhân tố quan trọng để các địa phương thu hút đầu tư cũng như tạo điều kiện cho các DN đến địa phương hoạt động.

Lãnh đạo tỉnh được "dạy" về kiến thức thị trường

Là một địa phương thành công về sáng kiến "cà phê doanh nhân", ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh này đã mở một không gian cà phê ngay trong khuôn viên trụ sở tỉnh để lãnh đạo tỉnh gần gũi hơn với DN.

Với mô hình này, ông Hùng tiết lộ, có thể chỉ trong vòng 15 phút, nửa giờ là giải quyết được những vướng mắc của DN mà trước đây theo cách thức truyền thống phải mất đến hàng tuần, hàng tháng. Tại Đồng Tháp, ban đầu, những buổi cà phê gặp gỡ này được tổ chức hàng tuần, hiện nay đã diễn ra hàng ngày, từ 6h30 đến 7h30 trước khi bước vào giờ làm việc hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thành thực, sáng kiến "cà phê doanh nhân" thực chất không chỉ là cơ hội để lãnh đạo chính quyền lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN mà hơn thế, còn được các doanh nhân, DN tư vấn về mặt chính sách, chia sẻ về những kiến thức, kinh nghiệm thị trường.

"Cà phê doanh nhân mang lại giá trị mới cho lãnh đạo tỉnh là tư duy về thị trường, là điều mà các lãnh đạo tỉnh còn thiếu. Từ đó, chúng tôi đưa vào quản lý điều hành, phát triển kinh tế xã hội địa phương", ông Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ. Nói như ông Vũ Tiến Lộc, với những buổi cà phê trò chuyện, lãnh đạo địa phương trở thành những người học trò còn doanh nhân, DN là những người thầy truyền thụ về tư duy, kiến thức thị trường.

Về mô hình "cà phê doanh nhân" ở Tuyên Quang, ông Nguyễn Ngọc Thực - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ban đầu, các lãnh đạo tỉnh "cũng e thẹn lắm", "lãnh đạo tỉnh gì mà cũng sáng nào cũng uống cà phê".

Thế nhưng vượt lên những è dè ban đầu đó, mô hình này đã được lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh. Thậm chí, có những chủ đề tháng, chủ đề quý mời diễn giả, các doanh nhân lớn từ TPHCM ra, điểm danh các chủ tịch huyện nếu vắng mặt sẽ bị nhắc nhở vì không chịu gặp gỡ DN.

Từ góc nhìn doanh nhân, ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đánh giá, sáng kiến "cà phê doanh nhân" đã rút ngắn khoảng cách giữa DN, doanh nhân với các vị lãnh đạo tỉnh, không còn đứng từ xa nữa mà cùng ngồi lại với nhau đối thoại, không phải giải quyết vấn đề thông qua đường văn bản hành chính nữa mà bằng những cuộc trò chuyện cởi mở.

Từ những mô hình này đã tạo nên sự lan tỏa, thay đổi tư duy viên chức, công chức: từ tư duy "cưỡng bức" DN nay là tự nguyện phục vụ DN; từ tư duy "hành là chính" sang tư duy phục vụ.

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Ngày 17/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đồng Tháp: Phát hiện, bắt giữ gần 1.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Đồng Tháp: Phát hiện, bắt giữ gần 1.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp tiến hành khám 02 vụ trên tuyến đường ĐT 848, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và phát hiện, bắt giữ 1.480 bao thuốc lá điếu nhập lậu chưa xác định được chủ sở hữu.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành bà con vùng lũ Cao Bằng: Mang yêu thương đến Thạch Lâm

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành bà con vùng lũ Cao Bằng: Mang yêu thương đến Thạch Lâm

Tiếp tục hành trình quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ sau bão số 3, ngày 10/10, Báo Pháp luật Việt Nam mang theo nhu yếu phẩm và tình yêu thương tới bà con xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Nhân viên PVcomBank trả lại 500 triệu đồng cho khách hàng

Nhân viên PVcomBank trả lại 500 triệu đồng cho khách hàng

Trong ca trực của mình tại PVcomBank Tô Hiến Thành, anh Trương Lôi Pháp, nhân viên bảo vệ của Công ty Quản lý nợ và Khai thác Tài sản Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PAMC) đã có một hành động đáng trân trọng. Khi nhặt được số tiền 500 triệu đồng tại khu vực để xe, anh lập tức trả lại toàn bộ cho khách hàng. Hành động này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm và trung thực của anh mà còn là minh chứng cho giá trị đạo đức mà PVcomBank luôn đề cao.
Quy định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Quy định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 132/2024/NĐ-CP ngày 15/10/2024 quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Thị trường chung cư Hà Nội quý III/2024 ghi nhận tăng trưởng

Thị trường chung cư Hà Nội quý III/2024 ghi nhận tăng trưởng

Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE chỉ ra, nguồn cung chung ở Hà Nội cao nhất 5 năm, mặt bằng giá bán có xu hướng tăng.
Gỗ hợp pháp được quy định mới

Gỗ hợp pháp được quy định mới

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 120/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP. Trong đó gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp.
Quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn

Quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20/2024/TT-BCT quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn và nhà máy điện sinh khối.
Quảng Nam: Mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng đấu giá lên 370 tỷ đồng, Công an vào cuộc điều tra

Quảng Nam: Mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng đấu giá lên 370 tỷ đồng, Công an vào cuộc điều tra

Chiều 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng công nhận kết quả vụ đấu giá mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng lên 370 tỷ đồng. Giao Công an tỉnh điều tra, xác minh, làm rõ động cơ của việc trả giá cao bất thường.
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2024 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Ngày 16/10/2024, Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024" vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.