![]() |
| Lần đầu tiên ra mắt bộ sách giáo dục tài chính cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. |
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một bộ sách giáo dục về tài chính cho học sinh theo trình độ học sinh của từng lớp, từng cấp học.
Bộ sách do Thạc sỹ Lê Thị Thúy Sen, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng là tác giả, chủ biên cùng nhóm biên soạn và hội đồng cố vấn là các chuyên gia hàng đầu về tài chính, ngân hàng, kinh tế, luật.
Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường toàn diện được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính của Việt Nam và quốc tế.
Cuốn sách được thiết kế theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Bộ sách được cấu trúc theo ba cấp học với nội dung chặt chẽ, khoa học, tạo ra cấu trúc kiến thức hoàn chỉnh, logic về giáo dục tài chính, phù hợp trình độ học sinh từng cấp học và với đặc điểm con người, phong tục, văn hoá Việt Nam đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế (có tham chiếu với khung đánh giá PISA về kiến thức tài chính).
Nội dung sách mỗi lớp được phân chia theo các chủ đề, trong mỗi chủ đề có các bài học với tổng thời lượng ước tính khoảng 35 tiết (tương ứng 1 tiết/tuần), thuận tiện sử dụng khi đưa vào giảng dạy. Xuyên suốt 12 lớp, mỗi bài học được thiết kế thống nhất gồm 4 cấu phần, mỗi cấu phần có chức năng riêng, là các hoạt động học thích hợp phục vụ bài học.
Các ngữ liệu, hình ảnh trong mỗi bài học được chọn lọc công phu, đa dạng, tương thích với hệ thống chủ đề, phản ánh sát những vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Cách thể hiện, truyền đạt kiến thức sinh động, gần gũi, giàu tính nhân văn, đậm bản sắc truyền thống và văn hóa Việt Nam.
Bộ sách sẽ là tài liệu học tập bổ ích, là hành trang quý giá, người bạn đồng hành thân thiết của các em trên đường trưởng thành; cập nhật, bổ sung các kiến thức, kỹ năng thiết thực để mỗi trang sách không chỉ truyền đạt tri thức, mà còn khơi dậy tinh thần tự chủ, trách nhiệm và khát vọng vươn lên trong mỗi học sinh, góp phần hình thành một thế hệ công dân bản lĩnh, biết sống vì cộng đồng.