Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn phát biểu tại Lễ động thổ.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng (3/10/1950 - 3/10/2020), tạo không khí phấn khởi, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Phát biểu tại buổi lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và khởi công hai tiểu dự án, ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhận định, Cao Bằng là tỉnh nghèo, nền kinh tế có quy mô nhỏ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và yếu, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn.
"Để Cao Bằng phấn đấu "cao bằng người" như lời Bác dặn, hơn lúc nào hết, Cao Bằng phải nhanh chóng tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn, cản trở lớn nhất tới sự phát triển của tỉnh là hạ tầng giao thông, có như vậy Cao Bằng mới phát triển toàn diện, nhanh, bền vững, hội nhập với các tỉnh trong khu vực."
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (Ảnh: Báo người lao động).
Cao Bằng - Công viên địa chất toàn cầu là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch với những di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng như: Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến thắng biên giới Thu - Đông 1950 ở huyện Thạch An, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén...; với đường biên giới dài hơn 333 km có nhiều cửa khẩu, lối mở thông thương quốc tế từ phía Bắc, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, phát triển thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa.
Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng từng bước thay đổi, đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay Cao Bằng vẫn là tỉnh còn rất nghèo, thu ngân sách năm 2019 chỉ đạt 2.208 tỷ đồng, đứng trong nhóm cuối của cả nước về số thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 25 triệu đồng/ người/ năm - chỉ bằng 40% bình quân đầu người của cả nước.
Việc động thổ Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ là tiền đề quan trọng để UBND tỉnh Cao Bằng thu xếp nguồn vốn ngân sách và tín dụng cho công trình.
Nguyên nhân chính được xác định do là hệ thống giao thông quá kém, không có cảng hàng không, không có đường sắt, không có đường thuỷ… Giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh. Tuy các tuyến đường này đã được nâng nhựa nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm,…
Do vậy các tuyến giao thông này không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa cho các vùng kinh tế khác, việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) là hết sức cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng đất nước.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Cao Bằng ngày 22/04/2015 của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cán bộ đầu ngành của tỉnh Cao Bằng để chỉ đạo các nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XVIII, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh “Tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương để xây dựng và phát triển đô thị; sử dụng nhiều nguồn vốn để nhanh chóng triển khai Dự án đường cao tốc Lạng Sơn-Cao Bằng, khu kinh tế cửa khẩu và một số dự án trọng điểm của tỉnh”.
Mô phỏng tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Trong 2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu dự án giao thông cao tốc nêu trên một cách tổng thể và có những nghiên cứu, đề xuất rất quan trọng, hiệu quả với việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,5km, xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.
Do vậy, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).
Ngày 10/8/2020, tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao. Dự án với quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.
Đây sẽ là con đường kiểu mẫu của cả nước về thân thiện môi trường (Ảnh: Báo Dân việt).
Giai đoạn 1 của dự án triển khai từ năm 2020 đến năm 2024 và giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025. Về phương án tài chính của dự án, Chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ cũng chỉ ra nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và Nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào thành phố Cao Bằng.
UBND tỉnh và Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý; tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho từng địa phương để quản lý quy hoạch, trích đo giải thửa. Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã mời đối tác từ Cộng hòa Liên bang Đức nghiên cứu, khảo sát triển khai thiết kế công trình gắn với nét văn hóa đặc trưng của tỉnh; phối hợp thực hiện kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường bộ cao tốc đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.
2 tiểu dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thuỵ Hùng - Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An sẽ đồng hộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, đồng thời phục vụ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng khác được thuận lợi. Kết nối vùng giúp ranh, tạo điều kiện giao lưu phát triể kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hoàn thiện mạng lưới giao thông vận chuyển hàng hoá trên tuyến đường. Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng với tầm nhìn đến năm 2030.
Thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, khoảng 13h50 ngày 03/12/2025, trong quá trình tuần tra tại xóm Khuổi Luông, xã Trà Lĩnh, tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện ô tô BKS 30K-26x.xx có biểu hiện nghi vấn.
Ngày 02/12/2025, ông Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025 và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2025.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.